Xem Nhiều 10/2022 ❤️️ Ngày Xuân, Tản Mạn Về “Con Trâu” Trong Ca Dao Tục Ngữ ❣️ Top Trend | Boxxyno.com

Xem Nhiều 10/2022 ❤️ Ngày Xuân, Tản Mạn Về “Con Trâu” Trong Ca Dao Tục Ngữ ❣️ Top Trend

Xem 9,009

Cập nhật thông tin chi tiết về Ngày Xuân, Tản Mạn Về “Con Trâu” Trong Ca Dao Tục Ngữ mới nhất ngày 03/10/2022 trên website Boxxyno.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 9,009 lượt xem.

Ca Dao Tục Ngữ Chủ Đề Về Con Cò

Cái Cò Và Con Cò

Báo Cao Bằng Điện Tử

Tục Ngữ, Ca Dao, Dân Ca Việt Nam Ebook Pdf

Những Câu Nói Hay Về Sự Ghen Ăn Tức Ở Hay – Chất – Thấm Nhất Dành Cho Các Thành Phần Gato

Ths.Trần Tùng Chinh

 Năm Kỷ Sửu, năm con trâu, quả là có nhiều chuyện để bàn về con vật hiền lành này. Dân gian thật lạ, khi người ta, nhất là những đứa trẻ có những hành động nghịch ngợm, rắn mắc, quậy phá, thậm chí là những biểu hiện vô giáo dục, ông bà mình ngày xưa không tiếc lời mắng mỏ là đồ “trâu sanh chó đẻ”; mặt mày mà khó ưa thì dân gian lấy hình ảnh dễ sợ trong trí tưởng tượng của mình về cái chốn âm trì địa ngục để gọi là dòng cái thứ “đầu trâu mặt ngựa”… Âu cũng là chuyện bất công.

Đầu năm mở đầu bằng một vài câu chửi có hình ảnh con trâu là để “xả xui”. Thực ra như đã nói, đây là con vật hiền lành số một. Con vật là biểu tượng của nền văn minh nông nghiệp lúa nước này, từ bao đời nay là một người bạn tốt của con người.

Ta hãy nghe cậu bé mục đồng vắt vẻo trên lưng trâu véo von tiếng sáo “Ai bảo chăn trâu là khổ”. Hay bác nông dân không hề có ý thức tu từ nhưng đã nhân hóa một cách tự nhiên hình ảnh con trâu để thủ thỉ rất tình cảm với “người bạn” của mình, rằng:

“Trâu ơi, ta bảo trâu này,

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta…

Cấy cày vốn nghiệp nông gia

Ta đâu trâu đấy ai mà quản công

Bao giờ ngọn lúa còn bông

Là còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn…”

Lời hát dân gian sao mà thấm đượm nghĩa tình. Có cực cùng chia, có phúc cùng hưởng. Thời mà việc đồng áng còn thủ công, “con trâu là đầu cơ nghiệp”. Không có con trâu – cả con bò đáng yêu nữa – thì quả thật công việc năm nắng mười mưa, dãi nắng dầm sương, bán mặt cho đất bán lưng cho trời ngoài đồng ruộng của người nông dân xưa thêm trăm phần khốn khó. Vì vậy chả trách người ta đưa cái việc “tậu trâu” lên trước cả “cưới vợ, làm nhà” để nhắc nhở rằng “trong ba việc ấy lọ là khó thay” để không thể làm tùy tiện, dễ dãi coi thường được.

Ca dao xưa vẫn còn lưu truyền những bài “kinh điển” về con trâu trong quan hệ với người nông dân:

“Lao xao gà gáy rạng ngày

Vai vác cái cày, tay dắt con trâu

Bước chân xuống cánh đồng sâu

Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu đi cày

Ai ơi, bưng bát cơm đầy

Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng ?”

Hay là:

“Rạng ngày vác cuốc ra đồng,

Tay cầm nồi lửa, tay dòng thừng trâu

Ruộng đầm nước cả bùn sâu

Suốt ngày cùng với con trâu cày bừa

Việc làm chẳng quản nắng mưa

Cơm ăn đắp đổi muối dưa tháng ngày

Ai ơi, bưng bát cơm đầy

Biết công kẻ cấy người cày mới nao”

Hoặc là bài ca dao hết sức quen thuộc sau đây:

“Rủ nhau đi cấy đi cày,

Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu

Trên đồng cạn dưới đồng sâu

Chống cày vợ cấy con trâu đi bừa”

Cái thuở mà “con trâu đi trước cái cày theo sau” ấy, tình chồng nghĩa vợ gắn bó với nhau trong lao động gian khó, trong mồ hôi nước mắt để kiếm miếng cơm manh áo, con trâu là chứng nhân, là người bạn gắn bó hàn vi. Trâu gần gũi thân thiết, trâu chia sẻ vui buồn. Trâu cũng đi vào trong ngôn ngữ của tình yêu – tất nhiên ở đây là tình yêu của người nông dân chân lấm tay bùn, chịu thương chịu khó. Chẳng hạn như con trâu thành một tiêu chuẩn để lựa chọn tình yêu:

“Trai thì cày ruộng khiển trâu,

Gái thì phải biết bổ cau têm trầu”

Để thề thốt yêu thương:

“Trăm năm còn có gì đâu

Miếng trầu liền với con trâu một vần”

Để trách móc nhẹ nhàng mà cay đắng:

“Công anh chăn nghé đã lâu,

Bây giờ nghé đã thành trâu ai cày ?”

Thậm chí để “xỉa xói”, để “ngọt nhạt”, “mát mẻ” nhằm khẳng định quyền “sở hữu” trong tình yêu – vốn không thể san sẻ cho bất kỳ người thứ ba nào:

“Của chua ai nấy cũng thèm

Em cho chị mượn chồng em vài ngày

– Chồng em đâu phải trâu cày

Mà cho chị mượn cả ngày lẫn đêm ?”

Hoặc có cái hóm hỉnh, ỡm ờ “mắng yêu” người bạn tình của mình lúc đầu ấp tay gối, má tựa vai kề:

“Hùng hục như trâu húc mả”,

“Khỏe như trâu”,

“Con gái mười bảy bẻ gãy sừng trâu”,

“Trâu đồng ta ăn cỏ đồng ta,

Tuy rằng cỏ cụt nhưng mà cỏ thơm”…

Và khi tình yêu, hôn nhân hạnh phúc của người bình dân đơm hoa kết trái thì họ tự hào mãn nguyện nhìn ngắm đứa con yêu quý của mình mà nói với nhau rằng:

“Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng”

Trữ tình, duyên dáng mà ngọt ngào đáng yêu vô cùng !

“Làm thân trâu kéo cày trả nợ”

“Làm kiếp trâu ăn cỏ, làm kiếp chó ăn dơ”

Hoặc con trâu cũng là để triết lý nhân sinh thế sự. Chẳng hạn như:

“Trâu kia chết để bộ da,

Người chết để tiếng xấu xa muôn đời”

“Đàn đâu đàn gảy tai trâu

Đạn đâu bắn sẻ, gươm đâu chém ruồi”

“Trâu chậm uống nước dơ”

Trâu ngơ ăn cỏ héo”

“Trâu bò ở với nhau lâu quen chuồng quen chỏi

Người ở với nhau lâu inh ỏi đủ điều”

“Trâu buộc thì ghét trâu ăn

Quan võ thì ghét quan văn dài quần”

“Đi sông đi biển không chết, chết ở lỗ chân trâu”

“Thật thà cũng thể lái trâu

Yêu nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng”

Thế mới thấy, trong quan hệ gần gũi với con người, khi triết lý, đúc kết kinh nghiệm sống, người bình dân đã “không tha” cho con vật quen thuộc với mình. Họ nhìn ngắm, quan sát, phân tích, đánh giá và đem hình ảnh con trâu vào để ví von cho cách đối nhân xử thế, cho những dạng tính cách con người, cho những bài học cuộc sống mà không hề có trong trường học. Vâng, trường đời với bao trải nghiệm quý giá đã mang đến những bài học không thể đánh đổi bằng bất cứ thứ gì…

Thôi thì để kết thúc bài viết tản mạn này, ta hãy đến với hình ảnh con trâu trong cái nhìn “ẩm thực” cho phù hợp với cái không khí “ăn chơi” của ba ngày tết. Ừ thì cũng có thể xem đây là kinh nghiệm để thực đơn ngày xuân Kỷ sửu thêm phần hương vị:

“Làm rể chớ xào thịt trâu

Làm dâu chớ đồ xôi lại”

“Trâu thì kho, bò thì tái”

“Ăn thịt trâu không có tỏi

Như ăn gỏi không có lá mơ”

Mà lạ sao, tìm khắp các câu tục ngữ, ca dao không thấy câu nào ca ngợi cái món “lẩu trâu” vậy ta, e rằng cũng là một chút thiếu sót cho một bài viết vài dòng tản mạn về Trâu…

Xuân Kỷ Sửu

 TTC

Posted by Hoài Ngọc

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Đối Đáp Bằng Những Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Trâu

Ca Dao Tục Ngữ Về Con Trâu

Con Trâu Trong Văn Học Dân Gian

Tiếng Việt Cổ Và Từ Địa Phương Nam Bộ Trong “Câu Hát Góp” Của Huình Tịnh Của

Ẩn Dụ Về Con Người Trong Ca Dao Việt Nam Dưới Góc Nhìn Văn Hoá

Bạn đang xem bài viết Ngày Xuân, Tản Mạn Về “Con Trâu” Trong Ca Dao Tục Ngữ trên website Boxxyno.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Yêu thích 2568 / Xu hướng 2668 / Tổng 2768 thumb
🌟 Home
🌟 Top