Top #10 ❤️ Lời Phật Dạy Về Tình Bạn Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Boxxyno.com

Lời Phật Dạy Về Tình Bạn

Những Stt Ý Nghĩa Mang Lời Phật Dạy Về Bạn Tốt, Bạn Xấu Trong Cuộc Sống

Lời Phật Dạy: Những Câu Nói Hay Của Phật Về Tình Bạn

Lời Phật Dạy Về Việc Sử Dụng Tiền Bạc Đúng Pháp

Lời Phật Dạy Về Nhân Quả: Quả Báo Nhãn Tiền Cho Kẻ Ác!

Lời Phật Dạy Về 4 Người Bạn Tốt

— Bạn bè ảnh hưởng đến chúng ta rất nhiều. Vì vậy việc chọn bạn để kết giao sẽ quyết định đến sự tiến bộ của chúng ta. Qua kinh nghiệm của chính bản thân, chúng ta có thể thấy được mức độ tác động của bạn bè đối với chúng ta như thế nào. hảy nhớ lại những khi chúng ta bị rơi vào tình trạng rối khổ và chiêm nghiệm xem những lúc ấy do chúng ta kết thân với những người bạn không xứng đáng nên đã chuốc lấy những rắc rối, đau khổ như thế nào. Tương tự như vậy, hảy nhìn lại những hạnh phúc và những hiểu biết mà chúng ta có được do sự thân cận với những người bạn có lòng.

Những phẩm chất nào để nhận, biết đó là người bạn tốt? Những người nào chúng ta nên tránh né? Để ngắn gọn chúng tôi xin trình bày một đoạn trích từ kinh Thiện Sanh nới về tình bạn. Xem xét từng điểm suy nghĩ trong mối liên hệ đến những sự việc cụ thể trong cuộc đời, chúng ta sẽ có được một hiểu biết rõ ràng về những mối quan hệ bè bạn của chúng ta.

Mặc dầu những điểm sau đây chỉ cho thấy những phẩm cách cần xem người bạn của chúng tacos hay không; điều không kém quan trọng là chúng ta cũng phải kiểm tra xem bản thân mình có hay không có những phẩm cách này. Đây là cách hướng dẩn rất thực tiển, chỉ cho chúng ta những tính cách nào tự thân chúng ta cần nên diệt trừ và những phẩm cách nào tự thân chúng ta cần nên trao dồi. Nhờ vậy, những người tốt sẽ tìm đến chúng ta cùng làm bạn tốt với nhau.

Bạn xấu có bốn hạng, Những người này thật ra là kẻ cừu địch giả vờ làm bạn thôi:

1. Loại bạn đến với chúng ta tay không và khi đi thì trong tay phải có. Đó là những kẻ:

-Thăm chúng ta với ý định lấy đi cái gì đó.

-Tặng chúng ta ít thôi mà mong muốn nhận lại nhiều.

-chỉ giúp chúng ta khi bản thân họ đang bị nguy hiểm.

-Liên hệ với chúng ta chỉ vì những động cơ vị kỷ.

2. Loại bạn đầu môi chót lưỡi và loại tình bạn mỏng như cánh chuồn. Đó là những kẻ:

-Niềm nở rồi hoang phí thời gian của chúng ta bằng những câu chuyện về quá khứ.

-Niềm nở rồi hoang phí thời gian của chúng ta bằng những câu chuyện về tương lai.

-Tìm cách đạt được những lợi ích từ chúng ta bằng cách xung phong giúp đỡ những lúc chúng ta không cần sự giúp đỡ.

-Những khi chúng ta cần giúp đở thì họ nêu lên nhiều lý do để thoái thác và không chịu ra tay.

3. Loại bạn nịnh hót và giả vờ quan tâm, chăm sóc chúng ta. Đó là những kẻ:

– Khích lệ chúng ta khi chúng ta làm những điều không tốt.

-Ngăn cản chúng ta khi chúng ta làm những điều tốt.

-Ở trước mặt thì khen ngợi chúng ta.

-Ở sau lưng thì chỉ trích chúng ta.

4. Loại bạn đưa chúng ta đến chổ sa đọa. Đó là những kẻ:

-Làm người đồng hành với chúng ta trong các buổi ăn chơi, hút sách.

-Lang than ngoài phố với chúng ta trong đêm hôm tăm tối.

-Cùng đi xem với chúng ta những buổi biểu diển không lành mạnh.

-Đi chơi cờ bạc với chúng ta.

Có những quan hệ bằng hữu cởi mở và thân thiết với những hạng người như trên thì chúng ta sẽ gặp những khó khăn, rắc rối. Tốt hơn là chúng ta nên giữ một khoảng cách an toàn nhưng không chỉ trích họ. Mặc dầu có thể cho rằng một hành động nào đó là không tốt, chúng ta không thể nói người đã làm hành động đó là một người độc ác, không thể dung thứ. Vẫn có lòng bi mẫn và có những mong ước tốt đẹp đối với người đó, nhưng chúng ta nhất định không chịu đồng hành vì chúng ta biết rằng nếu đồng hành người như vậy chúng ta phải đi về một hướng mà chúng ta không muốn đi.

— Cũng theo cách trên, Đức Phật miêu tả những phẩm chất của người bạn tốt. Đó là những người mà chúng ta có thể tin tưởng và nương tựa. Nhờ vào việc kết thân với những người như vậy, chúng ta sẽ có hạnh phúc và sẽ tiến bộ. Điều quan trọng không kém việc tìm những người bạn có những phẩm chất cao thượng là chúng ta cũng phải tu tập những phẩm chất cao thượng nơi tự thân.

Bốn dạng bạn có lòng tốt là:

1. Những người bạn giúp đở chúng ta. Đó là những người:

-Nhắc nhở mỗi khi chúng ta cẩu thả hoặc lơ đễnh.

-Bảo vệ tài sãn của chúng ta.

-Che chở an ủi chúng ta trong những lúc chúng ta sợ hải.

-Giúp đở nhiều hơn mức độ mà chúng ta yêu cầu.

2. Người bạn quan tâm tới chúng ta trong mọi thăng trầmcủa cuộc sống. Đó là những người:

-Tin cẩn chúng ta.

-Giử kín những tâm sự riêng tư mà chúng ta đã thố lộ.

-không bỏ rơi chúng ta khi chúng ta lâm nạn.

-có thể hy sinh thân mangjcho chúng ta.

3. Người bạn khích lệ chúng ta đi theo con đường chánh đạo và làm cho chúng ta trở nên người tốt hơn. Đó là những người:

-Phản đối khi chúng ta làm việc quấy ác.

-Khích lệ khi chúng ta làm những việc lành thiện.

-Tạo điều kiện cho chúng ta nghe những lời dạy hữu ích.

-Chỉ cho chúng ta đi đến con đường hạnh phúc.

4. Người bạn có lòng bi mẫn và cảm thông. Đó là những người:

-Cảm thông cho chúng ta những khi chúng ta thất bại.

-Hân hoan đối với những thành công và phát đạt của chúng ta mà không ganh tỵ.

-Phản bác những ai nói xấu chúng ta.

-Tán thưởng những ai nói tốt chúng ta.

Mặc dầu những điều được trình bài ở trên rất sơ lược và chúng ta có thể cảm giác rằng đó là những điều chúng ta đã học được từ lâu rồi, từ khi còn bé; nhưng điều quan trọng là hảy suy xét lại những mối quan hệ bằng hữu, những hành động của chúng ta đối với tình bằng hữu để đánh giá lại mức độ mà chúng ta đã thực hiện những lời khuyên ở trên như thế nào. Nhờ vào việc ghi nhớ và áp dụng những lời dạy ở trên vào những hoàn cảnh cụ thể trong đời sống, chúng ta biết rõ ràng hơn về bản thân mình và sẽ có được một định hướng rõ ràng hơn để tu tiến

Mùa Vu Lan Báo Hiếu, Thành Tâm Nghe Phật Dạy Về Đạo Làm Con

Suy Gẫm Về Sự Báo Hiếu Qua Lời Phật Dạy

Lời Phật Dạy Về Báo Hiếu Cha Mẹ

10 Điều Lừa Phỉnh Của Bản Ngã

Lời Phật Dạy Phương Pháp Làm Chủ Bệnh

Lời Phật Dạy: Những Câu Nói Hay Của Phật Về Tình Bạn

Lời Phật Dạy Về Việc Sử Dụng Tiền Bạc Đúng Pháp

Lời Phật Dạy Về Nhân Quả: Quả Báo Nhãn Tiền Cho Kẻ Ác!

Lời Phật Dạy Về 4 Người Bạn Tốt

Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Bằng Quy Tắc 6 Cái Lọ

Danh Ngôn Lời Vàng Phật Dạy Về Bốn Hạng Người Trên Đời Này, Bạn Có Biết?

Theo lời Phật dạy, có một quy trình đơn giản để có thể hiểu người khác tốt hơn và từ đó chọn lựa những người tương hợp để kết thâm giao. Vì không phải ai cũng nên vội vàng kết thân, nếu thân thiết không đúng người sẽ mang hại cho ta những hiểm họa khôn lường.

Bước 1: Kết giao với người trong một thời gian

Bước 2: Quan sát và đánh giá lời nói và hành động của người đó

Đức Phật nhấn mạnh rằng những sự giao tiếp ngắn ngủi không đủ để giúp ta biết được người khác. Với thời gian, con người sẽ tự biểu lộ và chúng ta không được quên quán sát hành vi của họ để hiểu rõ hơn về bản chất thực sự. Một yếu tố quan trọng cho bất cứ sự đánh giá đúng đắn nào là trí tuệ.

Điều quan trọng của sự đánh giá này nằm trong kết luận rằng chúng ta cần phải tìm người có nhân cách hoàn chỉnh để thiết lập mối liên hệ mật thiết.

Chúng ta thường cảm giác đa nghi, sợ hãi người mà ta kết thân rồi sẽ làm hại mình. Đức Phật dạy rằng tất cả những sự sợ hãi và lo âu phát xuất từ những người chưa đủ trưởng thành, chưa phát triển đầy đủ, chứ không phải từ những người có trí tuệ.

Việc đánh giá đúng hành động tìm ra những người có trí tuệ khiến ta không phải lo âu hay sợ hãi.

Câu nói hay của Phật về tình bạn

1. Không thân cận kẻ ngu

Nhưng gần gũi bậc trí

Đảnh lễ người đáng lễ

Là điềm lành tối thượng.

2. Chia sẻ và có tấm lòng

Chớ thân cận bạn ác

Chớ thân kẻ tiểu nhân

Hãy thân người bạn lành

Hãy thân bậc thượng nhân

3. Ở đời, có thịnh ắt có suy, có hội họp ắt có ly tán, lành dữ vô thường, họa phúc tự mình chuốc lấy. Kết bạn mà không bền chắc thì không nên thân. Thân mà không có chừng độ, thân lâu sẽ có khinh lờn. Ví như múc nước giếng, múc sâu thì nổi cặn.

Gần người hiền được thêm trí tuệ, ở với kẻ dốt càng thêm ngu si. Thường thấy thì hay khinh lờn, xa nhau thì sanh oán giận. Giao tiếp người lành nên qua lại có chừng độ, thân mà có cung kỉnh thì thân lâu ngày càng có hậu. Giao thiệp với kẻ bất lương, họ ăn ở không thực thà, lời ngon tiếng ngọt chẳng qua là để lợi dụng mình, dù cho có kết hợp cũng không nên tin.

4. Nếu không được bạn lành

Thận trọng và sáng suốt

Bạn đồng hành chung sống

Bạn thiện trú hiền trí

Hãy như vua từ bỏ

Đất nước bị bại vong

Hãy sống riêng một mình

Như tê ngưu một sừng.

5. Tình bạn chính là không bao giờ rời bỏ nhau, cho dù trong đau khổ hay gian khó sẽ luôn nắm chặt tay nhau để cùng vượt qua. Tình bạn chính là luôn sẵn sàng lắng nghe nhau. Không ai tìm đến nhau vì giáo điều mà chỉ là để thấu hiểu nhau, chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuộc sống.

6. Bạn bè cũng giống như người yêu, phải có duyên thì mới gặp nhau và gắn bó với nhau. Và nếu đã hợp nhau và gắn bó với nhau thì dù thời gian trôi qua hay những biến cố khó khăn trong cuộc sống thì tình bạn vẫn luôn vẹn nguyên và tràn đầy.

7. Không thể biết rõ tha nhân bằng vẻ bề ngoài của họ

Mà cũng khó tin tưởng họ sau ấn tượng ban đầu

Đúng vậy, kẻ vô đạo đức có thể rong chơi khắp nơi

Trong bộ áo của người đạo đức

Có người điểm trang thói xấu của mình

Bằng hành động thanh cao giả dối

Giống như đôi bông tai bằng đồng, bằng đất

Được tô vàng sáng chói.

8. Đừng vì một chút tranh chấp mà xa lìa tình bạn chí thân, cũng đừng vì một chút oán giận mà quên đi thâm ân của người khác.

9. Muốn hiểu một người, chỉ cần xem mục đích đến và xuất phát điểm của họ có giống nhau không, thì có thể biết được họ có thật lòng không.

10. Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cán của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.

11. Thương yêu nhau rồi có sự giận ghét nhau, khi thương thì muốn nhờ cậy, lúc ghét thì chẳng muốn gần. Lấy sự cung kính nhau để cầu thân thiện, lấy sự răn dạy lẫn nhau để tránh xa điều ác. Người không có lỗi với mình, thì mình không nên bày đặt sự sai lầm mà vu oan cho họ. Người muốn xa ta thì ta không nên miễn cưỡng gần họ. Sự thương yêu đã xa lìa thì không nên nghĩ đến.

12. Không phải do sắc tướng

Biết rõ được con người

Không phải nhìn thoáng qua

Ðặt được lòng tin cậy

13. Người gần kẻ hạ liệt

Rồi cũng bị hạ liệt

Thân cận người đồng đẳng

Ðược khỏi bị thối đọa

Ai gần bậc thù thắng

Mau chóng được thăng tiến

Do vậy hãy sống chung

Bậc ưu thắng hơn mình.

Những Stt Ý Nghĩa Mang Lời Phật Dạy Về Bạn Tốt, Bạn Xấu Trong Cuộc Sống

Lời Phật Dạy Về Tình Bạn

Mùa Vu Lan Báo Hiếu, Thành Tâm Nghe Phật Dạy Về Đạo Làm Con

Suy Gẫm Về Sự Báo Hiếu Qua Lời Phật Dạy

Lời Phật Dạy Về Báo Hiếu Cha Mẹ

Lời Phật Dạy Sâu Sắc Về “Bạn”

Lời Phật Dạy Về Tiền Bạc Khiến Nhiều Người Suy Ngẫm

Đây Là 3 Triết Lý Về Tiền Bạc Sẽ Thay Đổi Hoàn Toàn Cuộc Đời Của Bạn

Giá Trị Đồng Tiền Theo Quan Điểm Phật Giáo

Bài Hát “Lời Phật Dạy” Đánh Thức Những Tình Cảm Cao Thượng

25 Điều Phật Dạy Chúng Sinh ( Sưu Tầm)

Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người.

Có những mối quan hệ với một số người mà bạn không thật sự biết được là vì sao – hoặc chỉ do thói quen. Những người bạn chân chính mang đến cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp. Họ là chỗ dựa, là điểm tựa những khi chúng ta phải vật lộn với khổ đau phiền não. Những khi ta lúng túng, mất phương hướng, lần mò trong bóng tối, người bạn thấu hiểu sẽ soi đường chỉ lối cho chúng ta. Bạn hữu giúp ta cân bằng, họ khơi dậy tiềm năng tốt đẹp nhất trong ta, giúp chúng ta đến gần tự tính tâm mình và chân hạnh phúc.

Chọn bạn theo lời Phật dạy không phân biệt sang hèn, quý tiện mà chỉ phân biệt người thiện với kẻ ác, người có tâm với kẻ vô loài.

Đức Phật dạy cách kết bạn

Theo Lời Phật dạy, gặp được thiện tri thức là chúng ta phải gieo nhân duyên phước báu từ nhiều đời kiếp trước. Vậy thế nào là một tình bạn chân chính, và làm thế nào để chúng ta có thể tìm thấy người bạn đúng nghĩa.

Đức Phật dạy có bốn cách kết bạn: một là kết bạn như hoa, hai là kết bạn như cân, ba là kết bạn như núi, và bốn là kết bạn như đất.

Trong kinh Hiền Nhân, Đức Phật dạy có bốn cách kết bạn đó là: kết bạn như hoa, kết bạn như cân, kết bạn như núi và kết bạn như đất.

Chúng ta nên học cách phân loại tình bạn và chỉ nên tập trung vào mối quan hệ mang lại cho ta những điều tốt lành.

Kết bạn như hoa: Đây là kiểu tình bạn chạy theo vật chất chỉ lợi dụng lẫn nhau. Khi giàu sang thì quen dựa dẫm nhưng khi nghèo khó thì sẽ bỏ mặc như người xa lạ.

Khi bông hoa còn tươi tốt thì giắt trên đầu, khô héo rồi bỏ đi. Kết bạn cũng thế: hễ thấy giàu sang thì xu phụ theo, thấy nghèo nàn lại bỏ làm lơ.

 

Theo lời Đức Phật: “Khi một bông hoa còn tươi tốt thì giắt trên đầu nâng niu yêu quý, còn khô héo rồi thì vứt bỏ đi”.

Tình bạn này chỉ nhất thời, không thể bền lâu, họ chỉ chạy theo vật chất, lợi dụng lẫn nhau. Hễ thấy giàu sang thì xu phụ theo, thấy nghèo nàn lại bỏ làm lơ.

Kinh Hiền Nhân cũng đã dạy: “Ở đời, có thịnh ắt có suy, có hội họp ắt có ly tán, lành dữ vô thường, họa phúc tự mình chuốc lấy. Kết bạn mà không bền chắc thì không nên thân. Thân mà không có chừng độ, thân lâu sẽ có khinh lờn. Ví như múc nước giếng, múc sâu thì nổi cặn. Gần người hiền được thêm trí tuệ, ở với kẻ dốt càng thêm ngu si. Thường thấy thì hay khinh lờn, xa nhau thì sanh oán giận. Giao tiếp người lành nên qua lại có chừng độ, thân mà có cung kỉnh thì thân lâu ngày càng có hậu. Giao thiệp với kẻ bất lương, họ ăn ở không thực thà, lời ngon tiếng ngọt chẳng qua là để lợi dụng mình, dù cho có kết hợp cũng không nên tin…” .

Trong cuộc sống, kiểu kết bạn này dường như không hiếm. Cho nên, trong cơn hoạn nạn mới có thể nhận thấy được đâu là tình bạn thủy chung, đích thực.

Kết bạn như cân: Đây chính là một kiểu tình bạn đòi hỏi phải có sự qua lại. Khi quyền lực, giàu có thì được trọng vọng, thăm hỏi. Nhưng khi bạn thất thế, sa cơ thì lại rất đỗi coi thường.

Khi để vật nặng thì đầu gục xuống, vật nhẹ thì đầu vổng lên, có qua lại thì cung kính nhau, không qua lại thì khi dể nhau.

Cân là vật dùng để đo lường – cho thấy tình bạn này được cân đo, đong đếm, tình bạn đòi hỏi phải qua lại. Cân có lúc nâng lên cao, khi lại bị đẩy xuống xa, tình bạn kiểu này cũng vậy khi cung kính nhau, lúc lại khi dễ, xem thường nhau.

Nhất là khi ta còn đương chức đương quyền, có biết bao người đến thăm hỏi, quà cáp; khi ta thất thế hay về hưu thì tất cả những bạn bè trước đây đều không còn lui tới, qua lại.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:

“Chia sẻ và có tấm lòng

Chớ thân cận bạn ác

Chớ thân kẻ tiểu nhân

Hãy thân người bạn lành

Hãy thân bậc thượng nhân” (Kinh Pháp Cú, câu78)

Kết bạn như núi:

 

Núi là nơi chim thú tụ về do có dồi dào nguồn thức ăn. Núi và chim nhờ vào nhau để làm cho sự sống thêm đa dạng và phong phú hơn. Kết bạn như núi cũng được hiểu như thế, là tình bạn san sẻ, bồi đắp, bổ khuyết cho nhau. Khi giàu sang thì giúp đỡ lẫn nhau, khi nghèo khó thì cùng nhau vượt qua. Đây là một tình bạn có sự san sẻ và bồi đáp cho nhau.

Việt Nam chúng ta có câu “Giàu vì bạn, sang vì vợ”. Quý thay những người có thể hy sinh cả sự nghiệp cho bạn như chuyện Lưu Bình – Dương Lễ… Bên cạnh đó, dường như ai trong chúng ta cũng biết câu chuyện Bá Nha – Tử Kỳ. Câu chuyện đã tạo nên một giai thoại, và cũng qua câu chuyện này, người đời có câu “tri âm tri kỷ” để chỉ cho kiểu tình bạn cảm thông, thấu hiểu, không phân biệt sang hèn.

Hòn núi vàng, loài chim thú tụ về, lông cánh được chói màu vàng rực. Kết bạn cũng thế: khi sang thời sang với nhau, khi vui đồng vui.

 

Kết bạn như đất là mối quan hệ bạn bè nương tựa nhau để cùng tiến bộ, là tấm gương bạn bè chân tình, cao quý – một trong những yếu tố tạo nên tinh thần tùy hỷ trong đạo Phật. Không ghen tị khi thấy bạn có những tiến bộ, khi thấy bạn gặp cảnh ngộ thiệt thòi, kém sút, mình cũng không sinh tâm bỏ bê, rẫy ruồng.

Sự vận hành tất bật của dòng sống sinh động đã đưa con người đến với nhau. Có những mối gặp gỡ và liên hệ thoáng qua, có những mối gặp gỡ và liên hệ vững bền. Trong sự phong phú của các mối liên hệ và quan hệ đó, tình bạn xuất hiện. Do bởi đặc tính riêng của từng mối quan hệ và liên hệ nêu trên, tình bạn cũng được thể hiện với nhiều dạng thức phong phú và sinh động.

Kinh Hiền Nhân có ghi: “Kẻ trí giả nhìn thấy rõ ràng đời là một sự biến đổi tang thương; trẻ trung rồi sẽ già nua, cường tráng rồi sẽ suy nhược, có sống thì sẽ có chết; giàu sang như mây nổi, đều là vô thường cả. Cho nên, lúc an ổn phải nghĩ đến khi nguy ngập, khi hưng thạnh thì nghĩ đến lúc vô thường, người lành thì kính mến, người ác thì phải lánh xa. Có giận hờn ai thì nên trừ bỏ, đừng vì thế mà gây ác hại người. Nhu hòa mà khó xâm phạm, yếu đuối mà người khó thắng. Người trí như vậy đó, ta không nên khinh thường…”

Đức Phật nói về bạn xấu

Đức Phật nói: “Hạng úy phục thì thường hay làm bốn việc: cho trước đoạt lại sau; cho ít mong trả nhiều; vì sợ gượng làm thân; vì lợi gượng làm thân.”

Họ đến tay không và khi đi thì trong tay phải có:

Đó là những kẻ: Họ đến chơi với chúng ta là có mục đích nhận về điều gì đó; Tặng chúng ta ít thôi và mong muốn nhận lại nhiều. Những người này thật ra là kẻ cừu địch giả vờ làm bạn đó thôi; Họ chỉ giúp chúng ta trong suy nghĩ sau này sẽ được ta giúp lại sớm thôi.

Loại bạn đầu môi chót lưỡi:

Niềm nở rồi hoang phí thời gian của chúng ta bằng những câu chuyện về quá khứ; Niềm nở rồi hoang phí thời gian của chúng ta bằng những câu chuyện về tương lai; Lúc chúng ta không cần họ cứ giả vờ như muốn giúp để ta nghĩ họ là người tốt; Những khi chúng ta cần giúp đỡ thì họ nêu lên nhiều lý do để thoái thác và không chịu ra tay.

Nịnh hót và giả vờ quan tâm:

Đó là những kẻ: Khích lệ chúng ta khi chúng ta làm những điều không tốt và dẫn ta vào chỗ mê lầm, không lối thoát; Nếu chúng ta làm điều tốt chúng lại ngăn cả và cố gắng phân bua rằng chúng ta đang làm sai;  Bạn xấu khiến chúng ta tin tưởng nhầm bởi trước mặt thì khen ngợi nhưng ngay sau lưng thì chỉ trích chúng ta.

Đưa chúng ta đến chỗ sa đọa:

Đó là những kẻ: Làm người đồng hành với chúng ta trong các buổi ăn chơi, hút sách; Lang thang ngoài phố với chúng ta trong đêm hôm tăm tối; Cùng đi xem với chúng ta những buổi biểu diễn không lành mạnh; Đi chơi cờ bạc với chúng ta.

Đức Phật nói về bạn tốt

Kinh Giáo thọ Thi ca Na việt có viết một trong bốn loại bạn tốt: những người có thể che chở bản thân bạn và cả tài sản khi bạn vô ý phóng dật, là chỗ nương tựa khi bạn sợ hãi, giúp đỡ bạn thật nhiều khi bạn túng thiếu.

Người bạn giúp đỡ chúng ta:

Có những khi ta cẩu thả, không chú ý tiểu tiết, họ hiểu và đưa ra lời nhắc nhở; Giúp ta bảo bệ tài sản: Sẽ có lúc chúng ta lâm vào tình cảnh yếu đuối, mất kiểm soát bản thân cũng như tài sản. Họ có thể che chở, giúp đỡ thật nhiều khi bạn túng thiếu; Là nơi nương tựa khi ta sợ hãi. Tuổi trẻ, trung niên và lão niên đều có những mối lo âu thường trực, gắn liền với từng chặng đường tuổi tác. Một người bạn chân tình sẽ là chỗ dựa tin cậy, lắng nghe và sẻ chia, giúp bạn vượt qua trong từng nỗi sợ cụ thể.

Người bạn chung thủy:

Tình bạn tốt là tình bạn được thử thách qua hoàn cảnh và thời gian. Thủy chung, như nhất với bạn, trước sao sau vậy là đức tính cần có của một tấm chân tình; Giữ điều bí mật cho người cũng là đức tính mà người bạn tốt cần phải kiện toàn. Vì giữ bí mật cũng đồng nghĩa với việc bảo hộ thanh danh, tiếng tốt cho bạn; Bạn ở bên khi ta lâm nạn. Nếu bạn gặp khó khăn, ta phải ra tay cứu giúp. Nếu bạn bị sa cơ thất thế, ta cần phải lân mẫn quan tâm, không được coi thường hay khinh rẻ bạn; Có thể hy sinh thân mạng cho chúng ta. Đức hy sinh không chỉ được ca ngợi trong kinh Phật mà trong lịch sử phát triển của nhân loại, Đông cũng như Tây, ở quá khứ cũng như hiện tại, việc này luôn được tôn vinh.

Người bạn khích lệ chúng ta đi theo đường chánh đạo:

Theo Lời Phật dạy về tình bạn, một người bạn tốt phải là người có chí nguyện hướng thượng, thanh cao và cùng đưa bạn vươn lên thực hiện chí nguyện đó.

“Không thân cận kẻ ngu

Nhưng gần gũi bậc trí

Đảnh lễ người đáng lễ

Là điềm lành tối thượng”.

Kinh Tiểu Bộ, kinh Tập, kinh Điềm lành lớn (kinh Đại hạnh phúc – Maha Mangala Sutta)

Phản đối khi chúng ta làm những việc quấy ác. Có thể, sự khuyên răn của ta đôi khi làm bạn bực dọc, chán ngán, nhưng một khi đời sống của bạn có sự chuyển hóa thật sự từ sự khuyên răn kia, tất sự hàm ơn sẽ xuất hiện trong tâm của bạn; Khích lệ khi chúng ta làm những việc lành thiện. iết khuyến khích bạn làm điếu tốt, ngăn chặn bạn làm điều xấu ác, chỉ bày bạn những điều bạn chưa hiểu, chia sẻ và đưa ra những lời khuyên bổ ích, hướng bạn vươn lên những cõi thiện, lành; Tạo điều kiện cho chúng ta nghe những lời dạy hữu ích. Một lời khuyên kịp thời và bổ ích đôi khi cứu được sinh mạng của một con người hoặc có khả năng chuyển hóa một tâm trạng bế tắc, cùng quẫn; Chỉ cho chúng ta con đường đi đến hạnh phúc.

Người bạn có lòng bi mẫn và cảm thông:

Họ biết cảm thông khi ta sa cơ, là người lấy khổ đau và hạnh phúc của bạn làm khổ đau hay hạnh phúc của mình; Hân hoan đối với những thành công và phát đạt của chúng ta mà không ganh tỵ. Đức Phật nói: “Không hoan hỷ khi bạn gặp hoạn nạn; hoan hỷ khi bạn gặp may mắn”;

Phản bác những ai nói xấu chúng ta, ngăn chặn những ai nói xấu và nhìn về mặt tích cực, tán thán những ai ca ngợi bạn.

Tuy nhiên, trước khi mong muốn những phẩm chất tốt đẹp từ bạn mình mà trước hết chính ta hãy luôn tu sửa, trau dồi phẩm hạnh để trở thành một người có nhân cách, xứng đáng là một người bạn tốt. Khi đó ta có thể sẽ là tấm gương cho bạn và giúp chính mình ngày một hoàn thiện hơn.

Sống riêng một mình vẫn là một cơ hội để bạn trải nghiệm cảm giác tự chủ và tự do như con tê ngưu một sừng, tự tại bình yên giữa chốn rừng xanh.

Trong  Kinh Tiểu Bộ, kinh Tập, phẩm Rắn, kinh Con tê ngưu một sừng, Đức Phật dạy khi nào thì ta không cần có bạn:

“Nếu không được bạn lành

Thận trọng và sáng suốt

Bạn đồng hành chung sống

Bạn thiện trú hiền trí

Hãy như vua từ bỏ

Đất nước bị bại vong

Hãy sống riêng một mình

Như tê ngưu một sừng”

Sống một mình tuy cũng buồn và bất tiện về nhiều mặt, nhưng thực ra vẫn còn tốt hơn khi sống chung với người không tốt.

 

Cuộc đời có bao nhiêu mối quan hệ thì có bấy nhiêu dạng bạn bè. Mặc dù trong mỗi mối quan hệ bạn bè hiện hữu nhiều tính chất khác nhau. Thế nhưng hai tính chất căn bản và then chốt, có mặt hầu hết trong các mối quan hệ bạn bè, đó là bạn tốt và bạn xấu. Bạn xấu thì phong phú đa dạng và hầu như khó có thể liệt kê ra hết. Bạn tốt thì ít và khó phát hiện.

Trong thời đại ngày nay, khi những giá trị đạo đức căn bản của đời sống con người đang rung lên những hồi chuông báo động, thì những chất liệu biểu trưng cho một tình bạn tốt vẫn mang tính thời sự hơn bao giờ hết.

Từ thực tế đó, có thể khẳng định những chân lý trong giáo pháp của Đức Phật khi đưa vào cuộc sống con người thì tất cả đều chiếu sáng rực rỡ, làm cho con người giác ngộ, thoát mọi sự khổ.

Tình Bạn Dưới Góc Nhìn Phật Giáo

Cách Báo Hiếu Trọn Vẹn Với Cha Mẹ Theo Lời Phật Dạy

Con Người Thường Cố Chấp Vào Bản Ngã

Lời Phật Dạy Về Bệnh Tật Của Thân Và Tâm

Điều Trị Bệnh Theo Quan Điểm Của Phật Giáo

Nghe Lời Phật Dạy Về Tình Yêu

Lời Chúc Sinh Nhật Người Yêu Cũ Hay Bá Đạo

Lời Chúc Buổi Trưa Hay, Ý Nghĩa Giúp Ăn Ngon Miệng

Những Bài Phát Biểu Hay Về Tết Trung Thu Cho Trẻ Em

Status Hay Về Người Yêu Cũ, Stt Người Yêu Cũ

Những Stt Tâm Trạng Cô Đơn Về Đêm Buồn Lạnh Lẽo Của Đôi Lứa Khi Chia Tay

Này người trẻ, bạn có biết Phật dạy như thế nào về tình yêu? Tôi đã may mắn tham dự một buổi pháp thoại của Thiền sư Nhất Hạnh về tình yêu: mối quan hệ giữa yêu thương và hiểu biết, tình yêu từ bi hỉ xả, tình yêu và tình dục. Thiền sư gọi đó là “yêu thương theo phương pháp Phật dạy”.

Trước khi bắt đầu bài thuyết pháp của mình tại Tổ Đình Trung Hậu – Vĩnh Phúc, Thiền sư Nhất Hạnh đã mời các bạn trẻ ngồi lên trên, để có thể nghe thật rõ. Thiền sư muốn nói về tình yêu, bản chất tình yêu nhìn từ góc độ Phật giáo.

Miệng mỉm cười, thiền sư đã kể một câu chuyện tình yêu, giản dị thôi nhưng hàm ý sâu sắc: Có một chàng trai ở vùng California – Mỹ, rất đẹp trai, học giỏi, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, có nhiều bạn gái xinh đẹp. Chàng trai sống với mẹ, người mẹ biết trong các cô gái ngưỡng mộ con mình, có một cô gái không xinh nhất, cô không trắng, không cao lắm nhưng được chàng trai đặc biệt chú ý. Ngạc nhiên, người mẹ hỏi con trai: Vì sao con lại thích cô gái ấy, cô ta đâu có gì nổi bật? Cô ấy hiểu con – chàng trai trả lời đơn giản.

Chàng trai học ngành công nghệ thông tin nhưng rất hay làm thơ. Mỗi lần chàng đọc thơ, cô gái nọ lắng nghe rất chăm chú và có những nhận xét sâu sắc, trong khi những cô gái xinh đẹp kia không để ý gì đến. Chàng trai đã chọn người yêu không vì vẻ đẹp bề ngoài, mà bởi sự lắng nghe và thấu hiểu.

“Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương, tình yêu phải làm bằng sự hiểu biết”, Thiền sư kết luận.

Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu chính là nền tảng của tình thương yêu.

Mỗi người có những nỗi niềm, khổ đau, bức xúc riêng. Nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt đời.

Nhân danh tình thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thưòng xảy ra.

Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu mình. Họ “đói” thương, “đói” hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời tìm người hiểu mình, thương mình. Gặp được người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn của cuộc đời. Tình yêu nảy nở, lớn lên từ đó.

Vậy nên, “có hiểu mới có thương” là nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu mình sẽ làm mình khổ suốt đời. Hôn nhân có thể mở ra những con đường hoa hồng, có thể mở ra cánh cửa tù ngục. Chọn vợ, chọn chồng là một sự mạo hiểm lớn. Hãy cẩn thận, nếu không muốn chọn án tù chung thân cho cuộc đời mình.

Chọn người hiểu và thương mình – hãy nhớ – đó là nguyên tắc tìm người tri kỷ trong cuộc đời.

Bốn yếu tố của tình yêu: Từ bi hỉ xả

Phật dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.

“Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương không phải là vấn đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng. Tình thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu không phải là tình thương đích thực. Yêu mà làm khổ nhau không phải tình yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là tình yêu hệ luỵ, chỉ mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.

“Bi” là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi mình. Mình đã khổ, người ta làm cho thêm khổ, đó không thể là tình yêu đích thực. Còn gì cho nhau nếu chỉ có khổ đau tuyệt vọng. Người yêu mình phải là người biết sẻ chia, biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của mình trong cuộc đời.

Như vậy, “từ bi” theo Phật dạy là khả năng đem lại hạnh phúc cho nhau. Yêu thương ai là phải làm cho người ta bớt khổ. Nếu không, chỉ là đam mê, say đắm nhất thời, không phải là tình yêu thương đích thực. “Từ bi” trong tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải “tu tập”. Cần nhiều thời gian để quan sát, lắng nghe, thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.

“Hỉ” là niềm vui, tình yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của tình yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.

“Xả” là không phân biệt, kì thị trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc của người ta là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của mình. Không thể nói đây là vấn đề của em/anh, em/anh ráng chịu. Khi yêu, hai người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc khổ đau không còn là vấn đề cá nhân. Tất cả những gì mình phải làm coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.

Này người trẻ, bạn nghĩ về tình yêu của mình đi, có “từ bi hỉ xả không”? Bạn hãy can đảm tự hỏi mình rằng: “Người yêu ta có hiểu niềm vui nỗi khổ của ta không? Có quan tâm đến an vui hàng ngày của ta không? Người ấy có nâng đỡ ta trên con đường sự nghiệp không?…” Và tự hỏi lại mình, liệu bạn có đang thành thực với tình yêu của mình?! Liệu tình yêu của bạn đã đủ “từ bi hỉ xả”?

Phật giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu? Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư tôi được hạnh ngộ bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về “thân tâm” trong truyền thống văn hoá Á Đông.

Trong truyền thống văn hoá ta, thân với tâm là “nhất như”, tức là nếu ta không tôn kính thân thể người yêu thì cũng không tôn kính được tâm hồn người ấy. Yêu nhau là giữ gìn cho nhau, kính trọng nhau. Khi sự rẻ rúng xem thường xảy ra thì tình yêu đích thực không còn.

Thân thể ta cũng như tâm hồn ta. Có những nỗi niềm sâu kín trong tâm hồn, chúng ta chỉ chia sẻ với người tri kỉ. Thân thể ta cũng vậy, có những vùng thiêng liêng và riêng tư, ta không muốn ai chạm tới, ngoài người ta yêu, ta tin, ta muốn sống trọn đời, trọn kiếp.

Trong tình yêu lớn và cao quý, bất cứ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người con trai phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn. Người con gái biết giữ gìn, cũng là biết làm người yêu thêm tương kính, nuôi dưỡng hạnh phúc lâu dài về sau.

Bạn muốn thương yêu theo phương pháp Phật dạy chăng? Hãy hiểu, thương và tương kính người yêu của mình, cũng chính là đem hạnh phúc đến cho người và cho mình vậy!

“Thiền Sư Thích Nhất Hạnh”

Top 99+ Stt Hay Về Mùa Hè Xanh 2022 Mùa Hè Nào Hội Ngộ, Mùa Hè Nào Chia Ly

Lời Chúc 8/3 Tặng Mẹ, Câu Chúc Dành Cho Mẹ Chồng, Mẹ Vợ Ngày 8 Tháng 3

Những Stt Hay Về Biển Và Em Hay Nhất

Tổng Hợp Stt Thả Thính Ngọt Ngào, Bá Đạo Về Tình Yêu, Tình Bạn, Cuộc Sống

Những Câu Danh Ngôn Hay Về Tiền Bạc Và Sự Giàu Có

🌟 Home
🌟 Top