Xem Nhiều 1/2023 #️ Văn Xuôi Các Nhà Văn Nữ Thế Hệ Sau 1975 Nhìn Từ Diễn Ngôn Giới # Top 7 Trend | Boxxyno.com

Xem Nhiều 1/2023 # Văn Xuôi Các Nhà Văn Nữ Thế Hệ Sau 1975 Nhìn Từ Diễn Ngôn Giới # Top 7 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Xuôi Các Nhà Văn Nữ Thế Hệ Sau 1975 Nhìn Từ Diễn Ngôn Giới mới nhất trên website Boxxyno.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

VHSG- Trong tiến trình văn học Việt Nam, ở những giai đoạn trước, sự có mặt của nữ giới không chiếm ưu thế. Những năm 60 thế kỉ XX, một số cây bút nữ đã khẳng định vị thế trên văn đàn nhưng chưa thành một lực lượng chủ yếu. Đặc biệt, ở bộ phận văn học miền Nam, đội ngũ nhà văn nữ bắt đầu gây ấn tượng ở số lượng cũng như chất lượng. Sau 1975, và nhất là sau 1986, bên cạnh những tác phẩm của nam giới, vẫn tồn tại một mảng văn học nữ, mang đến một sức sống mới, với những cảm xúc mới mẻ bằng sự mẫn cảm nữ giới. Sự lên tiếng của những người viết văn nữ làm nên một diện mạo khác, riêng so với nam giới.

1. Sự lên tiếng của nữ giới

Trong tiến trình văn học Việt Nam, ở những giai đoạn trước, sự có mặt của nữ giới không chiếm ưu thế. Những năm 60 thế kỉ XX, một số cây bút nữ đã khẳng định vị thế trên văn đàn nhưng chưa thành một lực lượng chủ yếu. Đặc biệt, ở bộ phận văn học miền Nam, đội ngũ nhà văn nữ bắt đầu gây ấn tượng ở số lượng cũng như chất lượng. Sau 1975, và nhất là sau 1986, bên cạnh những tác phẩm của nam giới, vẫn tồn tại một mảng văn học nữ, mang đến một sức sống mới, với những cảm xúc mới mẻ bằng sự mẫn cảm nữ giới. Sự lên tiếng của những người viết văn nữ làm nên một diện mạo khác, riêng so với nam giới. Ngoài thế hệ các nhà văn trưởng thành từ giai đoạn chống Mỹ từng bước thay đổi cách viết như Lê Minh Khuê, Nguyễn Thị Ngọc Tú,… một thế hệ mới ra đời, đóng dấu ấn cá nhân bằng những tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận. Cho đến nay, sau 40 năm thống nhất đất nước, sau 30 năm đổi mới, đã có thêm ngày càng nhiều những nhà văn “tên tuổi”, như Võ Thị Hảo, Nguyễn Thị Ấm, Y Ban, Dạ Ngân, Phan Thị Vàng Anh,… góp phần khẳng định một thế hệ nhà văn cầm bút và trưởng thành từ sau 1975. Không có nhiều tuyên ngôn, song bằng những trang viết lặng thầm, bền bỉ, bằng số lượng tác phẩm được bạn đọc đón nhận và… thừa nhận, các nhà văn nữ thế hệ trưởng thành sau 1975 đã góp phần không nhỏ trong sự chuyển đổi văn học.

Sau 1975, số lượng các nhà văn nữ ngày càng nhiều. Tiếng nói nữ giới trong văn chương có khi còn “trấn áp” cả tiếng nói của nam giới (tiếng nói của nhà văn nam, của nhân vật nam). Ban đầu, cũng có không ít ý kiến cho rằng văn chương phụ nữ, chuyện của phụ nữ,… chẳng bao giờ có tầm, một khi họ ít quan tâm về… đại sự. Song, cuộc sống không chỉ được dệt nên bởi các đại tự sự; và hơi thở của cuộc sống lại thường nằm ở những chi tiết, những câu chuyện nhỏ nhất mà chỉ trái tim nhạy cảm của phụ nữ mới có thể phát hiện, trân quý và níu giữ. Về sau, cùng với những thay đổi của xã hội trong quan niệm về chức năng, nhiệm vụ của văn chương; cùng với những đòi hỏi khác của độc giả về văn học như một loại hình giải trí, các câu chuyện của phụ nữ, gắn với phụ nữ,… ngày càng được chú ý. Chuyện thường ngày, chuyện tình yêu, hôn nhân, chuyện tủn mủn, và những vấn đề nhức nhối của xã hội,… đĩnh đạc bước vào các trang văn phụ nữ và trở thành những câu chuyện không chỉ của phụ nữ. Tiếng nói của giới nữ trong văn học khiến độc giả phải nghĩ khác về một bộ phận văn học nữ. Không còn đi bên lề, văn xuôi nữ dần sóng đôi với văn xuôi của các nhà văn nam giới, cùng làm nên một diện mạo nói chung của văn xuôi sau 1975. Và nếu xem sự vận động của văn xuôi 30 năm đổi mới như một đồ thị hình sin, không phải không có những thời kì, xếp quanh vị trí đỉnh, vị trí cực đại là các cây bút nữ… Có thể nói, đã có một diễn ngôn của giới nữ trong văn xuôi thế hệ nhà văn sau 1975.

Đầu thập niên 90 của thế kỉ XX, văn đàn Việt Nam xôn xao bởi sự xuất hiện của nhiều cây bút nữ mới, đặc biệt ở lĩnh vực truyện ngắn. Phạm Thị Hoài gây ấn tượng với tiểu thuyết Thiên sứ và tập truyện ngắn Mê lộ. Y Ban khẳng định ngay tên tuổi với truyện ngắn Bức thư gửi mẹ Âu Cơ – giải thưởng cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (1989 – 1990), và tập truyện Người đàn bà có ma lực – giải nhì cuộc thi viết về Hà Nội của NXB Hà Nội năm 1993). Sau một vài truyện ngắn gây tiếng vang, Võ Thị Hảo trở thành một tên tuổi kể từ tập truyện Biển cứu rỗi. Tiếp ngay đó, Nguyễn Thị Thu Huệ với mỗi năm mỗi tập truyện Cát đợi, Hậu thiên đường, Phù thủy, và gần đây là Thành phố đi vắng (giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2012), thể hiện sức bền và không ngừng đổi mới cách viết của nhà văn… Với những tác phẩm xuất bản rải rác từ giữa những năm 80, Lý Lan, Dạ Ngân, Bích Ngân,… đã bền bỉ xác lập chỗ đứng sau ba thập kỉ sáng tác không ngừng nghỉ ở nhiều thể loại. Hơn kém nhau chừng nửa thập kỉ, xuất bản trước sau cũng chừng nửa thập kỉ, Trần Thùy Mai, Võ Thị Xuân Hà, Trần Thanh Hà, Phan Thị Vàng Anh,… cùng tạo dấu ấn khi còn khá trẻ và cùng làm nóng văn đàn với rất nhiều tập truyện ngắn ở thập niên 90 của thế kỉ XX.

Đáng mừng là trong 15 năm đầu thế kỉ XXI, những cái tên từng lạ lẫm, mới mẻ ấy không chỉ trở nên rất quen thuộc mà tiếp tục buộc độc giả phải nhắc tên. Một số tác giả đã thử nghiệm ở tiểu thuyết, tản văn và có những thành công mới: Võ Thị Hảo, Y Ban, Lý Lan, Dạ Ngân, Thùy Dương, Võ Thị Xuân Hà, Trần Thanh Hà, Phan Thị Vàng Anh,…. Văn xuôi nữ đầu thế kỉ XXI còn được tiếp sức bởi một số nhà văn nữ thế hệ sau 1975 sống và viết ở hải ngoại như Thuận, Đoàn Minh Phượng,… với nhiều tác phẩm lần đầu được xuất bản ở trong nước. Những tên tuổi, những phong cách nghệ thuật đã hình thành một dòng văn nữ trong văn học Việt Nam 30 năm đổi mới. Và để có được những thành tựu không nhỏ ấy, các nhà văn nữ đã luôn “rút ruột” sáng tác cho chính mình, cho giới mình, với tâm niệm: “Luôn ước muốn sáng tạo một nền văn học cho chính mình (a literature of your own). Cho chính mình? Tức là cho thời đại mình”[1].

Bàn về các thế hệ những nhà văn nữ, nhà văn Văn Giá cho rằng, nhìn vào những đóng góp của nhà văn nữ ở nước ta, thì thời nào cũng có những đỉnh cao, cái tôi trong văn học nữ hôm nay là cái tôi đa diện, đa ngã[2]. Trong xu thế hội nhập văn học toàn cầu, thế hệ nhà văn nữ sau 1975 không tỏ ra thụ động. Một số tác giả nữ đã đạt giải thưởng ở nước ngoài. Trong bộ sách Phái đẹp – Cuộc đời & Cây bút, tập 1, ghi lại 43 chân dung nhà văn nữ nhiều thế hệ (vẫn còn một số nhà văn chưa được điểm diện) chỉ có Nguyễn Ngọc Tư (2008) được trao Giải thưởng Văn học ASEAN (nhà văn nữ duy nhất trong số 17 nhà văn được giải thưởng từ 1996-2013).

2. Từ ý thức giới đến tinh thần nữ quyền

Ý thức giới (Gender awareness) là khái niệm chỉ mức độ kiến thức và sự hiểu biết về khác biệt trong vai trò và mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới. Ý thức giới được đề cập nhiều ở phương diện xã hội học, xuất phát từ nỗ lực đem lại bình đẳng giới, bảo vệ giới nữ trước những định kiến xã hội, những quan niệm truyền thống vốn coi thường phụ nữ, mặc định phụ nữ phải yếu kém hơn nam giới. Dĩ nhiên, phụ nữ có giới tính riêng – giới tính nữ, phân biệt với giới tính nam. Song khái niệm “nữ tính” vốn do đàn ông gán cho phụ nữ để chỉ những đặc điểm về mặt xã hội (thay vì những đặc điểm thuộc về bản tính, giới tính), từ đó quan niệm phụ nữ là yếu kém (yếu đuối), phụ thuộc,… chỉ là kết quả của ý thức hệ nam quyền kéo dài qua nhiều thế kỉ. Và với cách nhìn lấy nam giới là trung tâm, người nữ đã bị biến thành… phụ nữ. Nói như Simone de Beauvoir trong câu nói nổi tiếng toàn thế giới: “Người ta không phải sinh ra là phụ nữ, mà trở thành phụ nữ”.

Ở Việt Nam, các nhà văn nữ, đặc biệt là thế hệ sau 1975, cũng là những người đưa ý thức giới từ đời sống vào văn học, và ngược lại, bằng văn học, nâng cao những nhận thức về giới. Các nhận thức về việc phụ nữ phải được xem là một nửa dân số, phụ nữ được quyền tham gia và quyết định ở mọi phương diện đời sống, phụ nữ phải được bảo vệ và bồi dưỡng, đào tạo, phụ nữ phải được tự do trong khẳng định bản ngã, tự do trong tình dục,… đã được nhiều nhà văn nữ công khai lên tiếng, giúp cho cả hai giới nam và nữ nhận biết sự khác biệt giới tính cũng như những đòi hỏi bức thiếtvề bình đẳng giới. Không đến mức phủ định hoàn toàn cách nhìn nhận của nam giới về phụ nữ như nhà văn, nhà triết học mang tư tưởng nữ quyền người Pháp François Poulain de la Barre (1647-1723) cho rằng: “Tất cả những gì được những người đàn ông viết về phụ nữ đều phải được xem xét với sự nghi ngờ, bởi vì họ vừa là quan tòa vừa là bè phái”[4]; song các nhà văn nữ thế hệ sau 1975 ở Việt Nam đã chứng minh rằng, nhờ có họ, xã hội Việt Nam đã có những cách nhìn khác hơn về phụ nữ so với trước. Phụ nữ trong trang viết của các nhà văn nữ, phụ nữ của đất nước Việt Nam thời hậu chiến, thời đổi mới, đã ý thức hơn về bản thân, về giới tính của chính mình. Và từ những thức tỉnh giới tính ấy, trong nhiều tác phẩm, tiếng nói nữ giới (tiếng nói của nhà văn nữ, của nhân vật nữ, của tự thân những câu chuyện về phụ nữ…) đã trở thành những diễn ngôn mang đậm tinh thần nữ quyền.

Kể từ sau 1975, chưa bao giờ trong văn học Việt Nam lại xuất hiện nhiều đến thế những tác phẩm văn học mang đậm ý thức giới tính. Nhiều tác phẩm đã công khai “danh tính” của giới nữ ngay từ nhan đề: Hành trang của người đàn bà Âu Lạc (Võ Thị Hảo), Người đàn bà ám khói (Nguyễn Thị Thu Huệ), Người đàn bà bí ẩn (Phạm Thị Ngọc Liên), Người đàn bà bơi trên sóng (Bích Ngân), Người đàn bà kể chuyện, Tiểu thuyết đàn bà, Ba người đàn bà (Lý Lan), Đàn bà xấu thì không có quà, I am đàn bà, Người đàn bà có ma lực (Y Ban), Trên mái nhà người phụ nữ, Gánh đàn bà (Dạ Ngân),… Nhiều tiêu đề tác phẩm chứa đựng những kí hiệu “ám chỉ” về chuyện của giới nữ: Bức thư gửi mẹ Âu Cơ, Xuân Từ Chiều (Y Ban); Nàng tiên xanh xao, Hồn trinh nữ, Góa phụ đen  (Võ Thị Hảo), Thiếu phụ chưa chồng (Nguyễn Thị Thu Huệ), Gia đình bé mọn (Dạ Ngân), Chuyện của con gái người hát rong (Võ Thị Xuân Hà), Gái một con (Trần Thanh Hà), Thần nữ đi chân không (Trần Thùy Mai),… Đa dạng về phong cách, thể loại, những người đàn bà viết thế hệ sau 1975 đã đi từ những diễn ngôn cá nhân đến những diễn ngôn của giới, biến những ý thức về giới trong xã hội thành những “tuyên bố” của giới nữ thông qua những câu chuyện trải nghiệm giới tính trong văn chương. Đó là thân phận phụ nữ với những bi kịch, những nỗi đau bởi chiến tranh trong các tác phẩm Trong nước giá lạnh  (Võ Thị Xuân Hà), Thế giới xô lệch (Bích Ngân), Tiểu thuyết đàn bà (Lý Lan),… Đó là những mặc cảm sinh lí, mặc cảm giới tính trước những định kiến “nam quyền” của xã hội trong Bức thư gửi mẹ Âu Cơ, Người đàn bà có ma lực (Y Ban), Hậu thiên đường, Thiếu phụ chưa chồng (Nguyễn Thị Thu Huệ), Hồn trinh nữ, Người sót lại của rừng cười (Võ Thị Hảo), Thập tự hoa, Trăng nơi đáy giếng (Trần Thùy Mai) hay Mưa ở kiếp sau (Đoàn Minh Phượng), Paris 11 tháng 8 (Thuận),…

Với lối viết “tự ăn mình”, nhân vật trong văn xuôi nữ chính là sự hóa thân của chủ thể nữ giới. Ý thức giới thể hiện rõ ở phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhất, nhân vật tôi/đàn bà/người kể chuyện kể chuyện mình, chuyện giới mình, chuyện thế sự,… qua trường nhìn phụ nữ. Về phương diện này, các nhà văn nữ thường chọn hình thức tự thuật. Điểm nhìn của chuyện/truyện hầu hết đều là điểm nhìn bên trong. Nhân vật và người kể chuyện cũng thường đồng nhất, xưng tôi để kể những chuyện chỉ riêng tôi mới biết (chuyện trinh tiết, chuyện trở thành đàn bà, chuyện ngoại tình, chuyện chối bỏ bản năng làm mẹ,…). Những bí ẩn giới tính trong nhiều trang văn nữ giới trở thành những sự chia sẻ, trải lòng. Tôi chỉ sống để đi tìm những bí ẩn của các số phận đàn bà trong gia đình tôi là câu chuyện của Tôi – Mai Chi trong Mưa ở kiếp sau (Đoàn Minh Phượng). Tôi, “cái giống lạc loài”, không đủ dũng khí để bảo vệ hài nhi trong bụng – cũng là “cái giống lạc loài” của tình yêu… lại là một câu chuyện giới tính khác được lồng ghép khéo léo qua hình thức kể chuyện bằng thư độc đáo Bức thư gửi mẹ Âu Cơ (Y Ban). Tôi, người phụ nữ đã đi qua nhiều khúc đoạn của cuộc đời, đã từng bay lên thiên đường và rơi xuống bởi gánh đàn bà trên vai,… cũng là những chia sẻ đằm thắm trong một tản văn của Dạ Ngân (Gánh đàn bà),… Dưới hình thức tự sự như một lời độc thoại, song lại luôn đặt vấn đề để đối thoại với chính mình, giới mình; đối thoại với nửa còn lại của thế giới… truyện ngắn, tiểu thuyết tự thuật và tản văn nữ sau 1975 đã đem “chuyện” của giới nữ đến gần hơn với công chúng. Nhiều tác phẩm có sự đánh tráo ngôi kể, người kể chuyện tôi/ đàn ông/ hoặc ẩn sau một gương mặt phụ nữ khác (truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ, tiểu thuyết Võ Thị Xuân Hà…); cũng có nhiều tác phẩm được kể bởi lối trần thuật khách quan hóa từ ngôi thứ ba, nhưng điểm nhìn hạn tri khác với truyền thống và diễn ngôn chủ đạo của tác phẩm vẫn là diễn ngôn nữ giới, điểm nhìn kể chuyện vẫn là điểm nhìn bên trong của nữ giới. I am đàn bà (Y Ban), Thiếu phụ chưa chồng (Nguyễn Thị Thu Huệ), Gia đình bé mọn, Con chó và vụ li hôn (Dạ Ngân), Tiểu thuyết đàn bà (Lý Lan),… là những tác phẩm như thế. Truyện được kể từ điểm nhìn của người kể chuyện hàm ẩn/ tác giả nữ. Điểm nhìn nữ giới này lại thường xuyên đồng nhất/ thống nhất với điểm nhìn của các nhân vật nữ (Thị trong I am đàn bà, My trong Thiếu phụ chưa chồng, Tiệp, Đoan trong Gia đình bé mọn, Con chó và vụ li hôn, Thoa trong Tiểu thuyết đàn bà)… Với đặc điểm đó, văn xuôi nữ thế hệ nhà văn sau 1975 hiếm khi khách quan, trung tính. Giọng điệu trần thuật trong nhiều tác phẩm thường giàu cảm xúc. Đặc trưng giới và ý thức về giới khiến các nữ văn sĩ thường để “lộ” tư tưởng, quan niệm, tình cảm chủ quan nhiều hơn so với các nhà văn nam giới. Điều này một mặt giúp các diễn ngôn nữ giới trong văn chương được bộc lộ rõ nét; song mặt khác lại khiến họ đôi khi đã tự khuôn mình vào khu vực “văn học giới”, thay vì nhập vào dòng văn học đương đại nói chung.

3. Nữ quyền luận và hiện sinh – những tiếng nói khẳng định nhân vị giới

Simone de Beauvoir vừa là một nhà nữ quyền luận vừa là nhà văn mang tư tưởng hiện sinh. Kết hợp, bổ sung hai triết thuyết lớn với những nhận định nhân bản, de Beauvoir được xem là một trong những người sáng lập ra thuyết Nữ quyền hiện sinh. Tiếp nhận những lí thuyết hiện đại, thế hệ nhà văn nữ sau 1975 đã đem lại một tinh thần mới cho văn học đương đại – điều cơ bản nhất là khẳng định nhân vị đàn bà. Ý thức nữ quyền là sự phát triển và thể hiện cao nhất của ý thức về giới ở phụ nữ. Vượt lên trên sự tự ý thức về giới tính, về những đặc trưng của giới nữ trong tương quan với giới nam, ý thức nữ quyền là sự tự nhận thức về quyền và địa vị của phụ nữ. Từ những nhận thức ấy, những nhà văn nữ đã bằng nhiều cách, phản đối những gì chống lại phụ nữ trên mọi phương diện, trong đó có bất bình đẳng tính dục.

“Trong bản thể con người vốn có một thứ căn bản nguyên sơ là dục vọng, và thứ dục vọng này đưa đến ham muốn tiếp xúc nhục thể, tạo thành sự cộng hưởng sinh hoạt” (Michel Foucault) [5].  Nhà nữ quyền hiện sinh de Beauvoir nổi tiếng với những nhận định về bình đẳng giới trong tình dục: “Để trở thành một cá nhân hoàn toàn và bình đẳng với nam giới thì người nữ phải được tiếp cận với thế giới nam giống như người nam tiếp cận với thế giới nữ”[6]. Khẳng định nhân vị đàn bà, đã có một hiện sinh tính dục trong các trang văn phụ nữ. Cùng với những diễn ngôn tính dục được trao cho phụ nữ, văn xuôi thế hệ các nhà văn nữ sau 1975 đã làm nên một âm hưởng nữ quyền trong bức tranh chung của văn học đương đại Việt Nam. Trong hành trình xác lập cái tôi nữ giới, người kể chuyện/ tác giả nữ không chỉ khẳng định bản ngã mà còn tự giải phóng bản thân, bằng ý thức về vẻ đẹp nữ giới; ý thức về cái tôi cá thể; về những đòi hỏi bản năng,…; những trải nghiệm tính dục cũng xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều (tác phẩm Y Ban, Dạ Ngân, Võ Thị Xuân Hà, Thuận…).

Đầu thế kỉ XXI, vượt lên định kiến, văn xuôi thế hệ các nhà văn nữ sau 1975 không chỉ là diễn ngôn của giới mà trở thành những diễn ngôn mang ý thức nữ quyền – hiện sinh. Theo Soeren Kierkegaard – ông tổ sáng lập chủ nghĩa hiện sinh: “Hiện sinh, là bước ra khỏi phòng tối, là không chấp thuận cái kín cổng cao tường, là chối từ cái im lìm, cái bất động của cái gì đã đạt, đã xong, đã rồi, đã đủ… Không. Sống là còn đòi hỏi thêm… thêm… Thế còn chưa đủ. Thế vẫn chưa vừa. Hôm nay phải khác hôm qua. Ngày sau không thể nào lập y như bữa trước”[7]. Không chấp thuận cái kín cổng cao tường… nhiều nhà văn đã lên tiếng bênh vực cho giới nữ, kể cả “nổi loạn tính dục” để khẳng định vị thế. Nhân vật của Nguyễn Thị Thu Huệ “luôn muốn một cái gì như gió bão chứ không đủ sức chịu đựng và chờ đợi sự thấm lâu của mưa ngâu” (Người xưa); “Tôi cóc cần sống vì ai. Tôi phải vì tôi bởi cũng có ai nghĩ đến tôi đâu” (Thiếu phụ chưa chồng).

Tính dục là nhu cầu, là đời sống của nữ giới, là tự do cá nhân. Khẳng định nhân vị trong đời sống tính dục trở thành biểu hiện rõ nhất của ý thức nữ quyền hiện sinh, bên cạnh những giải thiêng đạo đức, truyền thống,… từng xuất hiện trong văn xuôi nữ giai đoạn trước. Với nhiều truyện ngắn (I am đàn bà, Gà ấp bóng…) và nhất là với hàng loạt tiểu thuyết tấn công mạnh mẽ vào ý thức hệ nam quyền (Xuân Từ Chiều, Trò chơi hủy diệt cảm xúc,…), Y Ban vẫn luôn là nhà văn sôi sục ý thức nữ quyền hơn cả. Tiêu đề truyện, phát ngôn ngắn gọn của một nhân vật nữ trong truyện ngắn Y Ban “I am đàn bà”, chính là lời xác tín nhân vị đàn bà dẫu từ góc khuất bản năng giới. Được viết bằng ngôn ngữ thân thể, vấn đề tính dục trong tiểu thuyết nữ có khi còn mạnh mẽ, bạo liệt hơn so với tiểu thuyết của nhà văn nam giới. Những năm 60 của thế kỉ XX, trong một bộ phận văn học miền Nam, Nguyễn Thị Hoàng khá bạo liệt khi để nhân vật nữ chiêm ngưỡng thân thể đàn ông và khơi lên những cồn cào, rạo rực bản năng: “Trâm nhìn khoảng cườm chân trắng nõn của Minh hé lên giữa ống quần và tất đen”; “chiếc áo len xanh ngắn rướn lên để hở một khoảng da bụng trắng muốt” (Vòng tay học trò). Thuộc thế hệ khác, trong bối cảnh xã hội khác, nhiều nhà văn nữ thế hệ sau 1975 đã thay đổi những cái nhìn duy dương vật vốn lấy nam giới làm trung tâm. “Tôi nằm phơi dưới cơn mưa, đồng loã với đất trời trêu ngươi bản lĩnh chuyên chính của Tăng…”; “Tôi ngủ trên cỏ, trần truồng, thích thú …”, “Cười nhạo sự thánh thiện. Mơn trớn và giục giã…” (Trong nước giá lạnh – Võ Thị Xuân Hà).

Với cảm thức hiện sinh, các nhà văn nữ đã ý thức khắc họa một kiểu nhân vật nữ lạc lõng, xa lạ giữa một thế-giới-vắng, thế giới phi lí. Trong các không gian rỗng, nhân vật nữ thường rơi vào tâm trạng cô đơn, chông chênh trong trạng thái vừa muốn kết nối vừa tách rời cuộc sống. “Bước qua mỗi ngày sống, người ta tiến gần đến với cái chết của mình hơn” (M. Heidegger). Lo âu, thiếu vắng, cái chết trở thành phổ biến trong nhiều tác phẩm. Những cái chết phi lí trong một thế giới vô cảm (Thành phố đi vắng – Nguyễn Thị Thu Huệ). Những cái chết được lựa chọn sau những phút giây truy tìm bản thể, trả lời/ không thể trả lời được câu hỏi về sự hiện tồn “Tôi là ai?” (tiểu thuyết Đoàn Minh Phượng). Những cái chết tất yếu sau nỗi đau phải sống (tiểu thuyết Thuận),… Như vậy, ngoài ý thức về bản năng tính dục từ góc nhìn giới, ý thức về bản năng chết “có chức năng đưa tất cả những gì ở trạng thái sống động về trạng thái bất động”[8] cũng xuất hiện trong sáng tác của nhiều nhà văn nữ.

Kết luận

Văn học sau đổi mới đã đi được một chặng đường 30 năm. Các nhà văn nữ thế hệ sau 1975 cũng đã có thâm niên sáng tác từ 20 đến 30 năm và có thể còn dài hơn nữa (Nhiều tác giả vẫn đang ở giai đoạn sung sức, bút lực dồi dào, hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến những tác phẩm mới có giá trị). 30 năm trong tiến trình vận động của văn học chỉ là một giai đoạn ngắn, nhưng sự nghiệp 20, 30 năm sáng tác với nhiều tác giả là một sự nghiệp đáng tự hào. Theo quy luật sàng lọc khắc nghiệt của thời gian, một vài thập kỉ, một vài thế kỉ nhiều khi cũng chỉ còn lại một vài tên tuổi. Song cũng theo quy luật về sự “trỗi dậy”, “bừng nở” trong các giai đoạn văn học chuyển đổi, bước sang một trang mới, có những giai đoạn văn học ngắn lại đem đến những bước tiến dài. 30 năm văn học đổi mới với sự đóng góp không thể phủ nhận của các nhà văn nữ thế hệ sau 1975 là một giai đoạn như thế. Các nhà văn nữ đã cùng nhau làm nên một dòng văn học nữ giàu bản sắc, tiếp tục cất lên tiếng nói của nữ nhân Việt Nam. Tiếng nói nữ giới ấy không còn là những tiếng nói cá nhân, nhỏ lẻ như những thời kì, những giai đoạn văn học trước. Tiếng nói phụ nữ trong văn xuôi 30 năm đổi mới đã là tiếng nói chung của giới nữ. Nhờ sự tập hợp đông đảo ấy, các nhà văn nữ thế hệ sau 1975 đã không chỉ khẳng định ý thức giới tính mà còn tạo nên một diễn ngôn của giới mang đậm âm hưởng nữ quyền. Văn học nữ nhờ đó không còn là một bộ phận, một khu vực văn học “ngoại biên” của nền văn học chính thống. Văn học, văn xuôi nữ trở thành một bộ phận không thể chia cắt, tách rời của nền văn học đương đại. Diện mạo của văn học Việt Nam đương đại cũng sẽ khuyết thiếu, bất thành hình nếu không tính đến sự góp phần của văn xuôi nữ, đặc biệt là văn xuôi của các nữ nhà văn thế hệ sau 1975.

PGS-TS THÁI PHAN VÀNG ANH

[1] Võ Thị Xuân Hà:Văn trẻ – bình tĩnh và vững tâm, (tham luận tại Tọa đàm giao lưu nhà văn trẻ trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam 2010). Nguồn: http://tonvinhvanhoadoc.vn/van-hoc-viet-nam/doi-song-van-hoc/647-toa-dam-giao-luu-nha-van-tre-hoi-nghi-quoc-te-quang-ba-van-hoc-vn.html

[2] Ý kiến phát biểu tại Hội thảo về bộ sách “Phái đẹp – Cuộc đời & Cây bút”, Nguồn: http://vanvn.net/news/1/5852-hoi-thao-ve-bo-sach-phai-dep-cuoc-doi-cay-but.html

[3] Y Ban: ‘Hãy lắng nghe tác phẩm của nhà văn nữ’, Nguồn: http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/y-ban-hay-lang-nghe-tac-pham-cua-nha-van-nu-2142011.html

[4] Dẫn theo Nguyễn Tấn Hùng: “Tư tưởng của Simone de Beauvoir về vấn đề nữ quyền trong tác phẩm Giới tính thứ hai”, Nguồn: http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/tu-tuong-cua-simone-de-beauvoir-ve-van-de-nu-quyen.html

[5] Michel Foucault: “Lịch sử tính dục: Chương năm : Nữ giới” (Khổng Đức dịch). Nguồn: http://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=9299

[6] Dẫn theo Nguyễn Tấn Hùng: “Tư tưởng của Simone de Beauvoir về vấn đề nữ quyền trong tác phẩm Giới tính thứ hai”, Tlđd.

[7] Dẫn theo Bùi Giáng: “Soeren Kierkegaard và cơ sở chủ nghĩa hiện sinh”, Tư tưởng hiện đại, NXB Văn hóa Sài Gòn, Tp.HCM., 2008.

[8] Sigmund Freud: “Cái tôi và cái nó” (Trần Thị Mận dịch với sự giúp đỡ của Jean – Noel Cristine), NXB Tri thức, H., 2015, tr.86.

Từ Điển Danh Ngôn Thế Giới

Từ điển danh ngôn thế giới được tập hợp công phu, kỹ lưỡng mang tính chất bao quát, đề cập đến hầu hết các lĩnh vực nhân sinh, xã hội. Những câu đúc kết ngắn gọn, súc tích, giúp bạn đọc rút ra những kinh nghiệm đối nhân xử thế, để có được cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn.

Bước 1: Truy cập website và lựa chọn sản phẩm cần mua để mua hàng

Nếu bạn muốn tiếp tục mua hàng: Bấm vào phần tiếp tục mua hàng để lựa chọn thêm sản phẩm vào giỏ hàng

Nếu bạn muốn xem giỏ hàng để cập nhật sản phẩm: Bấm vào xem giỏ hàng

Nếu bạn muốn đặt hàng và thanh toán cho sản phẩm này vui lòng bấm vào: Đặt hàng và thanh toán

Bước 3: Lựa chọn thông tin tài khoản thanh toán

Nếu bạn đã có tài khoản vui lòng nhập thông tin tên đăng nhập là email và mật khẩu vào mục đã có tài khoản trên hệ thống

Nếu bạn chưa có tài khoản và muốn đăng ký tài khoản vui lòng điền các thông tin cá nhân để tiếp tục đăng ký tài khoản. Khi có tài khoản bạn sẽ dễ dàng theo dõi được đơn hàng của mình

Nếu bạn muốn mua hàng mà không cần tài khoản vui lòng nhấp chuột vào mục đặt hàng không cần tài khoản

Bước 4: Điền các thông tin của bạn để nhận đơn hàng, lựa chọn hình thức thanh toán và vận chuyển cho đơn hàng của mình

Bước 5: Xem lại thông tin đặt hàng, điền chú thích và gửi đơn hàng

Sau khi nhận được đơn hàng bạn gửi chúng tôi sẽ liên hệ bằng cách gọi điện lại để xác nhận lại đơn hàng và địa chỉ của bạn.

Trân trọng cảm ơn.

Bước 1: Truy cập website và lựa chọn sản phẩm cần mua để mua hàng

Nếu bạn muốn tiếp tục mua hàng: Bấm vào phần tiếp tục mua hàng để lựa chọn thêm sản phẩm vào giỏ hàng

Nếu bạn muốn xem giỏ hàng để cập nhật sản phẩm: Bấm vào xem giỏ hàng

Nếu bạn muốn đặt hàng và thanh toán cho sản phẩm này vui lòng bấm vào: Đặt hàng và thanh toán

Bước 3: Lựa chọn thông tin tài khoản thanh toán

Nếu bạn đã có tài khoản vui lòng nhập thông tin tên đăng nhập là email và mật khẩu vào mục đã có tài khoản trên hệ thống

Nếu bạn chưa có tài khoản và muốn đăng ký tài khoản vui lòng điền các thông tin cá nhân để tiếp tục đăng ký tài khoản. Khi có tài khoản bạn sẽ dễ dàng theo dõi được đơn hàng của mình

Nếu bạn muốn mua hàng mà không cần tài khoản vui lòng nhấp chuột vào mục đặt hàng không cần tài khoản

Bước 4: Điền các thông tin của bạn để nhận đơn hàng, lựa chọn hình thức thanh toán và vận chuyển cho đơn hàng của mình

Bước 5: Xem lại thông tin đặt hàng, điền chú thích và gửi đơn hàng

Sau khi nhận được đơn hàng bạn gửi chúng tôi sẽ liên hệ bằng cách gọi điện lại để xác nhận lại đơn hàng và địa chỉ của bạn.

Trân trọng cảm ơn.

Châm Ngôn Khởi Nghiệp Của Các Nhà Sáng Lập Nổi Tiếng Trên Thế Giới

Châm ngôn khởi nghiệp của các nhà sáng lập nổi tiếng trên thế giới

Khởi nghiệp là con đường khó khăn và đầy gian nan.

Nó không phải là những con đường trải đầy hoa hồng nhưng mỗi bước chân tiến về phía trước bạn sẽ thấy trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Và thành công luôn đến với những người dám nghĩ, dám làm và không bao giờ từ bỏ.

Cùng Halotek lắng nghe những châm ngôn khởi nghiệp của các nhà sáng lập nổi tiếng trên thế giới:

“Có những ý tưởng hay chưa phải là tất cả. Bởi kinh doanh không phải là lý thuyết xuông. Vô số người cũng đang nghĩ ra những điều giống bạn. Cho nên bạn đừng hài lòng với những sáng kiến nảy ra trong đầu mình mà hãy xây dựng một đội ngũ đối tác hùng hậu để biến những sáng kiến ấy thành công việc làm ăn mang lại lợi nhuận về lâu về dài”.

​(Brian Sharples- HomeAway)

“Đừng bao giờ sợ thất bại. Cha của tôi thâm chí còn luôn khuyến khích… thất bại, bởi theo ông, chỉ khi trải qua cảm giác thất bại, chúng tôi mới có thể trưởng thành hơn được.”

Sara Blakely- Nhà sáng lập Spanx

“Muốn làm ăn lâu dài, hãy kinh doanh những sản phẩm chất lượng tốt hơn hay giá thành rẻ hơn so với các doanh nghiệp khác. Nếu thua kém các đối thủ cạnh tranh cả về chất lượng lẫn giá thành hàng hoá thì bạn sẽ khó mà có chỗ đứng bền vững trên thị trường được”.

Jim Koch- Nhà sáng lập công ty Boston Beer và Samuel Adams Boston Lager

“Bạn cần biết rõ địa vị của mình trong giới kinh doanh. Hãy tính toán trước mọi việc, chỉ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng mới mang lại thành công cho bạn”. (Bob Parsons- thương hiệu Go Daddy)

“Sự thú vị của kinh doanh buôn bán đó là khi bạn khởi nghiệp, tuy chặng đường đầy chông gai nhưng bạn sẽ có rất nhiều tình bạn đẹp. Giây phút kề vai sát cánh cùng họ trải qua những thăng trầm trên thương trường có thể là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp. Do đó đừng chỉ biết kiếm tiền và theo đuổi địa vị và quyền lực mà bỏ lỡ những thành quả không kém phần ngọt ngào như thế”. (Barbara Corcoran- công ty Corcoran Group, Shark Tank Judge và Investor )

“Hãy thành thật với chính mình. Nếu tuân thủ nguyên lý ấy, bạn sẽ đưa ra nhiều quyết định một cách dễ dàng và ít rủi ro hơn”. ( Tony Hsieh- CEO của công ty Zappos)

Nguồn Halotek.vn

Chúa Kitô Đã Sống Lại Lời Chúc Mừng Được Yêu Mến Trong Văn Xuôi. Chúc Mừng Lễ Phục Sinh Bằng Văn Xuôi Bằng Lời Của Chính Bạn Đã Thực Sự Sống Lại

Hãy để ngày lễ lan tỏa niềm vui nhẹ nhàng và không khí ngập tràn yêu thương trong sáng. Tôi ước rằng với mỗi hơi thở bạn cảm thấy một sức mạnh trào dâng tuyệt vời cùng với năng lượng sáng tạo của cuộc sống. Chúa Kitô đã sống lại!

Thiên thần vui mừng, mọi người vui mừng, Chúa Kitô đã Phục sinh! Cầu xin ân điển của Đức Chúa Trời vào nhà và tâm hồn bạn, xin cho niềm vui tươi sáng chiếm hữu suy nghĩ và cảm xúc, xin tình yêu tràn ngập trái tim bạn, và mọi dự định của bạn sẽ thành hiện thực. Kỳ nghỉ vui vẻ!

Vào lễ Phục sinh, chúng ta kỷ niệm sự chiến thắng của sự sống trên cái chết, sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Tôi cầu chúc cho mặt sáng của bạn chiến thắng mặt tối. Hãy để những lời sỉ nhục, giận dữ và chán nản tan chảy trong ngọn lửa diễm phúc, và đức tin, sự kiên nhẫn và sự khôn ngoan được chiếu sáng bằng ánh sáng!

Chúa Kitô đã sống lại! Chúc mừng lễ Phục sinh! Và hãy để sự phục sinh kỳ diệu thực sự đi vào cuộc sống hàng ngày đôi khi đáng kinh ngạc của chúng ta, hồi sinh tâm hồn và truyền cảm hứng với niềm hạnh phúc lạ thường, đầy cảm hứng!

Hôm nay, vào ngày lễ Chúa Kitô Phục Sinh, thế giới tràn ngập niềm vui đặc biệt. Nó được đọc trong ánh nắng chói chang của mặt trời, được nghe trong tiếng hót của chim, được cảm nhận trong hơi thở nhẹ nhàng của làn gió. Hãy để niềm hân hoan lấp đầy mọi ngóc ngách trong trái tim nhân hậu của bạn! Xin chúc mừng!

Ngày nay, giống như Chúa Kitô, tất cả thiên nhiên đều phục sinh, cho chúng ta cảm giác bình minh. Vì vậy, hãy để niềm vui đánh thức trong tâm hồn bạn từ giấc ngủ đông, niềm vui sẽ lấp lánh sắc xuân và hạnh phúc sẽ cất lên tiếng hát. Chúa Kitô đã sống lại!

Cầu mong thế giới của ánh sáng nhân ái chiến thắng, cầu mong nó ban cho bạn sức mạnh và vẻ đẹp kỳ diệu. Tôi cầu chúc cho bạn là nguồn hạnh phúc vĩnh viễn quảng đại và không ngơi nghỉ cho những người thân yêu của bạn. Phục Sinh!

Chúc mừng sự Phục sinh của Đấng Christ! Xin Chúa củng cố đức tin để con đường nằm trong khả năng của mình, khiêm tốn tự hào để thấy được mục đích đích thực của mình và ban cho sự kiên nhẫn để yêu thương chân thành và không vị kỷ. Sự bình yên trong tâm hồn và sự đồng điệu trong trái tim bạn.

Chào Lễ Phục sinh với những màu sắc tươi sáng, những chiếc bánh Phục sinh tươi tốt và những cuộc gặp gỡ chân thành với những người thân yêu! Để hôm nay chim hót ríu rít, nắng chói chang, lòng rộn rã niềm vui diệu kỳ nhất!

Tất cả những người theo đạo thiên chúa đang chờ đợi ngày trọng đại và tươi sáng nhất trong năm – lễ Phục sinh của Chúa Kitô. Theo thông lệ người ta xác định ngày này theo lịch âm dương. Ngày lễ cổ xưa này có truyền thống và đặc điểm riêng, nhưng nó phải được tổ chức với gia đình và trao cho nhau. lễ phục sinh vui vẻ điều đó chắc chắn sẽ làm hài lòng người nhận. Đầu tiên, mọi người đến nhà thờ để dâng bánh Phục sinh và các món ăn khác, sau đó những người đã trở về nhà được chúc mừng với những từ “Chúa Kitô đã Phục sinh”, mà họ nghe thấy “Thật sự Phục sinh”. Mọi người cố gắng đặt tất cả lòng tốt, hòa bình, tình yêu và sự ấm áp của tâm hồn vào các cụm từ của họ. Ngoài ra, đây là một cách thể hiện tình cảm khá bất thường. Thậm chí có thể nói mọi người không quen nhận những lời chúc bằng hình thức này, nhưng vẫn nhận được, họ rất vui vì được nhớ đến.

Nhưng khi đến thời điểm mà bạn muốn gửi những dòng chân thành nhất đến gia đình và bạn bè, một dịch vụ đặc biệt trên Internet sẽ giúp bạn điều này. Bạn có thể chọn từ nhiều tùy chọn chính xác mà giọng nói mong muốn bằng văn xuôi mà bạn thích và gửi chúng đến điện thoại di động của người đăng ký. Tin nhắn chúc mừng sẽ đến dưới dạng một cuộc gọi thông thường, nhưng đừng ngần ngại, đó sẽ là một bất ngờ rất lớn. Người ấy sẽ cảm nhận được tất cả những tình cảm ấm áp nhất mà bạn muốn gửi gắm đến người ấy theo cách này. Lời chúc mừng bằng giọng nói bằng văn xuôi có thể coi là món quà tuyệt vời nhất. Tìm người nhận tại thời điểm gửi không quan trọng. Dù người thân ở đâu, người ấy vẫn sẽ nhận được tin nhắn của bạn. Hãy chú ý đến những người thực sự yêu quý bạn, bởi vì Chúa nhật của Chúa Kitô là một ngày lễ quan trọng.

Văn xuôi với lễ Phục sinh

Con gái yêu, hãy nhận lời chúc mừng lễ Phục sinh của mẹ. Cầu mong cho mọi điều ước của em đều thành hiện thực trong ngày Rạng rỡ này, cầu mong niềm vui và hạnh phúc trở thành người bạn đồng hành thủy chung của em trong cuộc sống, cầu mong đôi mắt em luôn rạng ngời hạnh phúc. Chúa Kitô đã sống lại!

Em yêu, từ tận đáy lòng mình, anh chúc mừng em về một ngày lễ tươi sáng và tuyệt vời nhất, Lễ Phục sinh. Một trong những điều răn nói: “Hãy yêu thương người lân cận của bạn.” Rằng tôi đã tìm thấy tình yêu của tôi và hạnh phúc của tôi trong khuôn mặt của bạn. Chúa luôn giữ cho bạn. Kỳ nghỉ vui vẻ!

Hôm nay một ngày lễ lớn đã đến với chúng ta – Lễ Phục sinh của Chúa! Và tôi cầu chúc cho bạn rằng tất cả những ước mơ ấp ủ nhất của bạn đều thành hiện thực, mọi chủ trương và nguyện vọng tốt đẹp đều được thực hiện đến cùng, hạnh phúc đến với bạn, sức khỏe và tình yêu tuyệt vời!

[bằng văn xuôi]

Chúc mừng lễ Phục sinh bằng văn xuôi

Vậy là Lễ Phục sinh của Chúa Kitô đã đến! Chúng ta đã chờ đợi ngày này từ rất lâu và đang chuẩn bị chu đáo cho nó: ai đó đang ăn chay và nghĩ về sự vĩnh hằng và phù phiếm, ai đó đang chuẩn bị cho nơi an nghỉ của tổ tiên, ai đó đang mua quần áo sang trọng hoặc đặt một chiếc bàn sang trọng. Nhưng Đấng đã sống lại hôm nay, Đấng đã dựng nên chúng ta, Đấng đã hy sinh thân mình cho chúng ta, phải rất xúc phạm – sau cùng, nhiều người trong chúng ta làm điều đó theo thói quen … Tôi tha thiết hy vọng rằng cả bạn và tôi đều không thuộc về với số lượng “nhiều”! Hãy để đức tin của bạn không bao giờ trở nên phổ biến, và những suy nghĩ về Chúa – bắt buộc! Chúc mừng sự Phục sinh của Đấng Christ! Cầu mong ân điển của Đức Chúa Trời ở với bạn không chỉ trong Lễ Phục sinh, mà trong suốt cuộc đời của bạn!

Chúa Kitô đã sống lại! Trong ngày Đại lễ này, tôi ước rằng một giấc mơ sẽ đi vào tâm hồn, nơi mang theo tình yêu, hy vọng và niềm tin vào những điều kỳ diệu! Cầu mong ước mơ này trở thành hiện thực vào thời điểm không ngờ nhất để bạn cảm nhận được niềm hạnh phúc tràn đầy, tràn ngập trái tim và tâm hồn bạn theo cách mong muốn nhất và đối với bạn, nó dường như không thể hiểu nổi!

Chúc mừng một ngày Phục sinh tươi sáng! Cầu chúc cho mọi niềm vui tăng thêm, những ước mơ thầm kín nhất sẽ thành hiện thực và hạnh phúc, thịnh vượng sẽ an cư trong ngôi nhà của bạn! Hãy luôn duy trì như vậy – tươi sáng như ngày lễ thượng đế này, vui tươi như một ngày nắng chói chang, hào phóng như quê hương của bạn, rung động như chim bồ câu trên bầu trời, và công chính như một linh hồn không bị ô nhiễm bởi tội lỗi.

Tuyết đang tan, trái đất thở, chim hót. Với một giọt chuông ngân vang, với những chiếc lá non đầu tiên, một ngày lễ tươi sáng sẽ đến với ngôi nhà của chúng ta – Sự Phục sinh của Chúa Kitô. Những chiếc bánh thơm, ấm là biểu tượng của thời kỳ Phục hưng, biểu tượng của sự chiến thắng của Sự sống trên Cái chết, biểu tượng của sự phấn đấu vĩnh cửu của con người vì lòng tốt và những điều kỳ diệu. Cầu mong mùa xuân mang lại sự đổi mới không chỉ cho thiên nhiên, mà còn cho trái tim của chúng ta. Hãy để những cơn mưa giông xào xạc ra đi, chỉ còn lại hơi ẩm màu mỡ, sẽ tiếp thêm cho cuộc sống những mầm cảm hứng, hạnh phúc, niềm vui. Những lòng bàn tay nóng của mặt trời sưởi ấm không chỉ trái đất, mà còn cả tâm hồn của con người. Hãy thắp sáng nụ cười của bạn cho những người thân yêu, họ hàng và cả những người xa lạ đến gặp bạn. Chuông của các nhà thờ nói với những giọng khác nhau. Chúa Kitô đã sống lại, nghĩa là: Đức tin không chết. Nó mang theo ánh sáng, sự tốt lành và sự thanh lọc, không có nó thì không có sự sống trên Trái đất!

Vào ngày thực sự tuyệt vời này, chúng ta hãy rời xa cuộc sống hối hả và nhộn nhịp hàng ngày, nướng bánh, tô màu trứng, và nhớ lại bản chất của ngày lễ. Rốt cuộc, đây không phải là một lý do khác để có được cùng với cả gia đình và ăn mừng, không ai biết điều gì, Lễ Phục sinh là một sự kiện trọng đại cho cả nhân loại. Trong Kinh thánh, nó gắn liền với sự phục sinh của Chúa Giê-xu Christ, người đã mang lại niềm tin và hy vọng cho cả nhân loại. Chúng ta đừng quên điều này ngày hôm nay, cảm ơn Chúa về phép lạ này và quy tụ cả gia đình để tôn vinh sự kiện này. Được chúc phúc và hạnh phúc, đừng mất niềm tin, đây là người bạn đồng hành đáng tin cậy và thủy chung trong cuộc sống. Tôi chân thành từ tận đáy lòng mình chúc mừng bạn trong ngày trọng đại này! Đừng bỏ bê truyền thống và nói với cả thế giới rằng “Chúa Kitô đã sống lại”!

Lễ Phục sinh – “chuyển tiếp”, “giải cứu” (tiếng Hy Lạp). Vào ngày này, chúng ta kỷ niệm sự Phục sinh của Chúa Giê Su Ky Tô – đây là lễ kỷ niệm quan trọng nhất trong năm. Lễ Phục sinh là một kỳ nghỉ cuốn chiếu. Mỗi năm nó gặp nhau vào một ngày khác nhau, được xác định bởi lịch âm dương. Năm 2018, những người theo đạo Cơ đốc chính thống tổ chức lễ Phục sinh vào ngày 8/4. Trước lễ Phục sinh, họ dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Vào ngày lễ không được làm bất cứ công việc gì, ngày này những người theo đạo Thiên Chúa dành để tổ chức lễ kỷ niệm Chúa Kitô Phục Sinh cùng gia đình. Chà, kỷ niệm là gì mà không có lời chúc mừng? Và hôm nay chúng tôi đã sưu tầm cho bạn những lời chúc mừng lễ Phục sinh hay nhất bằng văn xuôi, nghĩa là, theo cách nói của riêng bạn, bạn có thể chúc mừng những người thân yêu của bạn.

Chúc mừng lễ Phục sinh bằng văn xuôi

Một trong những ngày tươi sáng nhất và được chờ đợi từ lâu đối với toàn thế giới Chính thống giáo đã đến – ngày lễ Phục sinh tươi sáng của Chúa Kitô! Chúc cho ngày này làm việc kỳ diệu, mang đến cho bạn sức khỏe, cảm hứng, sự ấm áp, chăm sóc những người thân yêu và tình yêu! Cầu mong Chúa luôn ở với bạn!

Chúa Kitô đã sống lại! Tôi chân thành chúc mừng bạn về ngày lễ tươi sáng của Lễ Phục sinh! Tôi ước rằng ánh sáng rực rỡ của Chúa Nhật của Chúa Kitô sẽ đồng hành với bạn trong suốt cuộc đời của bạn và tươi sáng đến nỗi không thể nhìn thấy những đau buồn và nghịch cảnh, và tâm hồn bạn sẽ luôn tràn ngập niềm vui Phục sinh!

Một lời chào ngắn đẹp đẽ cho lễ Phục sinh bằng văn xuôi

Âm thanh lời chúc mừng lễ Phục sinh trên thiết bị di động

Chuông đang reo với sức mạnh và chính, bánh ngọt và trứng sơn làm thích mắt và kích thích sự thèm ăn. Điều này có nghĩa là đã đến lúc để cử hành sự Phục sinh Sáng láng. Chúng tôi đã thu thập những lời chúc mừng chân thành nhất về Lễ Phục sinh bằng văn xuôi trong phần tương ứng trên trang web của chúng tôi. Từ tốt cho mọi sở thích – chỉ cần chọn lời chúc phù hợp nhất. Tất cả những người mà bạn không thể chúc mừng cá nhân, xin vui lòng với một món quà âm thanh tuyệt vời – sự lựa chọn của các bài hát, câu chuyện cười và lời chúc sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Bạn đang xem bài viết Văn Xuôi Các Nhà Văn Nữ Thế Hệ Sau 1975 Nhìn Từ Diễn Ngôn Giới trên website Boxxyno.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!