Xem Nhiều 5/2022 # Cái Cò Và Con Cò # Top Trend

Xem 14,157

Cập nhật thông tin chi tiết về Cái Cò Và Con Cò mới nhất ngày 17/05/2022 trên website Boxxyno.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 14,157 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Báo Cao Bằng Điện Tử
  • Tục Ngữ, Ca Dao, Dân Ca Việt Nam Ebook Pdf
  • Những Câu Nói Hay Về Sự Ghen Ăn Tức Ở Hay – Chất – Thấm Nhất Dành Cho Các Thành Phần Gato
  • Giọng Nói Giao Tiếp Trong Tục Ngữ Người Việt
  • Giáo Án Đạo Đức
  •  

     

    Cái

    Cò và Con Cò.

     

    Ca dao tục ngữ của dân tộc mình là một kho tàng độc nhất vô

    nhị, vì nó ẩn chứa cái Minh Triết của Việt tộc nói riêng, (và

    trong tương lai cũng có thể là của Con Người nói chung), với

    nhân sinh quan và vũ trụ quan, dựa trên nền tảng biến

    dịch và bất dịch của Trời Đất, mà tổ tiên đã huyền thoại hóa qua

    biểu tượng Tiên Rồng, và đã được diễn tả bởi tâm tình

    của tiền Nhân, với nhịp của Trời (Thiên,

    với huyền số 3 x 2 là âm dương = 6 lục), và

    điệu của Đất (Địa, với huyền số 4 x

    2 = 8 bát), theo âm của vũ trụ và vần của

    vạn vật, như :

    Trăm

    năm 

    /

    bia đá

    /

    cũng

    mòn

    ,

     

    Ngàn

    năm

    /

    bia miệng

    /

    vẫn

    còn

    /

    trơ trơ ”.

    Nội

    cái thể của hai câu “lục bát”, với nhịp

    2 (chữ đôi: “trơ trơ”), điệu 3

    cho câu trên 6 chữ, và 4 cho câu dưới 8 chữ, với

    âm (trăm, ngàn) và vần cuối câu trên

    (mòn) đi với vần của chữ thứ sáu (lục) của câu

    dưới (còn), ta đủ thấy tính chất “song trùng lưỡng hợp”

    của Cái nguyên lý Mẹ, đó là lưỡng

    nhất tính, với lưỡng nghi: âm dương (2) hòa

    hợp, và cơ cấu (3) tam tài (thiên-địa-nhân), và (4)

    tứ tượng, mà trong thơ Đường luật (từ thời Đường nhà

    Hán), với thể thơ “thất ngôn bát cú” (7 chữ 8 câu), với luật

    “bằng-trắc” đối khắc hơn, tuy cũng rất hay nhưng không còn cái

    cơ cấu và nền tảng như “lục bát”, tỉ dụ bài thơ nổi tiếng của Bà

    Huyện Thanh Quan :

    Bước

    tới đèo Ngang, bóng xế tà,

    Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

    Lom khom dưới núi, tiều vài chú,

    Lác đác bên sông, chợ với nhà

    .

    Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,

    Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.

    Dừng chân đứng lại, trời, non, nước,

    Một mảnh tình riêng, ta với ta

    .”

     

    Nhưng

    ở đây, tôi không có ý bàn về thể thức hay cơ cấu giữa hai thể

    thơ nói trên, để phê bình hay bàn luận, mà chỉ muốn nhắc lại cái

    đặc tính của ca dao Việt tộc, trước khi đề cập đến cái nhân

    sinh quan trong mấy câu ca dao sau đây mà có lẽ bạn cũng đã

    biết :

    Con

    cò mà đi ăn đêm

    Đậu

    phải cành mềm, lộn cổ

    xuống ao

    (!)

    Cái

    cò chết tối hôm qua

    hai hạt gạo với ba

    đồng tiền

    Một

    đồng mua trống mua kèn

    Một

    đồng mua mỡ đốt đèn

    thờ vong

    Một

    đồng mua mớ rau răm

    Đem

    về thái nhỏ thờ vong con

    cò.

     

    Tôi

    chọn những câu ca dao này, vì cũng nhân đọc lại bài “Những

    Dấu Chỉ của Thi Ca trong Triết Việt” mà tác giả Đông Lan đã

    dẫn giải ý nghĩa căn bản của Triết qua những câu ca dao trên ;

    và vì như tôi đã nói ca dao là cả một kho tàng vô tận của nền

    Minh Triết Việt, nên tôi cũng xin được phép góp thêm ý để chia

    sẻ với bạn những gì tôi đã “Cảm” được qua những câu ca dao “Con

    cò” và “Cái cò” này.

     

    Nếu

    bạn để ý, thì thấy tôi đã ghép hai câu ca dao đầu (của một bài

    khác) để nói lên sự liên hệ động tác dẫn đến hậu quả, là lý do

    tại sao “cái cò chết tối hôm qua”, vì tôi

    nghĩ nếu không thì cái óc tò mò của bạn sẽ thắc mắc…; hơn nữa

    cũng để dẫn chứng cho bạn ý nghĩa tiềm ẩn trong từng chữ của mỗi

    câu ca dao mà tiền nhân đã dùng, là điều không phải ngẫu nhiên

    hay tự nhiên mà là với tiềm ý ẩn dấu cái tinh hoa của Triết, để

    dẫn đường đến Đạo.

    Cái

    hay và độc đáo của ca dao, theo tôi, là với một hình ảnh như “cò”

    chẳng hạn (mọi người đều biết), nhưng lại có hai (ẩn) nghĩa hoàn

    toàn trái ngược (sẽ không biết nếu không thấy), khi chữ được

    dùng thêm để chỉ giống đực hay giống cái, tức là “con

    hay là “cái”. Nhưng ở đây khi nói “con cò” hay “cái

    cò” đều chỉ loài cò, nghĩa cũng là “con cò”, và

    khi nhìn từ xa thì làm sao biết được con nào đực con nào cái ?!

    Mà rõ

    ràng là bạn cũng thấy như tôi, cái câu đầu nói là “Con

    cò mà đi ăn đêm”, rồi sau đó lại nói “Cái

    cò chết tối hôm qua” ; như vậy chắc gì là cùng một con(?),

    nhưng có lẽ tại vì tôi lấy “râu ông cắm cằm bà”, nghĩa là

    đem ghép hai câu đầu của bài ca dao khác vào làm hai câu đầu ở

    đây, cho nên không được ăn khớp ; nhưng bạn có thấy tại sao câu

    cuối cùng (của 6 câu chính trong cái bài này) cũng lại là con

    (?), đó là: “Đem về thái nhỏ thờ vong con

    cò.” !?

    Để

    nói với bạn, là trong cách dùng chữ của tiền nhân trong ca dao,

    rõ ràng là không ngẫu nhiên mà là cố ý, nên theo tôi, ca dao

    không thể hiểu như thơ vần, với nghĩa chính hay tổng quát, mà là

    phải hiểu từng chữ đặt dưới mọi khía cạnh của vạn vật vũ trụ,

    như thế bạn mới có thể khám phá ra cái nghĩa triết, tức là

    (thấu) triệt, tận lý, cùng tính. Chỉ như

    vậy, bạn mới có thể thấy được cái Tâm của vũ trụ mà cũng

    là cái Tâm của bạn, vì “nhân giả kỳ vũ trụ chi tâm”, đó

    Cái Chân-Thiện-Mỹ tiềm ẩn nơi Con người qua Đại

    Ngã Tâm Linh.

    Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu thế nào là Cái

    Con, với ý nghiã “Con dại Cái mang”,

    tức là ý nghĩa của sự liên kết thâm tình, không chỉ dính

    liền bằng máu mủ, ruột thịt, mà cũng là ý nghĩa Hòa trong

    Nhất Thể bằng tình yêu thương thắm thiết, mà người

    mình còn ví như biển Thái Bình, để nói sự bao la, vô bờ, vô biên

    của TÌNH YÊU, của MẸ, của CÁI (là Trời Đất) với CON (Người).

    và Cái… với Con Cá và Con Cái ”.

    (Để hiểu thêm ý nghĩa này, mời bạn đọc lại bài “”.

    http://www.anviettoancau.net/html/capnhat_11/ngsonha_cavacai.htm

     

    Bây

    giờ bạn hảy trở lại với tôi để đi điều tra về cái chết

    của “cái cò”. Như đã đề cập, cái cò này không hẳn

    là cò cái, hay để chỉ con cò, mà ai cũng biết

    là ám

    chỉ con người, vì ca dao cũng có câu :

    Cái

    cò là cái cò con

    Mẹ nó yêu nó, nó còn làm ngơ (lơ)

     

    Hay

    Con

    cò lặn lội bờ sông

    Gánh gạo đưa chồng, tiếng khóc nỉ non

    Vì “Mẹ

    nó yêu nó, nó còn làm ngơ ”, nghĩa là nó không biết,

    cũng không cần biết, và không muốn biết là “Mẹ

    nó yêu nó”. Đó là sự ngơ ngáo, ngu

    ngốc, hời hợt, hửng hờ,

    đãng của con người, vì không chịu tri thức (bác học),

    để nhận thức (quảng vấn) và ý thức (tư duy) CÁI

    thiên chức làm CON (người).

    Thiên

    chức làm CON đó là sự tiếp nhận bằng sự thông hiệp bởi

    tương giao qua Tâm linh để lãnh nhận tất cả Cái

    Nhân, Cái Trí, Cái Dũng, Cái Tài,

    Cái Đức… của Trời Đất Vũ Trụ, để làm Chủ lấy mình với Trời

    Đất, đó là Nhân Chủ với Thiên Chủ và Địa Chủ, để tài

    tác vạn vật vũ trụ như ý của Trời Đất, tức làm cho “Danh Cha

    cả sáng” như trong kinh “Lạy Cha”, nghĩa là làm cho thành (được)

    CÁI “Chân-Thiện-Mỹ”, thì mới đúng là Nhân Tài với

    Thiên Tài và Địa Tài, để mình xứng đáng là Vương (Vua) với Trời

    Đất, tức là Nhân Hoàng với Thiên Hoàng và Địa Hoàng.

    Và đó

    là ý nghĩa CON mà tổ tiên đã CẢM CÁI TÌNH YÊU

    CỦA MẸ, và đã SỐNG CÁI ĐẠO LÀM CON (Người),

    tức là sống ý thức với ý nghĩa CON người là giao

    chỉ của Đức Trời (Mẹ) và Đức Đất (Cha), (nhân giả kỳ thiên

    địa chi đức, vũ trụ chi tâm), là TÂM của vũ trụ, tức là MỘT

    với thiên địa vũ trụ vạn vật nhất thể. Đó cũng là

    ý nghĩa thông hiệp và kết hiệp giữa Cha và Con trong Kitô giáo.

    Nhưng

    ở đây, nguyên do cái chết của “cái cò” là “Con

    cò mà đi ăn đêm”, có nghĩa là

    hễ mà (hay tại vì) đi, tức là tự mình muốn,

    (đi) ăn : nghĩa là ham muốn kiếm thêm lợi cho

    mình, tức là làm hai “job”(s), làm ngày chưa đủ lủ khủ làm đêm,

    cho dầu với “danh nghĩa” để kiếm tiền nuôi cha mẹ vợ con, hay để

    trả nợ cái nhà, chiếc xe, cái tivi, tủ lạnh, hay để đi Las Vegas

    chơi cho biết hay để giống người ta thì cũng tại vì mình… muốn

    có, muốn làm, muốn được, muốn đua đòi, chớ Trời đâu có bắt ! 

    chữ đêm ở đây, không chỉ có nghĩa là ban đêm, mà còn có

    nghĩa là làm những chuyện “hắc ám”, như bán dâm hay buôn lậu

    bạch phiến, ma túy, thuốc “lắc” (ecstasy), hay thảo độc dược như

    “haschisch”, “cannabis”, hoặc đồ quốc cấm…, tức là làm những

    chuyện trái với luân lý của Đạo Trời. Nhưng đêm cũng còn

    có nghĩa là sống trong tăm tối, tức là sống lệ thuộc,

    sống nô lệ, nghĩa là sống Duy theo thần, lý, vật,…

    hay bất cứ thứ gì, kể cả những ý thức hệ với danh nghĩa

    “dân chủ” để được (có) tự do, hay đạo thuyết của tôn giáo để

    được (thưởng) “Thiên Đàng” hay “Niết Bàn” (Nirvana), thì cũng là

    còn đi trong đêm tối.

    Nghĩa

    là hễ mà con người còn đi ăn đêm dưới ánh đèn màu

    của vật chất, của quyền lợi, của tiền tài, danh vọng, sắc dục,…

    nghĩa là sống hoàn toàn ngược lại luật của Trời Đất, chẳng hạn

    như đêm không lo ngủ nghỉ mà lo đi (kiếm) ăn, thì

    cũng như mọi “nhân danh chính nghĩa” mà con người gọi là “phát

    triển kinh tế, xã hội”, để nâng cao mức sống bằng cách phá rừng,

    chẻ núi, đào hầm, khai mõ, hút dầu, cào than, xây đập chận nước,

    để làm năng (điện) lực, để đốt, để soi, để sưởi, để di chuyển

    với xe chạy, tàu bay, và gọi là đi du lịch…, hay để làm đủ thứ

    kỹ nghệ biến chế (kỹ nghệ hóa) thành vô số đồ như đồ ăn, đồ

    uống, đồ xài (dùng), đồ đạt, đồ mặc, đồ chơi, đồ xa xỉ…, đó là

    chưa kể đồ để đâm chém giết nhau mà chỉ có con người mới chế ra,

    và gọi là vũ khí chiến tranh với “nhân danh bảo vệ hòa bình”,

    và loại vũ khí độc hại nhất được đặt tên là “vũ khí dằng mặt”

    (arme de dissuasion). Thật đúng là, khi con người đi ăn đêm,

    tức cũng có nghĩa là mất (vô) thần (minh),

    thì con người chính là (ác) quỷ (quyệt) !!!

    vậy, chỉ trên dưới một thế kỷ (20), con người đã “nhân danh

    chính nghĩa” gây ra hai trận thế chiến tàn khốc, “nhân danh văn

    minh” với khoa học kỷ thuật, không những đã phung phí nước ngọt

    (eau douce), mà còn làm ô nhiễm nước tới tận (gốc) mạch nguồn

    (nappe phréatique), làm ô nhiễm môi trường thái sinh với sự đào

    thải hàng triệu tấn rác mỗi ngày trên thế giới, hay bằng cách

    chế biến hóa chất (độc) và đã tiêu thụ hàng triệu tấn, hàng tỷ

    lít, với không biết bao nhiêu thứ chất độc mà theo danh sách

    thống kê năm 2003 của REACH.  (Registration, Evaluation and

    Authorisation of Chemicals), thì mới chỉ có chừng 30 000 chất,

    (mà “chất cam” (agent orange) đã là nguồn gốc của vụ kiện vừa

    qua (22/06/07) của những nạn nhân Việt-Nam đối với cơ quan hành

    chánh Hoa-Kỳ), để gọi là khử trừ sâu bọ, ruồi muỗi, dán nhện,

    v.v, … bằng cách xịt, rãi, pha, trộn, tưới…, để cuối cùng rồi

    con người cũng mang lấy những chất độc đó vào máu, vào thân,

    ngay từ trong bào thai, và đó cũng là một trong những căn

    nguyên của cái bệnh ung thư dưới mọi hình thức, càng ngày

    càng nhiều ! Đó là chưa kể cái hiện tượng “hâm nóng khí hậu”

    mà con người khoa học, hay trí thức bắt đầu lo sợ (chớ dân ngu

    khu đen có biết gì đâu mà sợ với lo, “điếc không sợ súng”(!)

    mà) cho cái hậu quả đã và đang xảy ra trước mắt như hạn hán, lụt

    lội, bão tố, với cường độ mỗi ngày một tăng, và chu kỳ càng ngày

    càng nhiều, khắp nơi trên địa cầu từ mấy năm nay ! Đó cũng là ý

    nghĩa “đen tối” của đêm.

    phần đông giới trí thức và bác học chưa biết rằng CON

    người là MỘT quân bình tuyệt tác, tuyệt hảo, tuyệt vời

    (équilibre parfait) với CÁI là Trời Đất Vũ Trụ Vạn Vật,

    tức là “nó còn làm ngơ ”, không biết “Mẹ nó

    yêu nó”, nghĩa là sống tách rời với Mẹ nó, và hỗn láo

    kiêu căng, tự tôn, tự hào với cái học một chiều, là cái

    học để kiếm tiền, để khoe khoang, để tranh luận, để “ta đây”,

    tức là học thuộc lòng, nghĩa là học mà không hành,

    thì người bình dân nói là “ba que xỏ lá”, vì học mà chẳng

    chịu tư (suy nghĩ) để (đốc) hành, mà cứ đòi chế

    ngự tất cả và không cần Mẹ nó, thì cũng giống như già Hồ vô

    thần, lưu manh xảo trá đã lộng ngôn với cái câu : “với sức

    người sỏi đá cũng thành cơm”(!).

    Cho

    nên con người mới đi ăn đêm, nghĩa là bày đủ thứ trò, bởi

    đủ thứ (kỷ) thuật, với đủ mưu mô thủ đoạn, với đủ thứ nhãn hiệu…

    như những ánh đèn màu về đêm ở “Las Vegas”, hay “Paris by night”

    nổi muôn chiều (multi-directionnel), với bốn chữ chạy lên chạy

    xuống, chạy qua chạy lại, từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài,

    mà nếu người ta đọc được, cũng chỉ là “nhân danh chính nghĩa”,

    theo kiểu cộng sản hay kiểu tư bản gì, thì cũng chỉ là theo.

    Và vì bị lóe mắt bởi ánh đèn đêm, nên CON người hết

    biết (ngơ) CÁI “Nghĩa Chính”, mà chỉ thấy có “nhân

    danh”, bất cứ là danh gì, cho nên mới Duy theo, mới

    nô lệ, mới đâm đầu vào ánh sáng giả tạo (artificiel) mà

    tưởng là thiệt, như những con “thiêu thân” !

    tại vì đi ăn đêm, ở trong tăm tối, cho nên làm sao

    thấy được gì (!), cũng vì vậy mà mới “Đậu

    phải

    cành

    mềm

    ,

    (nên mới) lộn cổ xuống ao

    (!). Vì con người muốn đi ăn đêm, nghĩa là sống

    ngược lại với Đạo (luật) của Trời Đất, tức chỉ sống độc hành

    (một chiều) mà không biết lưỡng hành (hai chiều), thì làm sao có

    thể “thuận thiên”, có thể Hòa ? Mà hễ không thuận thiên, thì

    không thông, không dung, không đồng, không tương, không hiệp,

    không giao… mà chỉ là bế tắc, là chết không kịp ngáp mà

    thôi !

    Cho

    nên chữ “Đậu”, nghĩa là bám chặt vào, bám chặt lấy, tức

    cũng còn có nghĩa là Duy theo. Còn “phải”, không có nghĩa

    bắt buộc, hay nghĩa “phải trái”, tức là “đúng” hay “sai”, mà là

    nghĩa “chụp đại”, “bám đại”, “vớ đại”, “quơ đại”, không cần biết

    là cành hay thân (cây), là mềm hay cứng, ở đây nghĩa là không

    cần học hỏi, không chịu suy tư, không cần tìm hiểu, cho nên còn

    có nghĩa là đua đòi, chạy theo, bắt chước. Còn “cành” là

    nhánh nhỏ xíu của thân cây, tức là bám víu vào vật chất hay bất

    cứ ý thức hệ nào, nghĩa là không phải cái nền tảng thiết yếu cho

    con người. Và “mềm” là nghĩa yếu đuối, không vững chắc,

    không chặt chẽ, nghĩa là không biết, hay không cần biết, không

    chịu biết (làm ngơ, làm lơ) đâu là ý nghĩa chính yếu của đời

    sống, của con người. Cho nên “đậu phải cành mềm”,

    nghĩa là bám víu đại vào một cái gì không có nền tảng vững chắc,

    như thuyết nhị nguyên đối kháng và không có cơ cấu chặt

    chẽ, như hệ tam luận, mà chẳng chịu thắc mắc để suy nghĩ

    cho thấu tận tường nghĩa, lý, để biết Con người chỉ hiện hữu với

    nền tảng Trời Đất và cơ cấu Vũ Trụ.

    Nên

    mới “lộn cổ”, nghĩa là rớt (đâm đầu xuống) rất lẹ mà

    không kịp có phản ứng gì ráo trọi, mà tiếng việt mình còn nói là

    “không kịp ngáp” ! Còn “xuống ao”, thì ai cũng hiểu và

    biết. Nhưng bạn có thắc mắc tại sao tổ tiên lại nói “xuống ao”

    mà không nói là “xuống giếng” hay “xuống đất” ?

    Vì là

    xung quanh “ao” ở nhà quê, thường có cây nhỏ mọc quanh bờ

    nên con cò mới có thể đậu ban ngày hay tránh ao ra, còn ban đêm

    thì nó không thấy đường, nên mới đậu cành mềm… Và vì “ao”

    có hình tròn chỉ Trời, có nước (mạch) ở dưới Đất chảy ra để

    thành ao, là ý nghĩa tương giao của Trời Đất để

    tạo dựng sự sống của vạn vật từ (bởi) nước, và nhờ nước,

    tức hành Thủy, để dinh dưỡng và tươi mát. Nhưng

    nước cũng làm cho sự sống chết đi khi nước bị ô nhiễm bởi chất

    độc, mà biểu tượng của sự sống (động) là con người, và tương tự

    khi con người bị tiêm nhiễm, bị thu hút, bị lôi cuốn bởi các

    thứ… hệ, thể, chế, từ, tượng ảo ảnh, hảo huyền, mà mình cứ lơ

    ngơ không chịu suy nghĩ với nền tảng vững chắc là tâm đạo,

    thì sẽ “lộn cổ xuống ao” tức là “chết” không kịp ngáp,

    nghĩa là không thể sống thật thiên chức CON người, tức không thể

    Thành Nhân !

    Đọc

    đến đây, chắc bạn đã biết lý do và hiểu tại sao “cái cò

    chết tối hôm qua”. Nhưng bây giờ tôi mời

    bạn cùng tìm hiểu với tôi về những gì đã xảy ra với cái chết con

    cò, vì tất cả sự kiện đều đã được ghi lại một cách chặt chẻ rõ

    ràng. Tôi xin được trích dẫn lại đây những chi tiết đó :

     Cái

    cò chết tối hôm qua

    hai hạt gạo với ba

    đồng tiền

    Một

    đồng mua trống mua kèn

    Một

    đồng mua mỡ đốt đèn

    thờ vong

    Một

    đồng mua mớ rau răm

    Đem

    về thái nhỏ thờ vong con

    cò.

    “Cái cò chết tối hôm qua

    ”, ở đây ai cũng biết chết nghĩa là tiêu tùng, nhưng

    cũng có nghĩa là sự liên kết thâm tình, nhất thể giữa CÁI và

    CON, bị đoạn tuyệt, tức là bị cắt đứt luôn mà không thể nối kết

    lại được, nghĩa là hoàn toàn biến (dịch) tan cách rời rạc, lạc

    lõng, ngoài “quỹ Đạo” của cõi vô biên…, và không phải chỉ

    là chết (lúc) tối hôm qua, mà là chết trong

    tăm tối, nghĩa là trong lúc còn lơ đãng, còn ngơ

    ngớ, còn ngu ngốc… nên không hề biết là “Mẹ nó yêu nó”.

    Chắc

    là bạn cũng đã có lần đọc mấy câu ca dao này rồi và đã thấy như

    tôi là gia tài của ”cái cò chết ”, mà cũng là của con

    người chỉ “hai hạt gạo với ba đồng tiền”.

    Thật rõ ràng là quá nghèo nàn gần như KHÔNG có gì hết ! Nhưng

    tuy chỉ có ba (3) đồng mà cũng mua được bốn (4)

    thứ, đó là : trống, kèn, mỡ, (mớ) rau

    răm. Nghĩa là cũng có đủ đồ để “thờ vong con cò

    và đó mới là quan trọng, mới là chính yếu. Nhưng như vậy thì

    cũng có gì đâu để mà nói ?

    Thưa

    là có nhiều lắm, và theo tôi, thì mấy câu ca dao này hay lắm và

    rất là hay vì đầy ẩn ý !

    Hay,

    là vì CÓ hai với ba, mà tiếng mình còn nói là “vài

    ba”, nghĩa là (một) số ít so với vạn (vật),

    thì là coi như KHÔNG. Mà thiệt, con người của Việt tộc, với văn

    hóa nông nghiệp, làm nghề nông thì đa số thường đủ ăn chớ ít có

    ai mà giàu có. Vì lợi tức của mùa màng hoa quả đều cậy vào yếu

    tố thời tiết, tức sự tương giao tương hòa của Trời Đất Vũ Trụ,

    nhờ mưa thuận gió hòa, mặc dầu công sức của con người có đổ bao

    nhiêu mồ hôi nước mắt đi nữa, nhưng nếu yếu tố nắng mưa không

    thuận không hòa, thì là mất mùa và là đói rét. Nên nghĩ cho

    cùng, con người chỉ là KHÔNG, nghĩa là Không có gì hết, Không là

    gì hết, Không ăn nhằm gì hết đối với Trời Đất, vì là CON (người)

    hữu hạn đối với CÁI vô biên của MẸ vũ trụ. Nhưng

    đồng thời CON người cũng CÓ CÁI Tính Mệnh (Thiên Tính)

    của Trời Đất vũ trụ vạn vật, là Tài Đức, là Tâm Linh với tất cả

    Chân-Thiện-Mỹ. Đó là ý nghĩa nền tảng Nguyên Lý Mẹ với

    lưỡng nhất tính, Có với Không, là Trời với Đất, và cũng là ý

    nghĩa cơ cấu của (biến) Dịch với tỷ lệ 3-2, tức “tham

    thiên lưỡng địa”, là quân bình động (équilibre

    dynamique). Còn hai số 2 với 3 thành số 5,

    cũng là ba huyền số với ý nghĩa Tam Tài là

    Thiên-Địa-Nhân, mà cũng là ý nghĩa Thái Hòa, Nhân Chủ, Tâm Linh.

    (xin đọc lại bài “Thằng Bờm và Đạo Việt”)

    Hạt

    (gạo) với Đồng (tiền), là nghĩa của bất cứ hạt

    (hột) gì đem ra gieo (trồng) ngoài đồng. Hạt hay hột là

    thể của hành Mộc được keo đọng, có tính chất đầy chắc vì

    chứa đọng cái tinh túy của hành Mộc, để với hoạt lực của

    trời đất vũ trụ (thời gian), sẽ mọc lên cho mầm sống của thảo

    mộc, để cho ngũ cốc, cây cối, hoa quả…để nuôi dưỡng CON người,

    nhưng cũng là ý nghĩa lắng đọng của mọi tương giao, tương quan,

    với Tình (cảm) của con người vào Tâm để mới có thể Linh, để mới

    có thể Hòa, để mới thành Nhất Thể. Còn Đồng là ý

    nghĩa (cánh) Đồng Tương, tức đồng Giao, đồng bào, đồng

    bọc…, nhưng cũng là nghĩa của đồng (tiền) tức là bằng

    chất đồng, chất bạc, chất vàng, là ý nghĩa quý hóa, ý

    nghĩa giá trị của (hành) Kim, là ý nghĩa tinh

    khiết như kim cương, và cứng chắc như vàng, như “platine”, là

    đặc tính nền tảng của Tâm, nhưng cũng còn là nghĩa tương khắc

    giữa hai Hành, tức Kim khắc Mộc.

    Gạo

    với Tiền, ai cũng biết là gạo để nấu cơm ăn, và tiền thì

    để xài, thì có gì đâu mà nói. Đúng vậy. Nhưng gạo là nhu yếu

    phẩm và tiền là phương tiện thiết yếu để thực hiện mọi chuyện,

    cho nên ca dao có câu :

    Có tiền mua tiên cũng được

    ,

    Không tiền mua lược không xong

    vậy gạo và tiền là ý nghĩa tương quan giữa nền

    tảng vật chất và con người, là yếu tố không thể thiếu để làm cho

    con người thăng tiến, để đáp ứng 1 trên 3 nhu cầu thiết yếu của

    con người, đó là ẩm thực,  vì là “có thực mới vực được Đạo”,

    nhưng cũng vì tính chất quan trọng này,  đã làm cho con người bị

    thu hút và lôi cuốn bởi cái mùi thơm của “lúa”, làm cho

    cứ “đói bụng” hoài, để rồi (cứ) “mà đi ăn đêm”, thì trước

    sau gì rồi cũng “lộn cổ xuống ao” ! Cho nên phải biết

    rằng chỉ cần “có hai hạt gạo với ba đồng tiền”, là

    ý nghĩa “cầu dừa đủ xài” mà người mình hay bảo với nhau

    nhân dịp đầu năm, nhưng cũng là ý nghĩa phải biết thông dung

    hòa hợp với Trời Đất, nghĩa là phải biết sống (với) nội tâm

    để khỏi bị mùi thơm hấp dẫn của “lúa”, hay mùi giấy mới của

    “dollar”($) hay “euro”(€), dưới ánh đèn màu ban đêm. Rồi với :

    Một

    đồng mua trống mua kèn

    Một

    đồng mua mỡ đốt đèn

    thờ vong

    Một

    đồng mua mớ rau răm

    Đem

    về thái nhỏ thờ vong con

     

    Nếu

    bạn để ý trong bốn câu ca dao này thì bạn cũng sẽ thấy như tôi

    là có sự lập lại với 3 chữ Một, 3 chữ

    đồng, 4 chữ mua, 2 chữ thờ, 2

    chữ vong, nói theo thể kể chuyện thì rất là tự nhiên và

    đương nhiên, vì là chỉ có 3 đồng tiền cho nên phải kể làm

    sao mua đủ 4 thứ để cúng để thờ, thì có gì đâu mà để

    nói ?

    Nhưng

    như tôi đã nói với bạn ngay từ đầu, ca dao là cả một kho tàng ẩn

    chứa cái tinh hoa của nền Minh Triết Việt, nên mỗi chữ đều tiềm

    ẩn ý nghĩa nào đó, và nếu có lập đi lập lại thì lại càng ẩn giấu

    một cái gì đó rất quý, rất quan trọng, mà có thể là cái chìa

    khóa để mở cái cửa để đi vào con đường dẫn đến Đạo.

    Cho

    nên 3 chữ Một ở đây là nghĩa bộ ba,

    tức Một Thiên, Một Địa, Một Nhân, tương tự

    như Cha, Con, và Thánh Thần (Ba Ngôi trong đạo Chúa), là cơ cấu

    của Một nền tảng Nhất Thể thật vững

    chắc, mà biểu tượng cụ thể đã đem áp dụng vào đời sống hằng ngày

    của dân Việt, đó là cái kiềng 3 chân, mà tổ tiên cũng đã

    diễn tả ý nghĩa qua ca dao :

    Dù ai nói ngã nói nghiêng

    Thì ta cũng vững như kiềng ba chân

    Với

    3 chữ đồng ở đây cũng không phải là ngẫu

    nhiên, mà là ý nghĩa của đồng phận (sự), với Thiên

    Sinh, Địa Dưỡng, Nhân Hòa, thì là đồng tài,

    với Thiên Tài, Địa Tài, Nhân Tài, cho nên đồng chức, đó

    là Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhân Hoàng. Vì vậy, con người

    không phải là nô lệ của Trời Đất, để sanh, bệnh, lão, tử, để

    làm lụng khổ sở, để mang nặng đẻ đau, để chịu đựng đủ thứ bất

    công, đọa đày, bất nhân, bất hạnh… để đền tội, tại vì kiếp trước

    mình là con chó, con heo, con rắn… hay là tại vì tổ tông mắc tội

    “ăn trái cấm” cho nên bây giờ mình bị lãnh cái “tội tổ tông

    truyền”, và phải (bị) sống đời khổ hạnh để được ân xá, để được

    lên Thiên Đàng đời sau, và được sống hạnh phúc với Chúa đời

    đời… (?)

    Còn

    4 chữ mua là ý nghĩa tương quan trao đổi để

    có cái gì cần thiết cho mình, mà ở đây là bốn thứ căn bản mà

    con người cần phải CÓ, trên Đất này (huyền số 4 là bốn góc

    vuông tượng trưng cho Đất, tức là hành Thổ) để có

    thể sống siêu Việt, tức sống hạnh phúc, đó là : trống,

    kèn, mỡ và rau răm. Nên Trống ở đây phải hiểu

    là Trống Đồng, vì có tới ba đồng (như ba hồi trống) với ý

    nghĩa tóm gọn trong câu thơ nổi tiếng sau đây :

    Trống Việt Thường lung lay bóng Nguyệt,

    Suối Cam Tuyền tuệ Việt thức mơ.

    Nói lên cái Tính (chất) siêu Việt với chiều kích vô biên của cái

    Tâm Trống (rỗng) luôn luôn (thường), sẽ thông giao (động, lung

    lay) cả cái vô hình tĩnh lặng (bóng nguyệt), và làm cho đời sống

    con người hạnh phúc tràn đầy như ở dưới một nguồn suối nước

    trong tinh (tuyền) ngọt ngào, khi con người biết (tuệ) sống thật

    “đạo nghệ” (cam) với ý thức mà mình cứ tưởng như (là

    giấc) mơ (cõi Tiên).

    Trống

    ,

    với Kèn cũng là nhạc khí không thể thiếu trong các lễ

    lạc, hội hè, đình đám, để gây bầu không khí “lễ nhạc”, vì

    lễ là thể thức bề ngoài với (dương) cờ xí,

    trống kèn, đèn đuốt, bông hoa, hương khói, mâm cỗ, v.v…, và

    nhạc là (âm) điệu, kiểu cách diễn tả cái tình (đã)

    cảm bên trong qua cái nhịp lẹ (vui), chậm (buồn)…, với

    tiếng kèn bổng, tiếng trống trầm và đó cũng là ý

    nghĩa Trời cao Đất thấp gặp (giao) nhau, để tạo dựng nên Con

    người, để cho biết là “Mẹ nó yêu nó”, và

    để cho nó biết YÊU, nhưng “nó còn làm ngơ ”.

    Mỡ

    ,

    với rau răm. Bạn có thắc mắc tại sao lại (mua) mỡ

    để đốt đèn mà lại không mua dầu? Có lẽ bạn sẽ bảo tại vì hồi xưa

    chưa có dầu lửa vì lúc đó chưa có công ty Exxon, Shell, hay

    Total. Bạn nói đúng, nhưng đâu cần phải có dầu lửa mới đốt đèn

    được, vì ngày xưa người ta vẫn có thể đốt đèn bằng dầu dừa hay

    dầu phụng (bằng đậu phộng ép ra), nhưng tại sao lại bằng mỡ? Đó

    bạn thấy chưa, chữ mỡ mà ông bà mình dùng ở đây rõ ràng

    không phải là ngẫu nhiên, mà là có ẩn ý, nhưng là ý gì đây, bạn

    đã biết chưa? Tương tự, ở xứ mình có biết bao thứ rau, nhiều thứ

    đến độ ông bà mình đã phải làm thành một bài vè về rau để

    dạy cho con cháu nhớ, mà nếu bạn chưa biết tôi trích dẫn ra đây

    cho bạn đọc và dạy lại cho con:

     

    Nghe vẻ nghe ve

    Nghe vè về rau

    Xấc láo hỗn hào

    Là rau ngành ngạnh

    Trong lòng không tránh

    Vốn thiệt tâm lang

    Đất rộng bò ngang

    Là rau muống biển

    Quan đòi thầy kiện

    Bình bát nấu canh

    Ăn hơi tanh tanh

    Là rau dấp cá

    Không ba có má

    Rau má có bờ

    Thò tay so đo

    Nó là rau nhớt

    Ăn cay như ớt

    Vốt thiệt rau răm

    Sống tới ngàn năm

    Là rau vạn thọ

    Tay hay xớ rớ

    Vốn thiệt rau co.

    Nhưng ở đây tại sao lại (mua) mớ rau răm mà là không rau gì

    khác? Có phải là ẩn ý gì nữa (đây) không?

    Để

    giải đáp câu hỏi tại sao lại mỡ với rau răm, tôi xin

    được nhắc lại cái kinh nghiệm bản thân của bạn là bạn cũng đã thích

    (thèm) mỡ mỗi lần bạn nấu (phở) hay đi ăn phở (gầu) trong nhà

    hàng Việt-Nam ở khu Bolsa của Little Saigon hay khu Chinatown sur

    Seine ở Paris quận 13, bạn cũng đã có lần xin thêm “nước béo”, mặc

    dầu bạn bị bác sĩ cấm ăn mỡ vì cái bệnh “mỡ trong máu”

    (cholestérol), tại sao kỳ vậy? Hay là tại sao mỗi lần người mình ăn

    hột vịt lộn là phải ăn với rau răm, hoặc làm gỏi (thịt) gà,

    hay gỏi vịt cũng phải có rau răm ?

    Bây

    giờ thì bạn bắt đầu hiểu tại sao chưa? Thì tại vì mỡ là lớp vỏ bên

    ngoài (dưới da) của loài động vật, để che (chở) lớp thịt, nhưng cũng

    là chất (nhờn) dưới thể lỏng hay đặc, để làm cho trơn (trợt) những

    chỗ giao (nhau) hay cọ sát để làm cho sự (xê) dịch dễ dàng, nhưng

    cũng là chất làm cho mập, cho béo, mà người mình hay nói “to béo”,

    để diễn tả sự mạnh khỏe, nhưng cũng là “nước béo” làm cho tô phở gầu

    thêm thơm ngon, thêm giá trị dinh dưỡng. Nên mỡ

    ở đây là tất cả ý nghĩa tình yêu (thương) của Mẹ (nó) từ đầu

    đến cuối, tức là từ lúc (cưu) mang, (bao) bọc, sinh

    (nó) ra, rồi che chở, nuôi dưỡng cho nó lớn, lo lắng mọi

    chuyện cho nó được tốt đẹp, và (dạy dỗ) giáo dục, để cho nó

    biết cung túc, tòng nghệ, minh triết, thông mưu, duệ thánh, tức làm

    cho nó thành Nhân. Và đó là ý nghĩa mua mỡ đốt đèn,

    nhưng đèn ở đây cũng còn có nghĩa là hành Hỏa.

    mớ rau răm. Với mớ là nghĩa nhiều lắm, phải ôm

    chặt vào (lòng) để giữ lấy. Ở đây là ý nghĩa bao la, vô biên, của

    lòng Mẹ ôm lấy Con người, tức TÌNH YÊU của Trời

    Đất. Và rau răm như mọi người đều biết là một loại (rau) “cỏ”

    có cọng nhỏ và lá nhỏ, lại có vị cay và mùi thơm mà

    người việt mình luôn dùng để trộn gỏi, nhất là với thịt cò (hay gà)

    xé phây (phai) là ngon tuyệt. Cho nên rau răm ở đây là ý

    nghĩa nồng nàn, thơm ngát của hương vị TÌNH YÊU.

    Đem về thái nhỏ thờ vong con cò

    Đem

    về

    đó là động tác từ chợ mang về nhà, là ý nghĩa từ ngoài vào trong,

    nhưng đó cũng là ý nghĩa phải đạt được (mua) bằng tiền của và sức

    lực, tức là (phải) muốn để học hỏi hết tất cả những ý

    nghĩa hay ho (có lý) bên ngoài, tức do sách vở, bài bản, thầy cô,

    rồi phải gẫm đi nghĩ lại, nghĩa là suy tư, tức thái nhỏ

    để cho lắng đọng, để cho thấm vào Tâm vào lòng, thì mới có

    thể thông dung, thông giao, thông hiệp, khi thờ cúng.

    Nhưng ở đây thái nhỏ không chỉ có nghĩa cắt nhỏ, xắt nhỏ, mà

    còn có nghĩa là lớn, là đại như nghiã Thái dương, Thái

    cực, và nhỏ là tiểu, là tí (xíu), và đó là nghĩa của

    tiểu ngã thành Đại Ngã với Tâm Linh, nghĩa là phải

    thành Tâm, mới có thể Linh thiêng trong việc thờ

    cúng.

    Cho

    nên ở đây tổ tiên đã cố ý lập đi lập lại chữ “thờ vong”, hai

    lần, tức để nhắc nhở con cháu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc

    thờ vong, tức cúng giỗ, nghĩa là không phải chỉ tỏ vẽ bề ngoài

    với kèn trống, đèn đuốt, nhan khói, cờ quạt, mâm cỗ…để gọi là

    cúng giỗ, hay là với cử chỉ cung kính dâng lên (rồi) lạy xuống

    để gọi là thờ, mà là phải đem hết ý nghĩa đó vào trong Tâm để

    sống với, vì chỉ khi đó cái Tâm con người mới thành Tính

    (Thiên), nên mới Linh, nên mới phải thờ. Và vong

    ở đây không chỉ có nghĩa là vong hồn của con cò hay con người, mà là

    nghĩa vung (tròn lớn), tức là nghĩa Trời, là (ông)TỔ của các

    Tiên, tức là các tiền nhân đã siêu Việt thành Tiên thành

    Thánh, cho nên phải Thờ. Vì vậy mà trên các bàn thờ tổ

    tiên của Việt tộc, nếu bạn để ý, luôn luôn có cái Bài Vị ghi chữ

    Tổ ở trên và tiếp ở dưới là tên tuổi của ông bà cha mẹ hay tên

    của những người thân đã ra đi.

     

    Đó

    là cái di chúc mà con cò đã để lại từ xưa, mà hôm nay tôi

    được may mắn đọc kỹ lại với bạn từng chữ, và tôi hy vọng là bạn cũng

    đã hiểu được hết cái ý mà con cò đã muốn cho bạn với tôi làm cái

    việc linh thiêng đó. Tuy với cái gia tài vỏn vẹn chỉ “hai

    hạt gạo với ba đồng tiền”; vậy mà bạn và tôi đã “mua”

    được cả Trời Đất Vạn Vật với TÌNH YÊU CỦA MẸ, thì bạn đâu có còn

    làm ngơ nữa phải không?! 

    Paris, ngày 28 tháng 6 năm 2007.

    (tức

    14 tháng 5 năm Đinh-Hợi)

     

    Nguyễn Sơn Hà

    Con cò

    trong ca dao

    1. CÁI CÒ ĐI ĐÓN CƠN MƯA

    Cái cò đi đón cơn mưa,

    Tối tăm mờ mịt ai đưa cò về.

    Cò về đến gốc cây đề,

    Giương cung anh bắn, cò về làm chi.

    Cò về thăm bá, thăm dì,

    Thăm cô xứ Bắc, thăm dì xứ Đông.

    Cái Cò Đi Đón Cơn Mưa

    Sáng tác: 

    Duy Cương

    Ca sĩ: :: ::

    Cái cò cái cò đi đón (mà cơn mưa đi đón mưa trên cánh đồng quê mà

    này cánh í đồng quê tối tăm mù mịt ấy í a í a tối tăm mù mịt (ai đưa cò

    về thăm quê í a) í a ha ai đưa cò về. 

    Tang tình tình tan tình tang tình tang tình. (2) 

    Tình tang tang tính cò về (cò về) cò về (cò về)

    cò về (cò về cò về cò về thăm quán ư thăm quê thăm cha thăm mẹ cò về ư

    thăm anh thăm cha thăm mẹ thăm quê í a cò về.) 

    Cái cò bay vào câu hát mà dân ca câu hát dân ca

    có cánh cò bay lả à bay ì bay từ cổng phủ í a í a bay ra cánh đồng (bay

    ra cành mềm sợ xáo í măng í a ha sâu đò đầy). 

    Tang tình tình tan tình tang tình tang tình. (2) 

    Tình tang tang tính cò về (cò về) cò về (cò về)

    cò về (cò về cò về cò về bên bến ứ sông quê sang ngang còn đò chợ chiều

    í ven đê tha phương lục lạc nhớ quê í a

    2. CÁI CÒ CHẾT TỐI HÔM QUA

    Cái cò chết tối hôm qua,

    Có hai hạt gạo với ba đồng tiền.

    Một đồng mua trống, mua kèn,

    Một đồng mua mỡ đốt đèn thờ vong.

    Một đồng mua mớ rau rong,

    Đem về thái nhỏ thờ vong con cò.

    3. CÁI CÒ LÀ CÁI CÒ VÀNG

    Cái cò là cái còn vàng,

    Mẹ đi đắp đàng, con ở với ai?

    Con ở với bà, bà không có vú,

    Con ở với chú, chú là đàn ông.

    4. CÁI CÒ LÀ CÁI CÒ CON

    Cái cò là cái cò con,

    Mẹ nó yêu nó, nó còn làm thơ. *

    Cái cò bay lửng bay lơ,

    Lại đây anh gửi xôi khô cho nàng.

    Đem về nàng nấu, nàng rang,

    Nàng ăn có giẻo, thời nàng lấy anh.

    (*) Làm thơ : đây có nghĩa là làm nũng như thói quen của các em còn non

    nhỏ.

    5. CÁI CÒ TRẮNG BẠCH NHƯ VÔI

    Cái cò trắng bạch như vôi,

    Cô kia lấy lẽ chú tôi thì về.

    Chú tôi chẳng mắng, chẳng chê,

    Thím tôi móc mắt, mổ mề xem gan.

    6. CÁI CỐC MÀY LẶN AO CHÀ

    Cái cốc mày lặn ao chà*, 

    Bay lên rủ cánh làm nhà chị nương.

    Yếm thắm mà nhuộm hoa nương,

    Cái răng hạt đỗ làm tương anh đồ.

    Yếm thắm mà vã nước hồ,

    Vã đi vã lại anh đồ yêu đương.

    (*) Chà : những cành tre hay cành cây thả xuống chuôm ao để cho cá ở hay

    để rào đường lối : Thả chà xuống ao; cắm chà ở ngoài bờ lũy.

    7. NƯỚC NON LẬN ĐẬN MỘT MÌNH

    Nước non lận đận một mình,

    Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.

    Ai làm cho bể kia đầy,

    Cho ai kia cạn cho gầy cò con.

    8. CÁI CÒ LẶN LỘI BỜ SÔNG

    Cái cò lặn lội bờ sông,

    Gánh gạo đưa chồng, tiếng khóc nỉ non.

    Nàng về nuôi cái cùng con,

    Để anh đi trẩy *, nước non Cao Bằng.

    Chân đi đá lại dùng dằng,

    Nửa nhớ Cao Bằng, nửa nhớ vợ con.

    (*) Trẩy : Cất mình đi xa : quân trẩy, trẩy hội, trẩy thủy.

    9. CÁI CÒ LÀ CÁI CÒ KỲ

    Cái cò là cái cò kỳ,

    Ăn cơm nhà dì, uống nước nhà cô.

    Đêm nằm thì ngáy o o,

    Chửa đi đến chợ đã lo ăn quà.

    Hàng bánh, hàng bún bày ra,

    Củ từ, khoai nước cùng là cháo kê.

    Ăn rồi cắp đít ra về,

    Thấy hàng chả chó lại lê trôn vào.

    Chả này bà bán làm sao ?

    Ba đồng một gắp lẽ nào chẳng mua.

    Nói dối là mua cho chồng,

    Đem đến quãng đồng, ngả nón ra ăn.

    Thoạt là đau bụng lăm răm,

    Về nhà đau quẳn đau quăn dạ dày.

    Đem tiền đi bói ông thầy,

    Bói ra quẻ này, những chả cùng nem.

    Cô nàng nói dối đã quen,

    Nào tôi ăn chả ăn nem bao giờ.

    10. CON CÒ CON VẠC CON NÔNG

    Con cò con vạc con nông,

    Ba con cũng béo vặt lông con nào ?

    Vặt lông con vạc cho tao,

    Hành răm nước mắm bỏ vào mà thuôn.

    11. CON CÒ MÀ ĐI ĂN ĐÊM

    Con cò mà đi ăn đêm,

    Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.

    Ông ơi, ông vớt tôi nao,

    Tôi có lòng nào ông hãy sáo măng.

    Có sáo thì sáo nước trong,

    Đừng sáo nước đục đau lòng cò con.

    12. CON CÒ LÀ CON CÒ QUĂM

    Con cò là con cò quăm,

    Mày hay đánh vợ, mày nằm với ai?

    Có đánh thì đánh sớm mai,

    Chớ đánh chập tối, chẳng ai cho nằm.

    13. CÁI CÒ CÁI VẠC CÁI NÔNG

    Cái cò cái vạc cái nông,

    Sao mày dẵm lúa nhà ông hỡi cò.

    Không, không, tôi đứng trên bờ, 

    Mẹ con nhà nó đổ ngờ cho tôi.

    Chẳng tin thì ông đi đôi,

    Mẹ con nhà nó còn ngồi đây kia.

    14. CÁI CÒ LẶN LỘI BỜ AO

    Cái cò lặn lội bờ ao,

    Hỡi cô yếm đào, lấy chú tôi chăng ?

    Chú tôi hay tửu, hay tăm,

    Hay nước chè đặc, hay nằm ngủ trưa.

    Ngày thì những muốn trời mưa,

    Đêm thì những muốn đêm thừa trống canh.

    15. CÁI CÒ LÀ CÁI CÒ CON

    Cái cò là cái cò con,

    Mẹ đi xúc tép để con ở nhà.

    Mẹ đi một quãng đường xa,

    Mẹ sà chân xuống phải mà con lươn.

    Ông kia có cái thuyền nan,

    Chở vào ao rậm xem lươn bắt cò.

    Ông kia chống gậy lò dò,

    Con lươn thụt xuống, con cò bay lên.

    16. CÁI CÒ CHẾT RŨ TRÊN CÂY

    Cái cò chết rũ trên cây,

    Cò con mở sách xem ngày làm ma.

    Cà cuống uống rượu la đà,

    Chim ri ríu rít bò ra chia phần.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ca Dao Tục Ngữ Chủ Đề Về Con Cò
  • Ngày Xuân, Tản Mạn Về “Con Trâu” Trong Ca Dao Tục Ngữ
  • Đối Đáp Bằng Những Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Trâu
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Con Trâu
  • Con Trâu Trong Văn Học Dân Gian
  • Bạn đang xem bài viết Cái Cò Và Con Cò trên website Boxxyno.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100