Top 4 # Trích Dẫn Hay Về Giáo Dục Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Boxxyno.com

100 Câu Nói Nổi Tiếng Và Trích Dẫn Về Giáo Dục / Các Cụm Từ Và Phản Ánh

Sư phạm là một trong những cơ sở của xã hội chúng ta. Do đó, từ Tâm lý học và Tâm trí, chúng tôi trình bày một bộ sưu tập các cụm từ về giáo dục và giảng dạy.

Trích dẫn nổi tiếng về giáo dục

Nhưng tại sao giáo dục lại quan trọng? Ở đây, một số phím …

Nó cho phép chúng ta sống trong xã hội cũng như để cùng tồn tại trong nhóm thông qua các nguyên tắc như đồng hành và đồng cảm, và thực hành như hợp tác tập thể.

Nó giúp chúng ta có một trí tưởng tượng lớn hơn và sáng tạo.

Giáo dục là một quá trình cơ bản trong cấu trúc chính xác của tâm lý, một phần quan trọng trong sự trưởng thành về nhận thức và cảm xúc.

Dạy các giá trị đạo đức và đạo đức.

Các cụm từ về giảng dạy

Dù bạn là giáo viên, phụ huynh hay học sinh, bài đăng này sẽ phục vụ để nâng cao nhận thức và hiểu rõ hơn các vấn đề giáo dục. Đừng bỏ lỡ nó!

1. Tâm lý chung không phải là kết quả của giáo dục (Victor Hugo)

Nhưng không nghi ngờ gì, giáo dục là kết quả của lẽ thường. Đừng quên rằng bạn đã thúc đẩy chúng tôi dạy người khác

2. Đó là dấu hiệu của một người đàn ông thực sự được giáo dục để biết những gì không nên đọc (Ezra Taft Benson)

Trong một thế giới nơi văn học thương mại tràn ngập thị trường, thật thích hợp để có một phán đoán tốt về những gì nên đọc và những gì không nên đọc.

3. Nhà giáo dục là người làm cho những điều khó khăn trở nên dễ dàng (Ralph Waldo Emerson)

Rằng một sinh viên không hiểu điều gì đó không phải là trách nhiệm của anh ta, có lẽ đó là lỗi của nhà giáo dục mà với tư cách là một nhà phát hành, anh ta không biết cách thể hiện bản thân. Do đó tầm quan trọng của việc biết cách giao tiếp. Ralph Waldo Emerson, nhà thơ Bắc Mỹ của phong trào siêu việt.

4. Vô minh là kẻ thù tồi tệ nhất của một dân tộc muốn được tự do (Jonathan Hennessey)

Đôi khi, những người cai trị của chúng tôi đóng chìa khóa kiến ​​thức. Họ muốn chúng ta không biết gì?

5. Gần như không thể trở thành một người có học ở một đất nước quá mất lòng tin vào tâm trí độc lập (James Baldwin)

Giáo dục phải luôn khuyến khích tư duy phê phán của riêng mình, nhưng không rơi vào những giáo điều khác nhau.

6. Không phải tất cả độc giả đều là nhà lãnh đạo, nhưng tất cả độc giả đều trở thành nhà lãnh đạo (Harry S. Truman)

Họ nói rằng kiến ​​thức là sức mạnh. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo khôn ngoan và đầy đủ, hãy mở ra cho mình những cánh cửa vô tận của sự uyên bác. Câu nói của Harry S. Truman, tổng thống Hoa Kỳ.

7. Chúng tôi thường đưa ra cho trẻ những câu trả lời cần nhớ thay vì những vấn đề cần giải quyết (Roger Lewin)

Mô hình giáo dục truyền thống hầu như chỉ dựa vào việc ghi nhớ mà không liên kết kiến ​​thức đó với lý do. Phát triển logic là lần lượt quan trọng để phát triển cái gọi là tư duy phê phán. Nếu chúng ta chỉ dựa vào trí nhớ khi học, Điều gì sẽ phân biệt chúng ta với một thiết bị USB?

8. Nếu bạn không sẵn lòng học hỏi, không ai có thể giúp bạn. Nếu bạn sẵn sàng học hỏi, không ai có thể ngăn cản bạn

Văn hóa ở thế giới phương tây có sẵn cho tất cả mọi người, với vô số thư viện, câu lạc bộ đọc sách, trao đổi hoặc quà tặng sách và tất nhiên, Internet. Nếu bạn không muốn đọc thì đó là trách nhiệm của bạn và của bất kỳ ai khác.

9. Giáo dục là con đường, không phải là mục tiêu

Bạn không thể nghĩ giáo dục là một mục tiêu cố định và không thể thay đổi theo thời gian, đây phải là một công cụ để thay đổi.

10. Học hỏi là một kho báu đi theo chủ nhân của nó trong suốt cuộc đời của mình

Trong thực tế, não rất dẻo; Những điều mà bạn nghĩ rằng bạn không nhớ đột nhiên nhắc nhở bạn về nhu cầu sử dụng kiến ​​thức đó.

11. Không có giáo dục, bạn sẽ không đi đâu trong thế giới này (Malcolm X)

Giáo dục được điều chỉnh là một biện pháp hiệu quả để thúc đẩy công bằng xã hội, cũng như để giảm nghèo và / hoặc khốn khổ. Nếu không, một công nhân sẽ không có cơ hội thay đổi địa vị của mình như một công nhân chỉ vì anh ta được sinh ra trong tầng lớp xã hội nói trên.

12. Nếu một đứa trẻ không thể học theo cách chúng ta dạy, có lẽ chúng ta nên dạy cách nó học

Nếu một phương pháp giáo dục không hoạt động với một đứa trẻ, điều hợp lý là thử các phương pháp khác. Ví dụ, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều trường học đặc biệt dành cho trẻ mắc chứng khó đọc.

13. Giáo dục không phải là vấn đề, giáo dục là cơ hội

Cụm từ này về giáo dục là rất đáng kể: giáo dục không phải là tất cả, nhưng nó là 50% cơ hội bình đẳng.

14. Người cha tốt nhất có thể cho con trai mình là một nền giáo dục tốt

Một người cha tốt biết rằng giáo dục không chỉ được trao ở trường, mà còn ở nhà.

15. Bất lợi lớn nhất bạn có thể có trong cuộc sống là giáo dục tồi

Có mối tương quan trực tiếp giữa các nước nghèo nhất và tỷ lệ biết chữ. Không phải ngẫu nhiên.

16. Người đàn ông có học thức biết rằng giáo dục tồn tại suốt đời

Đôi khi giáo dục không chỉ là bản tóm tắt kiến ​​thức mà bạn có, mà còn mong muốn học hỏi nhiều hơn nữa. Đó là điều mà không ai có thể lấy đi, sự tò mò.

17. Một nền giáo dục tốt không chỉ phải dạy cách đọc, mà còn đáng đọc

Trong một thế giới mà văn học thương mại có chất lượng đáng ngờ tràn ngập thị trường, điều cần thiết là trực giác, không có thành kiến, rằng nó phải được đọc và không được đọc. Vì vậy, chúng tôi đang nói về việc có tiêu chí và hương vị tốt.

18. Giáo dục dài hạn có giá trị hơn tiền

Giáo dục mở ra cánh cửa cho một tình huống kinh tế thoải mái, nhưng cũng mở ra cánh cửa cho những thứ khác. Cải thiện thế giới bằng kiến ​​thức của bạn nên là món quà bạn tặng cho nhân loại.

19. Sự khác biệt giữa một quốc gia mang đến nền giáo dục tốt và một quốc gia không lớn như các quốc gia thuộc các thế kỷ khác nhau

Ví dụ, các quốc gia Bắc Âu, những nước rất phát triển về mặt xã hội, là những quốc gia cũng có hệ thống giáo dục tốt hơn.

20. Nếu bạn muốn tận dụng lợi thế trong cuộc sống, hãy bắt đầu bằng cách học tập

Giáo dục luôn gắn liền với sự thanh lịch và công việc tốt. Bạn càng biết nhiều, bạn sẽ có hình ảnh tốt hơn.

21. Giáo dục là linh hồn của xã hội. Không có nó, tôi sẽ lạc lối

Nếu giáo dục chưa bắt đầu (ở dạng đơn giản nhất) ở thời tiền sử, chúng ta sẽ không đến nơi chúng ta đang ở.

22. Một đứa trẻ thiếu giáo dục là một đứa trẻ lạc lối (John F. Kennedy)

Nếu từ nhỏ bạn không có được một nền giáo dục tốt, thì việc học sẽ khó hơn. John F. Kennedy, tổng thống Hoa Kỳ từ ngày 20 tháng 1 năm 1961 đến ngày 22 tháng 11 năm 1963.

23. Một con người không đạt đến cấp độ cao nhất cho đến khi anh ta được giáo dục (Horace Mann)

Giáo dục không chỉ dành cho trẻ em, nó là một quá trình đi cùng bạn đến cùng. Nghịch lý thay, không có giáo dục, chúng ta không thể siết chặt tiềm năng của mình.

24. Không có trường học như một ngôi nhà tử tế và không có giáo viên nào bằng một người cha đức hạnh (Mahatma Gandhi)

Giáo dục tốt bắt đầu ở nhà, với gia đình. Đó là khi chúng tôi áp dụng các tham chiếu đạo đức của chúng tôi. Gandhi, trí thức Ấn Độ.

25. Giáo dục là những gì còn tồn tại khi những gì đã học bị lãng quên (B. F. Skinner)

Cụm từ này về giáo dục là rất quan trọng. Thông qua giáo dục, chúng tôi đào tạo trong các khoa như học tập, logic, cảm xúc, khả năng chú ý, vv Mặc dù chúng tôi không nhớ dữ liệu cụ thể hoặc thông tin cụ thể, cơ sở để quản lý tốt các khoa nói trên sẽ luôn luôn lớn hơn nhiều.

26. Câu hỏi hay vượt trội hơn câu trả lời dễ dàng (Paul Samuelson)

Biết cách đặt câu hỏi hay cũng là một sự phản ánh của giáo dục tốt. Suy ngẫm trước khi hỏi!

27. Giáo dục tạo niềm tin. Lòng tin tạo ra hy vọng. Hy vọng tạo ra hòa bình (Khổng Tử)

Giáo dục có tiềm năng to lớn để cải thiện thế giới trong mọi lĩnh vực. Khổng Tử, nhà tư tưởng và triết gia Trung Quốc.

28. Nghiên cứu không phải để biết thêm một điều, nhưng để biết nó tốt hơn (Seneca)

Đôi khi một nền giáo dục tốt không đồng nghĩa với số lượng, mà là chất lượng. Seneca, chính trị gia và biên niên sử La Mã.

29. Giáo dục là một vật trang trí trong sự thịnh vượng và là nơi ẩn náu trong nghịch cảnh (Aristotle)

Trên thực tế, giáo dục không chỉ là công cụ chính cho sự tiến bộ của nhân loại trong bối cảnh ổn định xã hội, mà nó còn là lá chắn bảo vệ chúng ta trong thời kỳ hỗn loạn và bất ổn. Aristotle, triết gia Hy Lạp.

30. Trí tuệ không phải là sản phẩm của việc đi học, mà là một nỗ lực trong suốt cuộc đời để có được nó (Albert Einstein)

Giáo dục trong trường học là rất quan trọng nhưng bản thân nó, nó ít được sử dụng. Những giá trị tốt phải được mua ở nhà, và mong muốn có thêm kiến ​​thức là một giá trị đặc biệt. Albert Einstein, nhà khoa học người Đức.

31. Lợi thế cạnh tranh của một xã hội sẽ không đến từ việc nhân rộng và bảng tuần hoàn được dạy trong trường học của họ như thế nào, mà từ cách người ta có thể kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo (Walter Isaacson)

32. Hiệu sách của bạn là thiên đường của bạn (Desiderius Erasmus)

Ai mà không bị mê hoặc bởi số lượng sách khổng lồ trong hiệu sách hay thư viện? Rõ ràng, nhà triết học nhân văn Erasmus của Rotterdam đã rất vui mừng trước một tầm nhìn như vậy.

33. Tác phẩm điêu khắc là gì đối với một khối đá cẩm thạch, giáo dục là dành cho linh hồn (Joseph Addison)

Giáo dục là một công cụ lý tưởng để tăng cường khả năng nhận thức mà tất cả chúng ta chắc chắn có. Không bao giờ ngừng học!

34. Học mà không ham muốn làm hỏng bộ nhớ và không giữ lại bất cứ thứ gì nó cần (Leonardo da Vinci)

Không nghi ngờ gì, chúng ta học tốt hơn và dễ dàng hơn nhiều khi chúng ta tận hưởng những gì chúng ta đang học. Nếu không, hãy đốt cháy bản thân trong một vấn đề thời gian. Xã hội chúng ta nên lưu ý những lời khôn ngoan của họa sĩ và triết gia người Ý Leonardo da Vinci.

35. Một số người sẽ không bao giờ hiểu bất cứ điều gì, vì họ hiểu mọi thứ quá sớm (Alexander Pope)

36. Con người là những gì anh ấy đọc (Joseph Brodsky)

Nếu chúng ta là những gì chúng ta ăn, tại sao chúng ta không thể là những gì chúng ta đọc?

37. Nếu tôi bắt đầu học lại, tôi sẽ làm theo lời khuyên của Plato và bắt đầu với toán học (Galileo Galilei)

Toán học là một công cụ thích hợp để phát triển logic trong tâm trí của con người, theo Plato và Galileo Galilei.

38. Giáo dục bao gồm chủ yếu những gì chúng ta chưa học (Mark Twain)

39. Giáo dục là sự bảo vệ tự do tốt hơn so với một đội quân thường trực (Edward Everett)

Đối với giáo dục Edward Everett là chìa khóa trong việc ngăn ngừa xung đột, cả cá nhân và xã hội.

40. Cuộc sống phải là một nền giáo dục không ngừng (Gustave Flaubert)

Chúng tôi không bao giờ ngừng học hỏi, thậm chí gián tiếp. Gustave Flaubert, tiểu thuyết gia người Pháp.

41. Người không chịu học hỏi khi còn trẻ đã mất trong quá khứ và chết vì tương lai (Euripides)

Theo câu trước, chúng tôi sẽ luôn có khả năng học hỏi và chúng tôi sẽ không bao giờ đánh mất nó. Tuy nhiên, cũng đúng là một giai đoạn quan trọng để học là thời thơ ấu và thanh thiếu niên, vì bộ não của trẻ em, khi chúng lớn lên, là một “miếng bọt biển” hấp thụ tất cả kiến ​​thức và giá trị xã hội.

42. Giáo dục không phải là sự thay thế cho trí thông minh (Frank Herbert)

Nhận thức luôn là sự pha trộn giữa tiềm năng bẩm sinh và tiềm năng có được. Frank Herbert, nhà văn khoa học viễn tưởng và tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, Dune.

43. Đọc mà không phản xạ cũng giống như ăn không tiêu (Edmund Burke)

Tất cả mọi thứ chúng ta đọc nên được phản ánh một posteriori và nếu nó có một tiện ích thiết thực có thể giúp bạn phát triển bản thân trong cuộc sống, đừng ngần ngại sử dụng nó.

44. Những người tin tưởng chúng tôi giáo dục chúng tôi (George Eliot)

Câu chuyện kể rằng Quốc vương Tây Ban Nha, Carlos II, người sinh ra đã bị thiếu hụt tinh thần nhất định, việc học hành của anh ta đã bị lãng quên khi anh ta bị bệnh, vì họ tin rằng nó sẽ vô dụng. Có giả thuyết cho rằng điều này có thể gây tử vong cho kết quả chính trị của Đế quốc Tây Ban Nha khi nhà vua đưa ra những quyết định tồi tệ.

45. Nhiệm vụ của nhà giáo dục hiện đại không phải là chặt phá rừng rậm, mà là sa mạc nước (C.S. Lewis)

Giáo dục phải luôn luôn bật một trục ngang xây dựng từ trước. C.S Lewis, tác giả và tác giả của The Chronicles of Narnia.

46. ​​Chỉ những người được giáo dục là miễn phí (Epithet)

Giáo dục giúp chúng ta tiến xa hơn, vượt qua những rào cản do xã hội áp đặt. Nó giúp chúng ta cuối cùng, để phá vỡ chuỗi mà tâm trí của chúng ta là con mồi.

47. Một giáo viên giỏi phải biết các quy tắc, một học sinh giỏi, các trường hợp ngoại lệ (Martin H. Fischer)

Giáo dục dựa trên các nguyên tắc phổ quát, và điều này phải được truyền đến học sinh, nhưng đôi khi có những trường hợp ngoại lệ xác nhận quy tắc, ngoại lệ cũng phải được truyền trong một thế giới trong đó các sắc thái là quan trọng.

48. Giáo dục không tạo ra con người, nó giúp anh ta tự tạo ra mình (Maurice Debesse)

Một số triết gia cho rằng sự tồn tại có trước bản chất. Giáo dục sẽ giúp chúng ta xây dựng bản chất của những gì họ nói về??

49. Trí tuệ không đến từ tuổi, mà từ giáo dục và học tập (Anton Chekhov)

Mặc dù sự thật là người lớn tuổi hơn có thể khôn ngoan hơn (theo kinh nghiệm), nhưng đó không phải là yếu tố quyết định và nó không phải là yếu tố duy nhất. Bất kể tuổi tác, giáo dục cũng đóng một vai trò quan trọng.

50. Hoạt động cao nhất mà con người có thể đạt được là học cách hiểu bởi vì hiểu là để được tự do (Baruch Spinoza)

Khi người ta nhận thức được những gì mình làm và tại sao người ta làm điều đó, quyết tâm trong hành động ý chí thuần khiết đó sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao chúng ta không được quên kết thúc giáo dục là gì, áp dụng cho cả giáo viên và học sinh.

51. Tôi thích giải trí và mong mọi người học được điều gì đó hơn là giáo dục mọi người và mong mọi người giải trí (Walt Disney)

Ai nói rằng giáo dục không thể nhẹ nhàng và vui vẻ? Hỏi Walt Disney; những bộ phim đạo đức của ông đã ảnh hưởng (nói về ý thức hệ) nhiều trẻ em trong nhiều thế hệ.

52. Giáo dục một người trong tâm trí nhưng không đạo đức là giáo dục một mối đe dọa cho xã hội (Theodore Roosevelt)

Kiến thức mà không kiểm soát là vô ích. Chúng ta có thể tạo ra những người độc ác nhưng không kém thông minh kể từ đó, ai hoặc điều gì đảm bảo cho chúng ta rằng họ biết sử dụng kiến ​​thức đó một cách chính xác? Đạo đức, sau đó, là mức tối thiểu đảm bảo việc sử dụng đúng cách một nền giáo dục nhất định.

53. Người không còn là sinh viên chưa bao giờ là sinh viên (George Iles)

Trở thành một sinh viên ngụ ý có thói quen học tập tốt, có được thông qua Praxis.

54. Kiến thức sẽ cho bạn cơ hội để tạo nên sự khác biệt (Claire Fagin)

Là con người, chúng ta sẽ luôn có những khác biệt, và những khác biệt đó là những thứ chúng ta phải phát huy để cải thiện sự tồn tại của chính chúng ta và của xã hội.

55. Chỉ khi chúng tôi phát triển những người khác, chúng tôi mới có được thành công vĩnh viễn (Harvey S. Firestone)

Trong phạm vi mà chúng ta tạo ra các cá nhân có khả năng suy luận và có tư duy phê phán, toàn bộ xã hội, sẽ đạt được.

56. Một người có học thức nên biết mọi thứ về một cái gì đó và một cái gì đó về mọi thứ (Cicely Veronica Wedgwood)

Chúng ta có nên khao khát trở thành người đa diện? Polymath là lý tưởng Phục hưng cuối cùng. Ví dụ, Leonardo Da Vinci là một triết gia, nhà phát minh, nhà nghiên cứu màu nước, nhà sinh học, nhà xây dựng, kỹ sư, nhà địa chất, v.v. Ông xuất sắc trong cả nghệ thuật và khoa học.

57. Long là cách giảng dạy bằng các lý thuyết, ngắn gọn và hiệu quả bằng các ví dụ (Seneca)

Các ví dụ thực tế được liên kết với kinh nghiệm và kinh nghiệm thực nghiệm là một phương pháp cơ bản trong học tập. Nếu bạn không hiểu điều gì, Đừng xấu hổ và hỏi ví dụ!

58. Rủi ro đến từ việc không biết bạn đang làm gì (Warren Buffett)

Trong suốt lịch sử, nhiều hành động có ý nghĩa đã kết thúc trong thảm họa bởi vì bạn thực sự không biết điều gì đã được thực hiện, đó là lý do tại sao nên suy nghĩ về mọi thứ trước khi bắt đầu một cuộc phiêu lưu và học hỏi kinh nghiệm của chính mình và của người khác.

59. Tất cả cuộc sống là một nền giáo dục không đổi (Eleanor Roosevelt)

Cụm từ này về giáo dục là một câu nói đặc biệt nổi tiếng mà bạn không nên quên. Cho đến ngày chết, chúng ta sẽ luôn học được điều gì đó, ngay cả khi đó là một kiến ​​thức tầm thường.

60. Giáo dục đã tạo ra một dân số rộng lớn có khả năng đọc nhưng không thể phân biệt được những gì đáng đọc (G. M. Trevelyan)

Chỉ số biết chữ phục vụ để so sánh mức độ phát triển của một xã hội nhưng nó không phải là yếu tố quyết định. Có những giá trị nên được liên kết với giáo dục theo cách nội tại, để hình thành những người quan trọng.

61. Tôi chưa bao giờ gặp một người thiếu hiểu biết đến nỗi anh ta không thể học được điều gì từ cô ấy (Galileo Galilei)

Bạn luôn có thể học được điều gì đó từ mọi người. Vô minh tuyệt đối chỉ là một sự trừu tượng của tâm trí chúng ta.

62. Không bao giờ coi học tập là một nghĩa vụ, mà là cơ hội để thâm nhập vào thế giới tri thức tuyệt đẹp và tuyệt vời (Albert Einstein)

Có lẽ lỗi của mô hình giáo dục hiện tại là nó buộc bản thân phải biết, nhưng nó không được dạy để yêu kiến ​​thức.

63. Mục tiêu cuối cùng của giáo dục thực sự không chỉ là khiến mọi người làm những gì đúng, mà còn thích làm điều đó; không chỉ hình thành những người làm việc, mà cả những người yêu thích công việc; không chỉ những cá nhân có kiến ​​thức, mà với một tình yêu tri thức; Không chỉ chúng sinh thuần khiết, mà với tình yêu thuần khiết; không chỉ những người công chính, mà còn đói khát công lý (John Ruskin)

Một câu nói nổi tiếng về giáo dục rất phù hợp với trước đây. Giáo dục không chỉ là vấn đề về lượng kiến ​​thức, mà còn là thái độ.

64. Học tập … có nghĩa là có phương pháp giáo dục. Đồng hóa phương pháp làm việc không có nghĩa là củng cố nó cho cả cuộc đời của bạn: chỉ cần bắt đầu làm việc và cùng một công việc sẽ dạy cho bạn (Máimumo Gorki)

Chính sự năng động của việc học tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến ​​thức khi nó được thực hành. Cụm từ của Máimumo Gorki, nhà văn Liên Xô.

65. Không có ai không thể là giáo viên của người khác trong một điều gì đó (Baltasar Gracián)

Mọi người có một cái gì đó để dạy chúng tôi. Đừng lãng phí cơ hội!

66. Thực vật được duỗi thẳng bằng cách trồng trọt, đàn ông bằng giáo dục (J.J. Rousseau)

Giáo dục, trong kim tự tháp Maslow, là một nhu cầu xuyên suốt, cuối cùng ảnh hưởng đến mức độ thấp hơn hoặc lớn hơn ở tất cả các cấp độ của kim tự tháp. Nó không phải là một nhu cầu cơ bản, nhưng nó là một quyền cơ bản.

67. Đặt câu hỏi là bằng chứng mà người ta nghĩ (Rabindranath Tagore)

Một tâm trí tò mò không ngừng đặt câu hỏi, hoặc đặt câu hỏi hoàn toàn mọi thứ. Đừng ngừng hỏi!

68. Nhà giáo dục tầm thường lên tiếng. Nhà giáo dục giỏi giải thích. Các nhà giáo dục cấp trên chứng minh. Nhà giáo dục vĩ đại truyền cảm hứng (William Arthur Ward)

Cảm hứng, cũng như sự ngưỡng mộ, là một trong những cảm xúc cao quý nhất mà con người có thể trải nghiệm. Nếu những cảm xúc này sẽ được gợi lên nhiều hơn trong hệ thống giáo dục, chúng ta sẽ không có giới hạn.

69. Vũ khí tốt nhất để chống lại sự thiếu hiểu biết là nghiên cứu (Rafael Escandón)

Sự thiếu hiểu biết là một trong những gánh nặng lớn mà xã hội chúng ta phải gánh chịu, đó là lý do tại sao chúng ta cần bạn hình thành!

70. Không phải lúc nào cũng cần bắt đầu với khái niệm đầu tiên về những thứ được nghiên cứu, nhưng bằng những gì có thể tạo điều kiện cho việc học (Aristotle)

Trước khi bạn bắt đầu học, hãy thiết kế một kế hoạch học tập tốt. Bạn sẽ bớt nhàm chán và khả năng đồng hóa thông tin của bạn sẽ lớn hơn nhiều. Aristotle, triết gia Hy Lạp.

71. Nguyên tắc giáo dục là dẫn dắt bằng ví dụ (Turgot)

Giảng dạy bằng ví dụ là cơ bản trong phương pháp giáo dục. Ngăn chặn sự không nhất quán giữa những gì được nói và những gì được thực hiện là rất quan trọng đối với bất kỳ nhà giáo dục nào, cho dù phụ huynh hay giáo viên.

72. Cuộc sống phải là một nền giáo dục liên tục (Gustave Flaubert)

Đó là một khái niệm được lặp đi lặp lại trong suốt lịch sử bởi những người nổi tiếng khác nhau, nhưng không kém phần đúng. Cho dù bạn có muốn hay không, cuộc sống là một bài học không ngừng.

73. Chủ quyền của con người được ẩn giấu trong chiều kích tri thức của anh ta (Francis Bacon)

Chúng ta sẽ chỉ có thể kiểm soát thế giới nếu chúng ta có thể kiểm soát bản thân, thông qua giáo dục theo định nghĩa rộng nhất của nó.

74. Do thiếu hiểu biết, chúng ta đã sai và bởi những sai lầm chúng ta học được (Châm ngôn La Mã)

75. Rất nhiều học tập có thể phù hợp với một cái đầu trống rỗng (Karl Kraus)

76. Chỉ bằng giáo dục, con người mới có thể trở thành đàn ông. Con người không gì khác hơn là những gì giáo dục tạo ra cho anh ta (Immanuel Kant)

Giáo dục là những gì không phân biệt chúng ta, một phần, từ động vật. Nó là nền tảng của nền văn minh của chúng ta, không có giáo dục, chúng ta sẽ không có bất cứ thứ gì chúng ta hiện có.

77. Đàn ông khôn ngoan học được nhiều từ kẻ thù của họ (Aristophanes)

Nếu ngay cả kẻ thù cũng có thể có được thứ gì đó, làm sao bạn không học được từ bạn bè? Aristophanes, diễn viên hài Hy Lạp.

78. Giáo dục là trang phục để tham dự bữa tiệc của cuộc sống (Miguel Rojas Sánchez)

Nếu chúng ta được giáo dục, chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn cho thử thách sống.

79. Bất cứ khi nào bạn dạy, nó sẽ dạy đồng thời nghi ngờ những gì bạn dạy (José Ortega y Gasset)

Chủ nghĩa hoài nghi, xem xét những điều hai và ba lần, là một giá trị quan trọng trong một nền giáo dục tốt.

80. Mục tiêu của giáo dục là đức hạnh và mong muốn trở thành một công dân tốt (Plato)

Trên thực tế, chúng tôi là công dân, và không phải là chủ thể, một phần, nhờ vào quyền con người đã phát triển trong nhiều thế kỷ qua.. Đó là một quyền cơ bản mà chúng ta nên sử dụng tốt.

81. Bạn không thể dạy bất cứ điều gì cho một người đàn ông; chỉ có thể được giúp đỡ để tìm câu trả lời trong chính nó (Galileo Galilei)

Đôi khi câu trả lời không phải ở những người khác, mà là ở bên trong. Hãy hướng nội!

82. Đừng tránh cho con bạn những khó khăn của cuộc sống, hãy dạy chúng hơn là vượt qua chúng (Louis Pasteur)

Một lỗi trong giáo dục hiện nay là trẻ em thường bị trẻ sơ sinh nhiều hơn so với thực tế. Cho họ thấy thế giới để họ có thể biến đổi nó!

83. Giáo viên giỏi là đắt tiền; nhưng những người xấu thậm chí còn hơn thế (Bob Talbert)

Sự thiếu hiểu biết là một mức giá đôi khi được trả quá cao, vì vậy đừng tiết kiệm tài nguyên khi nói về giáo dục.

84. Ai dám dạy, không bao giờ nên ngừng học (John Cotton Dana)

Cuộc sống là một học tập không ngừng, do đó, hãy luôn cảnh giác! Bạn không bao giờ biết nếu bạn có thể học được điều gì đó thú vị.

85. Đảo kiến ​​thức càng lớn, bờ kỳ quan càng lớn (Ralph M. Sockman)

Đôi khi, bạn càng học, bạn càng ít biết. Câu hỏi phát sinh, câu hỏi mà những gì bạn đã được cấp. Đó là bí ẩn của kiến ​​thức!

86. Cách tốt nhất để làm cho trẻ em tốt là làm cho chúng hạnh phúc (Oscar Wilde)

87. Mục đích của giáo dục là tăng khả năng những gì chúng ta muốn sẽ xảy ra (Jose Antonio Marina)

Nếu bạn có trọng lượng của một nền giáo dục tốt và bạn quan tâm đến việc giữ nó, bạn sẽ để lại những điều ít ngẫu nhiên hơn trong cuộc sống của bạn.

88. Giáo dục là giúp trẻ nhận ra khả năng của mình (Erich Fromm)

Phát huy khả năng của chính trẻ là điều cần phải tính đến khi giáo dục. Erich Fromm, nhà tâm lý học người Đức.

89. Những gì được trao cho trẻ em, trẻ em sẽ cho xã hội (Karl A. Meninger)

Một xã hội có giáo dục chắc chắn là một xã hội thịnh vượng và hạnh phúc.

90. Những gì được trao cho trẻ em, trẻ em sẽ trao cho xã hội (Karl A. Menninger)

Thành tựu của tương lai phụ thuộc vào cách giáo dục trẻ em ngày nay.

91. Ở đâu có trẻ em, ở đó có Thời đại hoàng kim (Novalis)

Tuổi thơ là giai đoạn tìm tòi không ngừng, giả thuyết và tìm kiếm tri thức.

92. Ở đâu có giáo dục thì không có sự phân biệt giai cấp (Khổng Tử)

Giáo dục là một cách đặt cược vào sự bình đẳng.

93. Tự học là loại hình giáo dục duy nhất tồn tại (Isaac Asimov)

Khi chính bạn là động cơ của việc học của chính bạn, điều này là không thể ngăn cản.

94. Sự thay đổi là kết quả của bất kỳ việc học thực sự nào (Leo Buscaglia)

Tất cả mọi thứ chúng ta làm trong suốt quá trình học tập đều dẫn đến một con đường tiến hóa cá nhân.

95. Một giáo viên giỏi phải có khả năng đặt mình vào vị trí của những người cảm thấy khó khăn để thăng tiến (Eliphas Levi)

Một chỉ dẫn cho giáo viên.

96. Niềm vui cao quý nhất là sự hưởng thụ kiến ​​thức (Leonardo da Vinci)

Học tập không chỉ đơn giản là tích lũy dữ liệu, đó cũng là một yếu tố của sự hưởng thụ cá nhân.

97. Chìa khóa của giáo dục không phải là dạy, mà là thức dậy (Ernest Renan)

Khi chúng ta nhận được giáo dục, chúng ta chuyển sang các giai đoạn kiến ​​thức khác nhau về chất.

98. Những gì học được không bao giờ bị lãng quên hoàn toàn (Seneca)

Học tập đáng kể làm cho những gì học được liên kết với tất cả mọi thứ chúng ta đã biết, củng cố trong bộ nhớ của chúng ta.

99. Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà bạn có thể sử dụng để thay đổi thế giới (Nelson Mandela)

Một trong những cụm từ nổi tiếng về giáo dục mà chính trị gia và nhà hoạt động này phát âm.

100. Bạn luôn là học sinh, không bao giờ là giáo viên (Conrad Hall)

Giáo dục không kết thúc ngay cả ở tuổi trưởng thành.

Ca Dao Tục Ngữ Về Giáo Dục, Giáo Dục Gia Đình, Giáo Dục Trẻ Em

Giáo dục là nền tảng rất quan trong của xã hội, có 1 nền giáo dục tốt thì đào tạo rất những người tài để cung cấp nguồn nhân lực tốt giúp phát triển kinh tế và xã hội. Vì thế từ lâu việc giáo dục đã được chú trọng rất nhiều, nhất là ở các nước phát triển phương tây. Ở nước hiện tại nền giáo giục còn rất hạn chế và chưa chú trọng phát triển tập trung nên đa số các sinh viên đại học ra trường giờ kỹ năng làm việc không có phải đào tạo lại rất nhiều. Đó cũng là 1 trong những lý do kìm hãm sự phát triển của đất nước. TUy nhiên nó cũng từng ngày được cải tiến hiện đại và trau truốt hơn. Ca dao tục ngữ về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em hay nhất

Giáo dục là một vấn đề rất cần thiết trong cuộc sống cũng như trong thời đại hiện nay. Giáo dục là một công việc cần thiết để đào tạo nhân tài, để tạo nên các thế hệ tương laic ho đất nước. Bên cạnh việc giáo dục về văn hóa ở trường lớp thì còn có giáo dục về nhân cách, về cách ứng nhân xử thế của con người của cha mẹ ta. Bên cạnh đó cần có giáo dục về cách giao tiếp, cách học tập trong giao tiếp hằng ngày là cách học được trong xã hội. Việc giáo dục ngày càng được chú trọng hơn để có thể phát triển được nguồn lực có chất lượng cao phát triển kinh tế xã hội và phát triển cả nhân cách con người

Giáo dục là một hoạt động rất bổ ích, cần thiết mà nhà nước ta đã rất đầu tư cho thế hệ tương lai của chúng ta. Giáo dục về văn hóa, giáo dục về đạo đức, giáo dục về nhân phẩm là một cách rất hữu ích đối với thế hệ trẻ hiện nay. Để thể hiện cách giáo dục đối với những lứa tuổi nhỏ hơn thì có nhiều cách để thể hiện, nhưng có một cách thể hiện rất hữu ích và thú vị đó là ca dao tục ngữ về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em.

Tục ngữ về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em:

Tục ngữ về giáo dục: Câu 1:

Câu tục ngữ nói về những người học ít, ngu dốt mà thể hiện rằng cái gì mình cũng biết. con ếch ngồi đáy giếng cũng như những người chỉ ở nhà, chỉ chui rúc mà luôn tỏ ra ta đây, luôn muốn thể hiện bản thân mình nhưng chỉ là những thứ cũ kĩ, kém cỏi.

Câu 2:

Đây là câu tục ngữ nói về những người ăn học nhưng học hay làm gi cũng tùy vào số phận. đôi khi học hành cho lắm thì không có số mệnh, không có may mắn thì cũng không được gì. Câu tục ngữ nói rằng dù học giỏi đến đâu cũng cần có sự may mắn, có những điều hay.

Câu 3:

Học ăn, học nói, học gói, học mở. Quy lauajt của một đời người trong học hành, giáo dục là học ăn rồi học nói, rồi mới học ăn, học gói học mở. quy luật học hành đó là quy luật từ bao đời nay, mọi người luôn được học hành theo một lối, một cách học rất là thấu đáo.

Tổng hợp những câu tục ngữ về giáo dục: Văn hay chẳng lọ dài dòng. Cao nhân tất hữu cao nhân trị. Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân. Văn có bài, vũ có trận. Dạy con nhà, con láng giềng khôn. Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng. Dốt đặc còn hơn chữ lỏng. Chị ngã em nâng Kính lão đắc thọ. Muốn lành nghề, chớ nề học hỏi. Dốt đến đâu học lâu cũng biết. Chẳng học lấy đâu biết chữ. Chẳng cấy lấy đâu có thóc. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Không thầy đố mày làm nên. Học thầy không tày học bạn. Chọn bạn mà chơi. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Tiên học lễ, hậu học văn. Xướng ca vô loài. Hát hay hơn hay hát. Tiên học lễ hậu học văn. Con học, thóc vay. Mực mài tròn, mài son đánh giặc. Muốn lành nghề chớ nề học hỏi. Người roi, voi búa. Có con không dạy, để vậy mà nuôi. Yêu con cho roi cho vọt, ghét con cho ngọt cho bùi. Yêu cho vọt, ghét cho chơi. Khi măng không uốn thì tre trổ vồng. Măng không uốn, uốn tre sao được. Bé chẳng vin, cả gẫy cành. Non chẳng uốn, già nổ đốt. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Ca dao về giáo dục: Câu 1:

Anh em trong nhà, đóng cửa dạy nhau. Anh em thuận hòa là nhà có phúc. Đây là những lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ hay cũng những người xung quanh dành cho con cái, an hem trong nhà. Anh em trong nhà đóng cửa dạy bảo nhau, anh em mà thuận hòa thì nhà có phúc, ba mẹ hạnh phúc, anh chị em thương yêu nhau.

Câu 2:

Em ngã thì chị phải nâng. Đến khi chị ngã em bưng miệng cười. Những lời yêu thương, những anh chị em trong nhà cũng cần phải yêu thương nhau, giúp đỡ nahu, đỡ đần nhau trong cuộc sống cũng như trong xã hội. khi chị ngã em nâng thì cuộc sống gia đình mới hạnh phúc, đầm ấm.

Tổng hợp các câu ca dao về giáo dục: Sông sâu ai bới ai đào mà sâu

Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Có học mới biết, có đi mới đến.

Muốn sang thì bắc cầu kiều, Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.

Ca dao về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em: Câu 1:

Anh em trong nhà, đóng cửa dạy nhau. Anh em thuận hòa là nhà có phúc. Ba mẹ dạy con, ông bà dạy cháu, những lời lẽ dạy bảo con cháu trong gai đình yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Anh em trong nhà mà hòa thuận, yêu thương lẫn nhau thì gia đình hạnh phúc, anh em thuận hòa, ba mẹ vui vẻ an tâm.

Câu 2:

Ở đây gần bạn gần thầy, Có công mài sắt có ngày nên kim. Câu tục ngữ mang ý nghĩa giáo dục, khuyên chúng ta có tinh thần ý chí trong việc học tập cũng như trong mọi công việc. con người rất cần có tính kiên trìn, nhẫn nại, khi có được những ý thức này thì mới có được những gì mong muốn, những mong muốn mới đạt được trong cuộc sống.

Câu 3:

Dốt kia thì phải cậy thầy, Vụng kia cậy thợ thì mày làm nên. Câu ca dao giáo dục về việc học tập, khi dốt thì phải cậy thầy, nhờ thầy mới có thể giỏi được. nếu như không ham học hỏi, không nhờ thầy nhờ bạn thì dốt vẫn dốt, không giỏi lên được.

Tổng hợp những câu ca dao tục ngữ về giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em: Thế gian thường nói đố mày làm nên.

Làm người chẳng biết lo xa, Trẻ trung đã vậy tuổi già làm sao.

Làm người cho biết tiền tằn, Đồ ăn thức mặc có ngần thì thôi.

Những người đói rách rạc rài, Bởi phụ của trời làm chẳng nên ăn.

Làm người chẳng ăn chẳng chơi, Khư khư giữ lấy của trời làm chi.

Làm người có miệng có môi, Sao cô căm cắm như nồi không vung.

Tiền thời lấy thúng mà đong, Bạc thời xếp núi chưa mong gái này.

Nằm trên bãi cát, đợi cơn mưa rào.

Anh đứng đầu ngõ anh cắn móng tay, Lấy được gái này đất lở trời long.

Đừng thấy em bé mà chòng, Ngày sau em lớn phải lòng em ngay.

Việc mình hồ dễ để ai đo lường.

Đừng ham sao tỏ bỏ trăng, Một năm sao tỏ không bằng trăng lên.

Đừng còn ỷ sắc khoe hương, Dây chùi trên động cũng có khi vương quết trầu.

Đừng nài lương giáo khác dòng, Vốn đều con cháu Lạc Hồng khi xưa.

Trong như giá ngọc cò mò vào đâu?

Đời xưa kén những con dòng Đời nay ấm cật no lòng thì thôi.

Đời nay trả oán bất câu giờ nào.

Đời người có một gang tay, Ai hay ngủ ngày chỉ được nửa gang.

Đời người sống mấy gang tay,

Hơi đâu cặm cụi cả ngày lẫn đêm.

Đời cha đi hái hoa người, Đời con phải trả nợ đời thay cha.

Đời cha cho chí đời con,

Có muốn so tròn thì phải so vuông.

Cái chân hay chạy cái giò hay đi.

Trên đây là Ca dao, tục ngữ, câu nói về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em hay nhất. Giáo dục không chỉ là giáo dục ở trường ở lớp mà chúng ta còn phải giáo dục ở nhà và trong cuộc sống thực tế rất nhiều. Vì kiến thức là vô tận chúng ta không thể giao phó hết cho việc giáo dục con cái ở trường mà quên đi giáo dục về tính cách suy nghĩ và lối sống. Hy vọng qua những câu ca dao tục ngữ trên các bạn sẽ có những cái nhìn tổng quan hơn trong việc giáo dục bản thân cũng như con cái của mình.

25 Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

Các câu trích dẫn giáo lý của Đức Phật 

 

Lời giới thiệu của người chuyển ngữ 

Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung. 

 

Các lời “trích dẫn” (quotation, citation) thường bị hiểu lầm với các câu “châm ngôn” (maxim), “tục ngữ” (proverb), “ngạn ngữ” (saying) hay “cách ngôn” (aphorism). “Châm ngôn” là các câu ngắn gọn nêu lên một quan điểm đạo đức nào đó; “tục ngữ” cũng khá gần với châm ngôn, nhưng thường mang tính cách phổ cập và đại chúng hơn; “ngạn ngữ” là các câu nói xưa, nêu lên một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống hay một sự tin tưởng mang tính cách đại chúng; “cách ngôn” là những câu thật ngắn với mục đích khuyến dạy đạo lý thường tình. Tất cả các các thể loại này, từ châm ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ đến cách ngôn, đều không có tác giả, cũng không được trích dẫn từ một tư liệu nào cả, mà chỉ là những câu được truyền tụng rộng rãi trong dân gian. 

 

 

 

Sau 25 câu trong bài này người chuyển ngữ sẽ tiếp tục chọn thêm các câu khác cho các bài kế tiếp.  

Nữ ký giả Sabrine Zarhan

 

Câu 1

 

Không sống với quá khứ, cũng không mơ tưởng tương lai. Hãy tập trung tâm thức 

vào giây phút hiện tại.

Câu 2

 

Làm bùng lên sự giận dữ cũng chẳng khác gì nhặt một cục than hồng ném vào 

kẻ khác. Người bị bỏng là chính mình.

Câu 3

Nước mắt rỏ xuống địa cầu nhiều hơn nước trong khắp đại dương.

 

Câu 4

Chẳng có gì là trường tồn cả, nếu không thì đấy chính là sự đổi thay (vô thường). 

 

Câu 5

 

Một người chủ động được chính mình sẽ vĩ đại hơn cả vị Thầy của thế giới.

 

Câu 6

Một ngọn nến có thể châm lửa cho hàng chục ngọn nến khác, thế nhưng không phải vì thế mà nó sẽ tàn lụi sớm hơn. 

Cũng vậy, hạnh phúc không hề giảm bớt khi mang ra chia sẻ với kẻ khác.

Câu 7

 

Chúng ta chính là những gì mà chúng ta suy nghĩ. Tất cả những gì là chúng ta nhất thiết đều được tạo ra bởi tư duy của chính mình. Chúng ta tạo ra thế giới của mình

xuyên qua tư duy của chính mình.

 

Câu 8

 

Thế giới quả mù quáng, những kẻ sáng mắt thật hiếm hoi.

 

Câu 9

 

Có bốn thứ tư duy không có một biên giới nào cả: đó là tình thương yêu, lòng từ bi, niềm hân hoan và sự thanh thản. 

Câu 10

 

Hạnh phúc quả hiếm hoi, thật hết sức khó tìm thấy nó bên trong chính mình, thế nhưng 

chắc chắn là sẽ không bao giờ có thể tìm thấy nó bên ngoài chính mình.

 

Câu 11

Hãy phát động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh, dù họ giàu sang hay nghèo hèn. 

Có chúng sinh nào lại chẳng khổ đau? 

Một số khổ đau rất nhiều, một số khác ít hơn.

 

Câu 12

 

Có ba thứ không thể nào giấu diếm lâu dài được: mặt trời, mặt trăng và sự thật.

Câu 13

 

Hãy đứng lên như những con người ý thức, dù hôm nay chúng ta không học được gì nhiều, nhưng ít ra cũng học được một tí xíu. 

Thế nhưng nếu không rút tỉa được gì cả từ một tí xíu đó mà mình đã học được, thì ít nhất mình cũng là những kẻ bệnh hoạn. 

Thế nhưng dù mình không phải là những kẻ bệnh hoạn đi nữa, thì ít nhất mình cũng chưa phải là những người đã chết. 

Vậy tất cả chúng ta hãy đứng lên như những con người ý thức.

 

Câu 14

 

Không bao giờ nên nhìn vào những gì mà mình đã hoàn tất, mà hãy nhìn vào những gì 

mà mình còn phải làm.

 

Câu 15

 

Hãy tự đặt mình vào vị trí của kẻ khác, đấy là cách giúp mình không làm điều gì sai trái 

đối với những người chung quanh.

 

Câu 16

Hận thù không bao giờ dừng lại với hận thù, hận thù chỉ chấm dứt với tình thương. 

 

Câu 17

(Hãy sống tương tự như là mình sẽ chết vào ngày mai. Vậy hãy nên tập cách mà mình 

sẽ phải sống mãi mãi. 

(Nếu phải chết vào ngày mai thí mình mình cũng không có gì khiến mình phải hối tiếc hay ân hận, vì thế nếu phải sống lâu hơn thì cũng nên cố gắng không vi phạm một sự sai trái hay lỗi lầm nào)   

Câu 18

 

Sự sống không phải là một vấn đề để giải quyết, mà là một sự thật 

để cảm nhận nó.

 

Câu 19

Không ai trừng phạt mình vì sự giận dữ của mình, chính sự giận dữ của mình 

trừng phạt mình.

 

Câu 20

Bất cứ một sự chinh phạt nào cũng đều tạo ra hận thù, bởi vì kẻ chiến bại sẽ lâm vào cảnh khốn cùng. Những ai giữ được sự bình lặng, buông bỏ những ý nghĩ chiến thắng 

và cả chiến bại, tất sẽ tạo được hạnh phúc cho mình.

 

Câu 21

Mây không tan biến mà sẽ hóa thành mưa.

 

Câu 22

 

Không nên quá tin vào những gì không thể xảy ra, bởi vì chính những gì không thể xảy ra sẽ đến với mình.

 

Câu 23

Một nghìn chiến thắng trước một nghìn kẻ thù không sánh bằng một chiến thắng duy nhất 

là chiến thắng chính mình

 

Câu 24

Giữa trời cao và đất rộng, không có một nơi an trú nào vĩnh cữu cả.

 

Câu 25

 

Hãy nghi ngờ tất cả, nhất là những gì tôi sắp nói ra.

 

***

 

Vài lời ghi chú của người chuyển ngữ 

 

Sự nghi ngờ là một cách cửa mở ra cho chúng ta hai đường hướng suy nghĩ: tiêu cực và tích cực. Nghi ngờ tiêu cực là một sự khinh miệt, nghi ngờ tích cực là một cách bắt trí óc mình phải làm việc để truy lùng sự thật, giúp mình tiếp cận với một bầu không gian hiểu biết rộng lớn hơn. Trái ngược lại với sự nghi ngờ là đức tin, một điểm chấm hết, một cánh cửa khép lại. Đức tin là một hình thức xúc cảm, có thể mang lại cho chúng ta một sức mạnh rất lớn, thế nhưng đôi khi sức mạnh đó không được khai thông và hướng dẫn thích nghi và khéo léo bởi lý trí, khiến nó trở thành một sức mạnh mù quáng, có thể tạo ra nhiều đổ vỡ. 

 

 

“Này các tỳ-kheo và các hiền giả, cũng tương tự như người thợ kim hoàn thử vàng bằng cách đốt, cắt, đập, phải xét đoán các lời của ta nói ra trước khi chấp nhận, không nên chỉ vì kính nể ta mà phải chấp nhận”.    

 

Câu này cũng được viết cùng với một số câu trích dẫn nổi tiếng khác của các danh nhân khác trên trần nhà cao vút của gian phòng triển lãm rộng lớn của Thư viện François Mitterand và cũng là Thư viện Quốc gia Pháp tại Paris. Câu này cũng đã được thư viện in thành bưu thiếp bày bán ở quầy sách của thư viện. Người viết các câu này cũng đã lộng kính bưu thiết này và đặt lên bàn làm việc của mình từ gần hai mươi năm nay để luôn nhắc nhở mình phải cẩn thận trong việc viết lách, tra cứu và cả sự suy tư của mình.

 

Doutez de tout et surtout ce que je vais vous dire

(Hãy nghi ngờ tất cả, nhất là những gì tôi sắp nói ra)

Đức Phật (556-480 trước JC)

(xin lưu ý có nhiều giả thuyết với đôi chút khác biệt về năm sinh và năm tịch diệt của Đức Phật)

 

 

Đến đây chúng ta lại tiếp tục tìm hiểu thêm vài câu trích dẫn khác, chẳng hạn như:

 

Câu 7: “Chúng ta chính là những gì mà chúng ta suy nghĩ…”. Câu này là một câu rút gọn từ bốn câu đầu tiên trong Kinh Dhammapada (“Kinh Pháp Cú”).

 

Câu 8: “Thế giới quả mù quáng, những người sáng mắt thật hiếm hoi”. Thật vậy thế giới luôn ở trong thể dạng chuyển động thường xuyên: xung đột, chiến tranh, thiên tai, bệnh tật, chết chóc, pha lẫn với các thú vui hời hợt, các sự thỏa mãn phù du, kể cả các ảo giác và hy vọng trong tâm thần của mỗi cá thể. Hầu hết chúng đều có thể nhận thấy dễ dàng và thật hiển nhiên sự chuyển động đó của thế giới. Thế nhưng sự trông thấy ấy chỉ là một sự trông thấy mù quáng. Những người giác ngộ nhận thấy được nguyên nhân tạo ra sự chuyển động đó của thế giới, bản chất khổ đau của sự chuyển động đó và con đường giúp mình thoát ra khỏi thế giới đó, thì quả thật hết sức hiếm hoi.

 

Câu 9: “Bốn thứ vô biên”, kinh sách Hán ngữ gọi là “tứ vô lượng tâm”. Bốn phẩm tính này được nêu lên trong “Bài kinh về lòng Từ tâm” (Metta sutta, SN 46.54). Độc giả có thể xem bản Việt dịch của bài kinh này trên trang mạng Thư Viện Hoa Sen: https://thuvienhoasen.org/a33469/bai-kinh-ve-long-tu-tam

 

Câu 12: “Không thể giấu diếm sự thật lâu dài được”. Thật vậy, sự thật là thành phần của hiện thực, nằm trong sự vận hành chung của thế giới. Chúng ta có thể vô tình không trông thấy nó, hoặc trông thấy nó nhưng cố tình che dấu nó, thế nhưng sự thật vẫn là sự thật, nó sẽ hiện ra với chúng ta một lúc nào đó. Phật giáo gọi các sự suy nghĩ của mình, ngôn từ của mình, cử chỉ và hành vi trên thân xác mình, bằng một thuật ngữ rất bao quát là karma. Karma là tiếng Phạn, tiếng Pali là kamma, nguyên nghĩa là “hành động”, có nghĩa là một cái gì đó chuyển động, tạo ra hay hình thành (act, action, deed), kinh sách Hán ngữ dịch là nghiệp/業, cách dịch này khá gượng ép nếu không muốn nói là sai, ít nhất là trên phương diện từ nguyên. 

 

 

Câu 13: “… Dù hôm nay chúng ta không học được gì nhiều, nhưng cũng học được một tí xíu”.  Sống nhưng không trông thấy gì nhiều, chẳng học được gì cả từ những điều trước mắt, thì quả mình là một người bệnh hoạn, nếu không muốn nói là đã chết. Sống mà phải che mặt với tổ tiên, úp mặt với lịch sử, thì thật là đáng tiếc. “Hãy đứng lên như những con người ý thức”.

 

 

 

Câu 17: “Hãy sống tương tự như là mình sẽ chết vào ngày mai. Vậy hãy nên tập cách mà mình sẽ phải sống mãi mãi”. Câu này có nghĩa là nếu phải chết vào ngày mai thí mình cũng chẳng có gì đê hối tiếc hay ân hận, vì thế nếu phải sống lâu hơn thì cũng nên giữ gìn như thế nào để không vi phạm một sự sai trái hay một lỗi lầm nào. 

 

Câu 18: “Sự sống không phải là một vấn đề để giải quyết, mà là một sự thật để cảm nhận nó”. Tuy ngắn gọn thế nhưng câu này thật ra nêu lên một vấn đề vô cùng sâu sắc. Vậy sự sống là gì và con người là gì? Sự sống tự nó không hàm chứa một ý nghĩa “triết học siêu hình” nào cả, cũng không mang một “chủ đích” hay “mục đích” cụ thể nào cả. Sự sống qua sự hiện hữu của một con người chỉ là một hiện tượng, tương tự như tất cả mọi hiện tượng khác, một sự thật “trần trụi”. Tín ngưỡng – nói một cách khác thì cũng là chính chúng ta – là một sản phẩm phụ của sự sống, đã gán thêm cho sự sống một ý nghĩa nào đó. Trên thực tế, sự sống chỉ là một sự cảm nhận, một sự ý thức mơ hồ nào đó về sự hiện hữu của mình trong sự chuyển động chung của thế giới. 

 

Vậy chúng ta cảm nhận cái gì trong sự sống khi mình đang sống, ý thức được điều gì khi mình đang hiện hữu? Thật hết sức đơn giản: chúng ta cảm thấy “khổ đau” trong sự sống khi mình đang sống (ít nhất là cái chết đang chờ đợi mình), chúng ta ý thức được sự “chuyển động” của thế giới khi mình đang hiện hữu trong thế giới (ít nhất là sự già nua của mình trong từng ngày).  Phật giáo gọi sự “khổ đau” mang tính cách hiện sinh và nội tại đó của sự sống là duhkha (suffering, sorrow) và gọi sự “chuyển động” của thế giới, trong đó kể cả sự sống, là karma (act, action, deed/ nghiệp). 

 

 

Thế nhưng một khi đã trông thấy được sự vận hành đó tức là karma và cảm nhận được sự thật đó tức là dhukha, thì chúng ta phải làm gì, phải hành động như thế nào? Chúng ta nên tạo ra thêm cho sự “vận hành” đó một chút ý nghĩa, và cho “sự thật” đó một chút chủ đích, có nghĩa là chúng ta hãy thổi vào cho sự sống một chút từ bi và tình thương yêu, là một chút gì đó cao cả hơn, thay vì chỉ biết cảm nhận sự sống như là một sự thật “vô nghĩa” và “trần trụi”.  

 

Câu 22: “Không nên quá tin vào những gì không thể xảy ra, bởi vì chính những gì không thể xảy ra sẽ đến với mình”. Ý nghĩa của câu này có vẻ vừa bao quát vừa mơ hồ, thế nhưng cũng có thể phản ảnh các bối cảnh các sự kiện rất cụ thể. Chẳng hạn mình nghĩ rằng tai nạn và thiên tai xảy là chỉ để đăng tải trên báo chí để mọi người xem, chẳng liên hệ gì đến mình. Hãy nêu lên một trường hợp khác, chẳng hạn như các vị lãnh tụ, các tướng lãnh gây ra chiến tranh và chết chóc cho hàng triệu người, đến khi chết được mọi người tôn vinh như những bậc anh hùng, xây lăng, đúc tượng, được những người tu hành làm lễ truy điệu long trọng, khiến chúng ta cứ nghĩ rằng và tin chắc rằng họ sẽ không thể nào rơi xuống địa ngục được.   

*** 

Phụ lục I 

Bài kinh về một Trận chiến (I)

(Sangama-Sutta – 1)

(Samyutta Nikaya/ Tương ưng Bộ kinh / SN / 3:14)

 

Lúc đó Đấng Thế tôn đang ngụ tại thành Savatthi/ Xá-vệ (kinh đô của vương quốc Magadha/ Ma-kiệt-đà). Vua Ajatasattu (từng nhốt cha là vua Bimbisara/ Tần-bà Sa-la vào ngục, bỏ đói cho đến chết để lên ngôi) con trai của hoàng hậu Videha (vua Bimbisasara có bốn người vợ chính thức, hoàng hậu Videha là người vợ thứ tư), động quân gồm bốn binh chủng (binh chủng voi trận, binh chủng kỵ binh, binh chủng dùng xe do ngựa kéo và binh chủng bộ binh) tiến đến Kasi/ Ca-di (tên ngày nay là Varanasi, còn gọi là Banares hay Benares/ Ba-la-nại, là một thánh địa của Ấn giáo và cả Phật giáo) để gây chiến với vua Pasenadi/ Ba-tư-nặc của xứ Kosala/ Kiều-tát-la. Vua Pasenadi nghe tin: “Vua Ajatasattu của xứ Magadha, con của hoàng hậu Videha, động binh, gồm bốn binh chủng, tiến đến thành Kasi để gây chiến với ta”. Vua Pasenadi tức thời cũng động binh, gồm bốn binh chủng, để chống lại vua Ajatasattu. Vua Ajatasattu và vua Pasenadi cùng xua quân xông vào trận chiến. Vua Ajatasattu thằng trận, vua Pasenadi phải kéo tàn quân lui về kinh đô Savatthi.  

 

Cũng vào sáng sớm hôm đó, một đoàn ty-kheo mặc áo trong, ôm bình bát, khoác thêm áo ngoài, cùng nhau đi vào thành Savatthi để khất thực. Sau khi khất thực và ăn xong thì họ tìm gặp Đấng Thế tôn. Khi gặp được Đấng thế tôn thì họ vái chào và ngồi sang một bên. Sau khi an tọa họ cất lời với Đấng thế tôn: “Thưa Đấng Thế Tôn, vừa mới đây, vua Ajatasattu của xứ Magadha, con trai của hoàng hậu Videha, kéo quân gồm bốn binh chủng tiến đến Kasi để gây chiến với vua Pasenadi. Vua Pasenadi tức thời cũng động binh, gồm bốn binh chủng, để chống lại. Vua Ajatasattu và vua Pasenadi cả hai cùng xua quân xông vào trận chiến. Vua Ajatasattu thắng trận, vua Pasenadi phải kéo tàn quân lui về kinh đô Savatthi”.

 

“Này các tỳ-kheo, vua Ajatasattu là một người bạn thiếu đạo hạnh, một người thân thiết thiếu đạo hạnh, một người đồng hành thiếu đạo hạnh, trong khi đó vua Pasenadi là một người bạn đạo hạnh, một người thân thiết đạo hạnh, một người đồng hành đạo hạnh. Thế nhưng đang trong lúc này thì vua Pasenadi bại trận, đêm nay sẽ nằm ngủ trong đau buồn”.

Sau khi nói lên như thế, vị Thầy tiếp tục giảng thêm cho các tỳ-kheo:

 

“Chiến thắng đưa đến hận thù.

Bại trận ôm chặt những niềm đau. 

Giữ sự trầm lặng sẽ mang lại an bình.

Không nghĩ đến chiến thắng và cả chiến bại”   

Ghi chú: Chiến thắng lớn nhất là chiến thắng chính mình – câu trích dẫn 23.

Phụ lục II

 

Bài kinh về một Trận chiến (2)

(Sangama-Sutta – 2)

(Samyutta Nikaya/ Tương ưng Bộ kinh / SN / 3:15)

 

 

Lúc đó Đấng Thế tôn đang ngụ tại thành Savatthi. Vua Ajatasattu, con trai của Hoàng hậu Videha, động quân gồm bốn binh chủng kéo đến Kasi để gây chiến với vua Pasenadi của xứ Kosala. Vua Pasenadi nghe tin: “Vua Ajatasattu của xứ Magadha, con trai của hoàng hậu Videha, động quân gồm bốn binh chủng, tiến đến Kasi để gây chiến với ta”. Vua Pasenadi tức thời cũng động binh, gồm bốn binh chủng, để chống lại vua Ajatasattu. Vua Ajatasttu và vua Pasenadi cùng xua quân xông vào trận chiến, thế nhưng trong trận chiến này vua Pasenadi đã thắng và bắt sống được vua Ajatasattu.

 

Vua Pasenadi suy nghĩ như thế này: “Dù vua Ajatasattu đối xử với ta thật tàn tệ, trong khi ta chẳng làm gì sai trái với hắn, thế nhưng dầu sao thì hắn cũng là cháu ta. Vậy, nếu ta đã tịch thu được tất cả đàn voi trận của hắn, toán quân kỵ mã của hắn, đoàn xe của hắn, toán bộ binh của hắn, thì phải chăng ta cũng nên tha mạng cho hắn? (Magadha và Kosala là hai vương quốc láng giềng. Hoàng triều của cả hai vương quốc có nhiều liên hệ họ hàng với nhau. Kasi nơi xảy ra hai cuộc chiến là một vùng tranh chấp thường xuyên giữa hai vương quốc này, và cũng tại nơi này, Đức Phật từng thuyết giảng lần đầu tiên, dành riêng cho năm vị đồng tu với mình trước đây. Kinh sách gọi lần thuyết giảng lịch sử này là sự “Khởi động bánh xe Dharma/ Đạo Pháp”, kinh sách Hán ngữ gọi là “Chuyển Pháp luân”). Nghĩ thế và sau khi đã tịch thu tất cả đàn voi trận của hắn, toán quân kỵ mã của hắn, đoàn xe của hắn, toán bộ binh của hắn, thì vua Pasenadi tha mạng và thả vua Ajatasattu.    

Cũng vào sáng sớm hôm đó, một đoàn ty-kheo mặc áo trong, ôm bình bát, khoác thêm áo ngoài, cùng nhau đi vào thành Savatthi để khất thực. Sau khi khất thực và ăn xong thì họ tìm gặp Đấng Thế Tôn. Khi gặp được Đấng Thế Tôn thì họ vái chào và ngồi sang một bên. Sau khi an tọa thì họ thuật lại với Đấng Thế Tôn các chuyện vừa xảy ra. 

 

Sau khi nghe xong Đấng Thế Tôn nói với họ như sau:

 

Một người khi cướp bóc,

Thì cứ tha hồ vơ vét.

Thế nhưng sau khi kẻ khác đã bị vơ vét,

Thì người vơ vét,

Đến lượt mình, sẽ bị cướp bóc.

 

Một người ngu xuẩn [trong khi vơ vét] nghĩ rằng:

“Đây quả là dịp may của mình”

Thế nhưng điều đó chỉ đúng,

Khi nào hành động tồi tệ của mình chưa chín muồi.

Khi nó chín muồi,

Thì tên ngu xuẩn sẽ rơi vào khổ đau.

 

Giết người,

Tạo ra kẻ giết mình.  

Chinh phạt,

Tạo ra kẻ chinh phạt mình. 

  Lăng nhục,

Sẽ bị lăng nhục.

Xúc phạm, 

Sẽ bị xúc phạm.

 

Sự xoay vần của hành động (nghiệp) là như vậy.

Kẻ cướp bóc,

Đến lượt mình, sẽ bị cướp bóc. 

 

 

Bures-Sur-Yvette, 17.10.20

Hoang Phong chuyển ngữ

Những Câu Danh Ngôn Hay Nhất Về Giáo Dục

Thùy An

Chỉ có quốc gia thu hút những cái đầu vĩ đại hoặc coi trọng giáo dục mới có thể trở nên giàu có. (Enrics)

Người ta thường nói gộp chung khoa học và kiến thức. Đây là một ý kiến sai lệch. Khoa học không chỉ là kiến thức mà còn là ý thức, cũng chính là bản lĩnh vận dụng kiến thức. (Kleiloyev)

Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng. (Franklin)

Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ. (Galileo)

Thầy giáo của anh có thể dắt anh đến cửa; đạt được sự học là việc tùy thuộc vào mỗi người .(Danh ngôn Trung Quốc)

Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời. (Bill Gates)

Con trai không dạy, lớn lên thành người ngu ngốc, ương gàn; con gái không dạy lớn lên thành người lố lăng, thô bỉ. (Thái Công)

Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.(N.Mandela)

Con ơi ghi nhớ lời này

Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên

(Tục ngữ Việt Nam)

Cơm cha áo mẹ chữ thầy

Gắng công mà học có ngày thành danh.

(Tục ngữ Việt Nam)

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.

(Tục ngữ Việt Nam)

Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. (Xukhomlinxki)

Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được. (Usinxki)

Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. (Ngạn ngữ Ba Tư)

Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. (Ngạn ngữ Trung Quốc)

Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. (Tục ngữ Việt Nam)

Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình. (Can Jung)

Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo. (Pestalogi)

Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học. (Comenxki)

Nhà trường phải luôn luôn có chủ trương tạo cho học trò một cá tính cân đối chớ không nên biến chúng thành một nhà chuyên môn. (A. Einstein)

Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái Chân và thực hành cái Thiện. (Vijaya Lakshmi Pandit)

Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình. (Socrates)

Hiền dữ đâu phải do tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên. (Hồ Chí Minh)

Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới. (Leibniz)

Văn khấn Rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018 đầy đủ nhất giúp cho gia chủ một năm gặp nhiều may mắn, rước lộc về nhà, vạn sự như ý.