Xem Nhiều 5/2022 # Người Việt Nam Thương Mẹ, Kính Cha Qua Ca Dao, Tục Ngữ Việt Nam # Top Trend

Xem 7,722

Cập nhật thông tin chi tiết về Người Việt Nam Thương Mẹ, Kính Cha Qua Ca Dao, Tục Ngữ Việt Nam mới nhất ngày 22/05/2022 trên website Boxxyno.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 7,722 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Về Biển, Biển Đảo, Biển Vũng Tàu Nha Trang Hay Nhất
  • Tìm Hiểu Những Yếu Tố Triết Học (Hay Triết Lý Dân Gian) Trong Tục Ngữ Việt Nam
  • Câu Hỏi Của Nguyễn Thị Thu Nga
  • Tài Liệu Ca Dao Tục Ngữ Về Tình Chị Em Doc
  • Thuyết Minh Về Chiếc Nón Lá
  • Mùa

    Vu-lan đối với người Việt Nam, nhất là người Phật tử,

    là một mùa báo Hiếu, một mùa mà các người con nhớ đến

    công ơn sanh thành của mẹ cha và muốn làm một cái gì tết

    đẹp để đền đáp công ơn dưỡng dục của mẹ cha.

    Nhớ

    ơn cha mẹ và báo hiếu là những cảm giác, những suy tư,

    những việc làm đã in sâu đậm trong lòng người Việt Nam,

    đã được thể hiện linh động và triền miên, ngang qua các

    câu ca dao tục ngữ mà chúng ta tìm thấy tràn ngập trong các

    thôn quê vườn xóm.

    Đâu

    đâu cũng đề cao công cha như núi cao, nghĩa mẹ như biển

    cả .

    “Công

    cha như núi Thái Sơn,

    Nghĩa

    mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

    Một

    lòng thờ mẹ kính cha,

    Cho

    tròn chữ hiếu, mới là đạo con”.

    Hay:

    “Công

    cha nghĩa mẹ cao vời,

    Nhọc

    nhằn chẳng quản suốt đời vì ta.

    Nên

    người con phải xót xa,

    Đáp

    đền nghĩa nặng như là trời cao.

    Đội

    ơn chín chữ cù lao,

    Sanh

    thành kể mấy non cao cho vừa”.

    Hay

    là:

    “Tu

    đâu cho bằng tu nhà,

    Thờ

    cha kính mẹ mới chân tu”.

    “Công

    cha đức mẹ cao dày,

    Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ.

    Nuôi

    con khó nhọc đến giờ,

    Trưởng

    thành con phải biết thờ song thân”.

    “Mẹ

    già ở tấm lều tranh,

    Sớm

    thăm tối viếng mới đành dạ con” .

    Lòng

    thương cha mến mẹ của người Việt Nam thường hay gắn liền

    với hiện tượng thiên nhiên, nên chúng ta không thấy làm

    lạ nhiều câu ca dao đã dùng mặt trời để nói lên lòng

    thương mến cha mẹ:

    “Đêm

    khuya trăng rụng xuống cầu,

    Cảm

    thương cha mẹ dãi dầu ruột đau”.

    Hay

    là:

    “Biển

    Đông còn lúc đầy vơi,

    Chớ

    lòng cha mẹ suốt đời tràn dâng”.

    Cũng

    vì thương cha mẹ, nên người con không bao giờ quên cầu khẩn

    Phật Trời cho cha mẹ luôn được sống gần mình:

    “Đêm

    đêm khấn nguyện Phật Trời,

    Cầu

    cho cha mẹ sống đời với con”.

    “Ngó

    lên trời thấy cặp cu đang đá,

    Ngó

    ra ngoài biển, thấy cặp cá đang đua.

    Đi

    về lập miếu thờ vua,

    Lập

    trang thờ mẹ, lập chùa thờ cha”.

    Cha

    mẹ săn sóc con cho từng miếng cơm manh áo, thời những người

    con khi cha mẹ về già cũng phải sáng viếng tối thăm, tìm

    của ngon vật lạ phụng dưỡng cha mẹ:

    “Muốn

    cho gần mẹ gần cha,

    Khi

    vào thúng thóc, khi ra quan tiền”.

    “Ai

    về tôi gởi buồng cau,

    Buồng

    trước kính mẹ, buồng sau kính thầy.

    Ai

    về tôi gởi đôi giày,

    Phòng

    khi mưa gió để thầy mẹ đi”.

    Thỉnh

    thoảng, chúng ta chứng kiến cảnh những người con gái không

    chịu đi lấy chồng, vì không muốn xa cha mẹ:

    “Ơn

    hoài thai, to như bể!

    Công

    dưỡng dục, lớn tựa sông!

    Em

    nguyện ở vậy không chồng,

    Lo

    nuôi cha mẹ, hết lòng làm con”.

    Người

    con gái đi lấy chồng xa cũng bị quở trách:

    “Chim

    đa đa đậu nhánh đa đa,

    Chồng

    gần không lấy, để lấy chồng xa.

    Mai

    sau cha yếu mẹ già,

    Bát

    cơm đôi đũa, chén trà ai dâng?”.

    Mình

    có hiếu với mẹ cha, thời con cháu mình sẽ có hiếu với

    mình. Đây là luật đáp ứng thường tình và không vì vậy

    làm giảm bớt lòng thương mẹ kính cha của người Việt Nam:

    “Nếu

    mình hiếu với mẹ cha,

    Chắc

    con cũng hiếu với ta khác gì?

    Nếu

    mình ăn ở vô nghì,

    Đừng

    mong con hiếu làm gì uổng công?”.

    Hay

    là:

    “Hiếu

    thuận sinh ra con hiếu thuận,

    Ngỗ

    nghịch nào con có khác chi!

    Xem

    thử trước thềm mưa xối nước,

    Giọt

    sau, giọt trước chẳng sai gì”.

    “Ở

    đời ai cũng có lần,

    Làm

    cha mẹ mới biết ơn sinh thành.

    Người

    xưa khó nhọc nuôi mình,

    Khác

    gì mình đã hết tình nuôi con”.

    Người

    con cũng biết cha mẹ thương con không phải giống nhau, cha

    có lòng thương của cha, mẹ có lòng thương của người mẹ,

    nên người con cũng có thể phân biệt:

    “Mẹ

    dạy thì con khéo,

    Bố

    dạy thì con khôn”.

    “Mồ

    côi cha, ăn cơm với cá

    Mồ

    côi mẹ lót lá mà nằm”.

    Trong

    cao dao này, chúng ta đã nhận thấy sự phân biệt của người

    con về cảm tình đối với cha khác, đối với mẹ khác. Nếu

    như cha mất thì đã có mẹ săn sóc cho con, cho ăn cơm ăn cá

    đầy đủ, nhưng chẳng may mẹ mất đi người con mới thật

    khốn khổ, phảị đi lót lá mà nằm. Và vì vậy nên chúng

    ta không có lạ gì, khi người con gần mẹ hơn cha, thương

    mẹ hơn thương cha. Chúng ta cũng đọc rất nhiều câu ca dao

    và bài thơ tán dương lòng mẹ thương con, lòng con nhớ mẹ

    :

    “Lên

    non mới biết non cao

    Nuôi

    con mới biết công lao mẫu từ”.

    “Ai

    rằng công mẹ như non,

    Thật

    ra công mẹ lại càng lớn hơn”.

    “Lòng

    mẹ như bát nước đầy,

    Mai

    này khôn lớn, ơn này tính sao “.

    “Nhớ

    ơn chín chữ cù lao,

    Ba

    năm nhũ bộ biết bao thân tình”.

    “Con

    ho lòng mẹ tan tành,

    Con

    sốt lòng mẹ như bình nước sôi”.

    “Nuôi

    con chẳng quản chi thân,

    Chỗ

    ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn”.

    “Mẹ

    ngoảnh đi, con dại,

    Mẹ

    ngoảnh lại, con khôn”.

    “Mẹ

    giàu con có, mẹ khó con không”.

    “Mẹ

    già như chuối ba hương,

    Như

    xôi nếp một, như đường mía lau” .

    “Bồng

    cho con bú một hồi,

    Mẹ

    đã hết sữa, con vòi con la”.

    “Nuôi

    con buôn tảo bán tần,

    Chỉ

    mong con lớn nên thân với đời.

    Những

    khi trái nắng trở trời,

    Con

    đau là mẹ đứng ngồi không yên.

    Trọn

    đời vất vả triền miên,

    Chăm

    lo bát gạo đồng tiền nuôi con”.

    lòng thương mẹ dạt dào, vì nhớ đến công ơn bú mớm sinh

    thành, nuôi nấng, nên người con luôn luôn tưởng nhớ đến

    mẹ :

    “Chiều

    chiều ra đứng ngõ sau,

    Ngó

    về quê mẹ ruột đau chín chiều”.

    “Giữa

    đêm ra đứng giữa trời,

    Cầm

    tờ giấy bạch chờ lời mẹ răn”.

    “Trải

    bao gian khổ không sờn,

    Muôn

    đời con vẫn nhớ ơn mẹ hiền”.

    Đối

    với công ơn trời biển của cha mẹ, các người con luôn tìm

    cách báo đáp ơn nghĩa nặng và làm tất cả những gì có

    thể làm được để đền ơn mẹ:

    “Mẹ

    già ở túp lều tranh,

    Sớm

    thăm tối viếng mới đành dạ con”.

    “Tôm

    càng lột vỏ bỏ đuôi,

    Giã

    gạo cho trắng mà nuôi mẹ già”.

    “Đói

    lòng ăn đọt chà là,

    Nhịn

    cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”.

    “Đói

    lòng ăn trái ổi non,

    Nhịn

    cơm cho mẹ, cho tròn nghĩa xưa”.

    “Dấn

    mình gánh nước làm thuê,

    Miễn

    nuôi được mẹ quản gì là thân”.

    “Vô

    Chùa thấy Phật muốn tu,

    Về

    nhà thấy mẹ, công phu chưa đành”.

    “Nuôi

    con chẳng quản chi thân,

    Bên

    ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn,

    Lấý

    gì đền nghĩa khó khăn,

    Lên

    non xắn đá, xây lăng phụng thờ”.

    “Đây

    bát cơm đầy nặng ước mong,

    Mẹ

    ôi, đây ngọc với dây lòng.

    Đây

    tình con nặng trong tha thiết,

    Ơn

    nghĩa sanh thành, chưa trả xong”.

    Ai

    không làm tròn bổn phận người con đối với mẹ, thời bị

    nghe lời trách móc:

    “Đi

    đâu bỏ mẹ ở nhà,

    Gối

    nghiêng ai sửa, chén trà ai dâng”.

    Người

    con hiểu được tình thương của mẹ đối với con, nhưng

    công lao mẹ đã trải qua để nuôi con khôn lớn nhất là những

    hy sinh lo lắng của mẹ chiều chuộng con, săn sóc con, chịu

    cực chịu khổ vì con, chẳng may người mẹ đã qua đời thì

    người con đau khổ xót thương là chừng nào.

    người con thương cha không bằng mẹ, nhưng không phải vậy

    mà người con quên công ơn của người cha, vì vai trò của

    người cha rất đặc biệt trong gia đình:

    “Con

    có cha như nhà có nóc,

    Con

    không cha như nòng nọc đứt đuôi”.

    “Khôn

    ngoan nhờ ấm ông cha,

    Làm

    nên phải đoát tổ tông phụng thờ”.

    “Đạo

    làm con chớ hững hờ,

    Phải

    đem hiếu kính mà thờ từ nghiêm”.

    “Còn

    cha gót đỏ như son,

    Một

    mai cha chết gót con đen sì”.

    Hình

    ảnh người cha đã già nhưng vẫn làm lụng nuôi con, cũng

    để lại trong tâm trí người con một nỗi biết ơn vô hạn:

    “Cha

    tôi tuy đã già rồi,

    Nhưng

    còn làm lụng để nuôi cả nhà.

    Sớm

    hôm vừa dấy tiếng gà,

    Cha

    tôi đã dậy để ra đi làm”.

    Đó

    là hình ảnh cảm động, khi mẹ mất rồi, người cha đóng

    vai gà trống nuôi con lo cho con uống sữa:

    “Nghiêng

    bình mở hộp nút ra,

    Con

    ơi con bú cho cha yên lòng”.

    Tuy

    vậy, vai trò giáo dục trong gia đình, người cha đặt nặng

    hơn, và giáo dục thường hay nghiêm khắc hơn như vậy ảnh

    hưởng tốt đẹp cho người con, khi được một người cha

    nghiêm minh dạy bảo, có tác dụng hơn người mẹ nhiều :

    “Mẹ

    đánh một trăm, không bằng cha ngăm một tiếng” .

    Ngang

    các câu ca dao, các câu cách ngôn, các mẩu chuyện, chúng ta

    đã thấy lòng người Việt Nam đối với cha mẹ như thế

    nào. Lòng thương cha mến mẹ của người Việt Nam đã được

    truyền thống dân tộc Việt Nam hun đúc, tác thành, ăn sâu

    vào tâm khảm của người Việt Nam. Ngoài ra, người Phật

    tử Việt Nam lại được đạo Phật dạy thêm nhiều về chữ

    Hiếu, soi sáng thêm nghĩa vụ làm cho mẹ, nghĩa vụ làm con,

    và nhờ vậy chữ Hiếu lại càng ảnh hưởng sâu đậm vào

    người Phật tử Việt Nam, vào tâm tư hành động của người

    Việt Nam.

    “Tâm

    Hiếu là tâm Phật,

    Hạnh

    Hiếu là hạnh Phật”.

    Chúng

    ta được biết đức Phật là một vị đã đạt được Pháp

    nhãn, đã chứng ngộ trí tuệ, nên cái nhìn của Ngài rất

    khác lạ đối với hành động con người và sự liên hệ

    giữa người và người. Khi thấy Singàla (thi-ca-la-việt) mỗi

    buổi sáng, dậy sớm đảnh lễ sáu phương (Kinh Giáo Thọ

    Thi-ca-la-việt), (Trường Bộ IV, 188 B), đúng theo lời dặn

    của người cha để lại, đức Phật thấy rõ sự vô ích

    của lễ nghi và Ngài đã giải thích theo hướng chuyển thành

    hành động đúng bổn phận của mình. Phương Đông chỉ cho

    cha mẹ và con cái, phương Nam chỉ cho sư đệ; phương Tây

    chỉ cho vợ chồng; phương Bắc chỉ cho bạn bè; phương Dưới

    chỉ cho kẻ phục vụ và phương Trên chỉ cho Sa-môn, Bà-la-môn.

    Và hành động ở đây có nghĩa là bổn phận của người

    con đối với cha mẹ, cha mẹ đối với con, chỉ cho phương

    Đông; bổn phận thầy đối với trò, trò đối với thầy,

    chỉ phương Nam v.v. . . Như vậy, người con có năm bổn phận

    đối với cha mẹ: “Nuôi dưỡng cha mẹ (khi cha mẹ già yếu);

    giữ gìn gia đình với truyền thống, bảo vệ tài sản thừa

    tự; và làm tang lễ khi cha mẹ qua đời”. Cha mẹ cũng có

    năm trách nhiệm đối với con cái: “Ngăn chận con làm điều

    ác; khuyến khích con làm điều thiện; dạy con nghề nghiệp;

    cưới vợ xứng đáng cho con; đúng thời trao của thừa tự

    cho con”. Đây rõ ràng là một thông điệp trách nhiệm, một

    trách nhiệm hỗ tương không phải một chiều. Con có năm bổn

    phận đối với cha mẹ. Cha mẹ cũng có năm bổn phận đối

    với con cái. Khi cha mẹ và con cái làm trọn bổn phận mình,

    thời phương Đông được an lành hạnh phúc. Nói cho rõ hơn,

    vận may chỉ đến với gia đình nào, khi trong gia đình ấy

    cha mẹ trọn tình đối với con cái và con cái trọn đạo

    với mẹ cha. Trong kinh Mangalasutta (Hạnh Phúc Kinh), khi được

    một Thiên nhân hỏi làm sao được vận may (Mangala), với hy

    vọng đức Phật sẽ dạy cho một hình thức lễ nghi lễ cầu

    may cầu phước, đức Phật lại dạy cho ba mươi tám hành

    động phải làm để được may mắn và một trong những hành

    động ấy là phụng dưỡng mẹ cha:

    “Màtàpitu

    upatthànan …

    Etam

    mangalamuttamam ”

    “Phụng

    dưỡng cha và mẹ …

    vận may tối thượng”

    Hiếu

    không phải là những gì nói suông bằng miệng, bằng những

    nghi lễ cầu may cầu phước. Hiếu phải được cô đọng

    bằng những việc làm cụ thể và ở đây là phải hầu hạ

    và phụng dưỡng mẹ cha.

    Trong

    kinh Tăng Chi tập I, trang 74, cha mẹ được ví như ngọn lửa

    đáng cung kính, vì chính người cha người mẹ đã đem lại

    sự sống cho các người con, như ngọn lửa đem lại nguồn

    nóng, sức sống cho loài Người.

    “Thế

    nào là lửa đáng cung kính? Ở đây, này Bà-la-môn, những

    người mẹ những người cha của người ấy. Này Bà-la-môn,

    đây gọi là lửa đáng cung kính. Vì cớ sao?”.

    “Từ

    đấy, này Bà-la-môn, khiến cho mang lại, khiến cho sanh ra (Ato

    yam àhùto sambhùto). Do vậy, lửa đáng cung kính, được tôn

    trọng, được cúng dường, phải đem lại chánh lạc”.

    “Và

    này Mahànamà, với một thiện nam tử được cha mẹ thương

    tưởng, chờ đợi là sự tăng trưởng không phải là sự

    giảm thiểu. Và này thật sự là vậy, người con hiếu dưỡng

    cha mẹ được hưởng rất nhiều hạnh phúc”.

    Trong

    kinh Tương ưng tập I, trang 225, Bà-la-môn Màtaposaka đến hỏi

    đức Phật:

    “Thưa

    Tôn giả Gotama, tôi tìm món ăn thiết thực theo thường pháp.

    Sau khi tìm món ăn thiết thực theo thường pháp, tôi nuôi dưỡng

    mẹ cha. Thưa Tôn giả Gotama, tôi làm như vậy, tôi có làm

    đúng trách nhiệm không?”

    “-

    Này Bà-la-môn, người như vậy là có làm đúng trách nhiệm.

    Này Bà-la-môn, ai tìm đồ ăn thiết thực theo thường pháp,

    lại nuôi dưỡng mẹ cha, người ấy được nhiều công đức”.

    “Người

    nào theo thường pháp,

    Nuôi

    dưỡng mẹ và cha,

    Chính

    do công hạnh này,

    Đối

    với cha và mẹ,

    Nhờ

    vậy bậc Hiền Thánh,

    Trọn

    đời này tán thán,

    Sau

    khi chết, được sanh

    Hưởng

    an lạc chư Thiên”.

    Khi

    Bà-la-môn Manatthaddba hỏi đức Phật nên cung kính cúng dường

    ai là tốt lành, đức Phật khuyên (Tương ưng tập I, trang

    221):

    “Với

    mẹ và với cha,

    Với

    anh tuổi nhiều hơn,

    Với

    thầy là thứ tư

    Không

    nên sanh kiêu mạn,

    Nên

    kính trọng vị ấy,

    Nên

    tôn kính vị ấy,

    Cúng

    duớng chúng tốt lành”.

    Phụng

    dưỡng cha mẹ đúng pháp, được hưởng quả tốt lành như

    kệ số 404 sau đây trong kinh Sut-tanipàta (Kinh Tập) đã nêu

    rõ:

    “Dhammena

    màtàpitaro Bhareyya,

    Payojage

    dhammikam so vàmjìam

    Etam

    gihì vattayam appamatto

    Sayam

    pabhe nàma upetit pe”.

    “Thờ

    mẹ cha đúngpháp,

    Buôn

    bán đúng, thật thà,

    Gia

    chủ không phóng dật,

    Được

    sanh Tự Quang thiên”.

    Bước

    thêm một bước nữa, đức Phật trong kinh Tăng Chi tập I,

    trang 147, dùng một hình ảnh táo bạo hơn, nhưng rất linh động

    và chính xác để tán dương các gia đình có những người

    con có hiếu. Những gia đình ấy được xem ngang bằng với

    Phạm thiên, ngang bằng với các bậc Đạo sư thời xưa, gia

    đình ấy đáng được cúng dường, tôn trọng. Nói một cách

    rõ rệt hơn, là gia đình nào có con cháu biết hiếu dưỡng

    cha mẹ, những gia dình ấy là những gia đình đáng được

    cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được chắp tay, ngang

    bằng với Phạm thiên, là những vị Thiên cao nhất ở Dục

    giới và Sắc giới, ngang bằng với các bậc Đạo sư thời

    xưa, là những vị đáng được tôn trọng nhất từ xưa đến

    nay.

    “Những

    gia đình nào, này các Tỳ kheo, trong ấy các con cái kính lễ

    (Pùjittà) mẹ cha ở nhà, những gia đình ấy được chấp

    nhận ngang bằng với Phạm thiên. Những gia đình nào, này

    các Tỳ kheo, trong ấy các con cái kính lễ cha mẹ ở trong

    nhà, những gia đình ấy được chấp nhận như các Đạo sư

    thời xưa. Những gia đình nào, này các Tỳ kheo, trong ấy các

    con cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được

    chấp nhận là đáng được cúng dường (Sàhuneyykàni)”.

    “Phạm

    thiên, này các Tỳ kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha. Các Đạo

    sư ngày xưa, này các Tỳ kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha.

    Đáng được cúng dường, này các Tỳ kheo, là đồng nghĩa

    với mẹ cha. Vì cớ sao? Giúp đỡ rất nhiều, này các Tỳ

    kheo, là mẹ cha đối vớì con cái, nuôi chúng lớn, dưỡng

    dục chúng, giới thiệu cho chúng vào đời”.

    “Cha

    mẹ là Phạm thiên,

    Bậc

    Đạo sư thời trước,

    Xứng

    đáng được cúng dường,

    thương đến con cháu.

    Do

    vậy bậc Hiền trí,

    Đảnh

    lễ và tôn trọng,

    Dâng

    đồ ăn và uống,

    Vải

    mặc và giường nằm,

    Thoa

    bóp (cả thân mình),

    Tắm

    rửa cả chân tay,

    Với

    sở hành như vậy,

    Đối

    với mẹ và cha,

    Đời

    này người hiền khen,

    Đời

    sau hưởng Thiên lạc”.

    (Tăng Chi II A, trang 94)

    Trong

    mùa Vu-lan báo hiếu chúng ta đã được nghe những câu ca dao

    tục ngữ nói lên công lao trời biển của mẹ cha và tấm

    lòng hiếu thảo thương mẹ kính cha của người Phật tử

    Việt Nam; chúng ta cũng được nghe những lời Phật dạy về

    trách nhiệm báo hiếu đối với các người con Phật. Như

    vậy có thể nói Phật tử Việt Nam luôn được các câu ca

    dao tục ngữ ăn sâu vào tâm trí của người dân Việt từ

    nhiều thế hệ nối tiếp. Do chịu ảnh hưởng của các truyền

    thống một cách tự nhiên và tất nhiên ấy, nên người Phật

    tử Việt Nam không những tham dự các buổi lễ Báo Hiếu đông

    đủ và tích cực mà còn áp dụng hạnh hiếu thảo của mình

    đối với cha mẹ hiện tiền cũng như quá khứ trong bảy đời

    một cách trọn vẹn nữa.

    (Bài

    giảng Đại lễ Vu-Lan PL. 2539 – 1995 tại Thiền Viện Vạn

    Hạnh)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tục Ngữ Về Con Người Và Xã Hội
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Danh Nhân, Anh Hùng Dân Tộc
  • Những Câu Nói Hay Về Atgt, Ca Dao Tục Ngữ Câu Nói Về An Toàn Giao Thông Hay Nhất
  • Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Hay Về Giao Thông, An Toàn Giao Thông
  • Thành Ngữ Tiếng Trung Hay Và Thâm Thuý ( P 1 )
  • Bạn đang xem bài viết Người Việt Nam Thương Mẹ, Kính Cha Qua Ca Dao, Tục Ngữ Việt Nam trên website Boxxyno.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100